9 CÁCH GIÚP GIẢM CÂN TÍCH CỰC HIỆU QUẢ

Để giảm cân hiệu quả luôn là một hành trình kiên nhẫn và lâu dài, nhưng luôn có khoảng thời gian bạn cứ giảm mãi nhưng lại không thấy sự thay đổi? Bạn cứ cảm thấy mình vẫn đang tăng cân chứ không hề giảm cân?

Đó chính là những suy nghĩ sẽ khiến bạn dễ dàng bỏ cuộc khi bạn không nhận ra cơ thể đang trong quá trình thích nghi trong việc thay đổi khẩu vị ăn uống, thay đổi lối sống. Một trong những điều phải ghi nhớ khi giảm cân hiệu quả chính là “luôn giữ tinh thần tích cực”. Vậy làm thế nào để giữ thái độ tích cực trong quá trình giảm cân? Cùng fitfood tìm hiểu và ghi nhớ các tips dưới đây nhé !

Suy Nghĩ Tích Cực Là Gì? Giảm Cân Tích Cực Như Thế Nào?

Bạn cần phải chấp nhận những điều thực tế.

Ví dụ: vấn đề tiêu cực của bạn là “Tôi không thể từ bỏ đồ ngọt, nó quá khó”, bạn nên đáp lại bằng “Tôi có thể cắt giảm đồ ngọt và sẽ pha chút công thức, nguyên liệu healthy hơn để thành những món ăn tráng miệng nhưng phiên bản low-carb”.

Vậy là bạn có thể đạt được mục tiêu từ bỏ đồ ngọt hoặc vẫn dùng nhưng bằng cách khác. Đó chính là suy nghĩ tích cực. Và giảm cân tích cực chính là thưởng thức những món mình yêu thích nhưng với phiên bản healthy hơn.

Làm Thế Nào Có Thể Giữ Trạng Thái Tích Cực Để Giảm Cân Hiệu Quả ?

Để duy trì 1 trạng thái giảm cân tích cực không phải là điều dễ dàng, vì nó còn phụ thuộc vào bản thân bạn là một người như thế nào? Các tác động có thể ảnh hưởng đến tâm trạng của bạn?. Nhưng cũng có các bí quyết có thể giúp bạn có được một quá trình giảm cân hiệu quả nhưng luôn trong trạng thái tinh thần tích cực tốt nhất !

  1. Đặt mục tiêu cân nặng phù hợp

Hãy giảm cân với thời gian đúng và có khả năng nhất. Giảm 5kg trong vòng 3-4 tháng có thể hơi lâu nhưng trong 1 – 2 tuần là điều không thể và sẽ rất cực đoan nếu như bạn áp dụng các tips trên mạng hay đâu đó mà không có sự khuyên nhủ đến từ các chuyên gia tư vấn. Đó có thể ảnh hưởng đến bạn khi bạn đặt kỳ vọng với mục tiêu giảm bao nhiêu cân với khoãng thời đó nhưng nó lại không thực tế và khiến bạn thất vọng rất nhiều.

  1. Đừng quá cầu toàn

Không nên quá khắt khe với bản thân đến mức không thể chấp nhận 1 sai số bất kỳ. Giảm 5kg trong 5 tháng thay vì mục tiêu là 4 tháng? Nhưng dù sao đó cũng nỗ lực của bản thân bạn trong suốt hành trình đó.

Lý do nhiều khi không phải là nỗ lực của bạn không đủ mà còn tùy vào mức trao đổi chất của cơ thể. Cơ thể của bạn luôn biết rằng phải giữ bao nhiêu năng lượng để có thể giữ tinh thần hoạt động của bạn.

  1. Thưởng Cho Bản Thân

Thưởng cho bản thân là cách để tự thưởng cho những nỗ lực của bạn và còn là một hình thức động viên tích cực. Hãy tự thưởng cho mình bằng việc mua sắm thời trang, thư giãn, thưởng thức bữa ăn yêu thích, nghỉ ngơi, hoặc tặng quà cho bản thân. Điều này giúp tạo động lực và duy trì sự quyết tâm cho một bước giảm cân tiếp theo.

  1. Dùng những lời tích cực khuyến khích bản thân

Trong quá trình giảm cân, việc sử dụng lời khẳng định tích cực có thể giúp bạn duy trì tinh thần lạc quan và động viên bản thân. Tuy nhiên, quan trọng là hãy “cá nhân hóa” những lời này để chúng phản ánh tình hình của bạn cụ thể. Ví dụ:

  • 5kg là quá tốt đối với người mới tập như mình
  • Tôi đang tập luyện hết mình để đạt được mục tiêu của mình.",
  • Mỗi ngày là một cơ hội mới để bắt đầu một bài tập mới”

Hãy nói những lời nhắc nhở tích cực hàng ngày, nhất là vào buổi sáng sẽ khiến cho tâm trạng ngày hôm đó rất tốt đó.

  1. Thừa nhận những điều tiêu cực và bỏ qua một bên

Việc có những suy nghĩ tiêu cực là hoàn toàn bình thường và không nên tự trách mình vì điều này. Thay vì tập trung vào những suy nghĩ tiêu cực, hãy tập trung vào những mục tiêu cụ thể mà bạn muốn đạt được và cách để thực hiện chúng.

Một cách tốt để xử lý suy nghĩ tiêu cực là viết chúng ra giấy. Sau đó, xem xét những điều một cách khách quan và viết xuống những cách để đối phó hoặc giải quyết. Điều này có thể giúp bạn giảm áp lực tâm lý và tập trung vào những điều tích cực trong quá trình giảm cân hơn.

  1. Luôn nhắc nhở bản thân tại sao lại giảm cân?

Nếu có một ngày bạn mất đi động lực giảm cân, hoặc cảm thấy giảm cân là một điều vô nghĩa thì hãy tự hỏi:

  • Tại sao tôi quyết định bắt đầu hành trình giảm cân này?
  • Tôi hy vọng sẽ đạt gì được khi giảm cân?
  • Làm sao mục tiêu giảm cân lại liên quan đến sức khỏe và mang đến cảm giác tự tin của tôi?

Việc nhắc nhở bản thân về mục tiêu giảm cân giúp bạn duy trì sự động viên và định hướng. Nó cũng giúp bạn thấy rõ giá trị của việc duy trì thói quen lành mạnh và không bao giờ từ bỏ mục tiêu của mình. Khi bạn hiểu rõ tại sao bạn làm điều này, bạn sẽ có động lực mạnh mẽ hơn để vượt qua khó khăn và giữ thái độ tích cực trong suốt quá trình giảm cân.

  1. Hãy vây quanh bạn với những người tích cực, những người nói những điều tốt đẹp về bạn.

Hãy phớt lờ, tránh né những người đã hạ thấp bạn. Cái gọi là “xấu hổ về cân nặng” được chứng minh là khiến chúng ta khó giảm cân hơn, vì vậy đừng để người khác làm điều đó với bạn.

Việc có những người bạn, người thân, hoặc bạn đồng hành cùng giảm cân có thể trao đổi những nhận xét và khen ngợi tích cực với bạn có thể giúp cả hai bạn đạt được mục tiêu của mình. Họ sẽ luôn là nhóm người động viên, và đánh giá cao nỗ lực của bạn, tạo cơ hội để bạn thể hiện các thành tựu giảm cân của mình.

  1. Tránh đọc các bài viết về vấn đề sức khỏe do thừa cân

Việc tìm hiểu và cập nhật thông tin về sức khỏe là quan trọng. Tuy nhiên, đôi khi việc đọc quá nhiều các bài báo tiêu cực do thừa cân có thể tạo áp lực tinh thần và lo lắng không cần thiết, điều đó có thể khiến bạn cảm thấy tồi tệ hơn về cân nặng hoặc cơ thể của mình.

Chúng ta biết rằng việc tăng cân sẽ gây ra những hậu quả về mặt sức khỏe, nhưng việc chìm đắm trong những suy nghĩ điều tiêu cực cũng có hại cho sức khỏe và tinh thần của chúng ta.

  1. Đừng mắng mỏ hay trừng phạt bản thân vì không thành công

Tất cả chúng ta đều làm điều đó. Trong quá trình giảm cân, việc từ bỏ hoặc không tuân thủ chế độ ăn uống và luyện tập là điều khá phổ biến.

Để thay đổi một lối sống khác thay cho lối sống cũ đó không phải là điều dễ dàng. Khẩu vị thay đổi đồng nghĩa với việc cảm giác thèm ăn sẽ ngày càng tăng. Thay vào đó, hãy tìm các biện pháp như có ngày “cheat day/cheat meal” để kích thích động lực giảm cân, hoặc cho bản thân 1 khoảng thời gian nghỉ ngơi tránh việc gồng bản thân quá mức.

Hãy nhớ rằng trong quá trình giảm cân, kiên nhẫn chính là chìa khóa thành công. Nhưng để kiên trì thì cần phải có một tâm trạng tốt. Hãy luôn tạo cho mình một tâm trạng tích cực, đầy động viên và tự tin. Luôn nhắc nhở bản thân về lý do tại sao bạn quyết định giảm cân và những lợi ích mà mình có thể đạt được.