ĂN GÌ TRƯỚC KHI TẬP GYM? VÀ SAU KHI TẬP GYM NÊN ĂN GÌ?

Tập gym là lựa chọn của nhiều người khi muốn giảm cân, tăng cơ để sở hữu thân hình đẹp. Chế độ tập cần kết hợp với dinh dưỡng hợp lý, sẽ nâng cao hiệu quá trình luyện tập. Bạn mới bắt đầu tìm hiểu về dinh dưỡng khi tập gym, và chưa biết bắt đầu từ đâu. 

Nên ăn gì trước khi tập gym hay sau khi kết thúc buổi tập? Chế độ dinh dưỡng cho gymer như thế nào hợp lý? Nên chọn thực phẩm như thế nào để tập gym hiệu quả? Hãy cùng Fitfood tìm hiểu về dinh dưỡng trước khi tập gym, qua bài viết dưới đây.

Ăn gì trước và sau khi tập gym

Vì sao cần ăn trước và sau khi tập gym?

Gym là hình thức luyện tập với các bài tập ở các mức độ khác nhau, nhằm kiểm soát việc đốt năng lượng, phát triển cơ bắp để có 1 thể hình lý tưởng. Tập gym tiêu hao nhiều năng lượng, các bài tập sẽ tập trung cho nhóm cơ khác nhau.

Dinh dưỡng trước và sau khi tập gym đóng vai trò vô cùng quan trọng cho việc luyện tập, đốt mỡ, tăng cơ. Lý do bạn nên ăn trước và sau khi tập gym:

  • Ăn trước sẽ bổ sung năng lượng giúp cơ thể không bị đói năng lượng trong quá trình luyện tập. Bởi mỗi buổi tập có thể tiêu hao đến vài trăm đến nghìn calo và kéo dài 1-2 giờ. Thời gian dài đốt năng lượng khiến cơ thể đói năng lượng sẽ khiến bạn không đủ năng lượng để luyện tập.
  • Ăn sau khi tập gym giúp cơ thể phục hồi, bổ sung năng lượng nhanh. Ngoài ra, bữa ăn nhỏ này sẽ tạo cảm giác no, kiểm soát cơn thèm ăn hiệu quả cho các bữa ăn chính.

Thời ăn hợp lý trước khi tập gym là tối thiểu 1 giờ và sau tập gym 30 phút. Khoảng thời gian này giúp dạ dày hoạt động và chuyển hóa thức ăn thành năng lượng nhanh cho cơ thể. Không nên ăn quá gần trước bữa tập, sẽ tạo áp lực lên hệ tiêu hóa.

Ăn gì trước khi tập gym và sau khi kết thúc buổi tập?

Vậy, người tập gym nên ăn gì trước mỗi buổi tập? Và, bạn nên ăn gì sau khi tập gym? 

Ăn gì trước khi tập gym?

Một bữa ăn nhẹ trước khi tập gym sẽ mang lại nguồn năng lượng tuyệt vời cho quá trình luyện tập. Gợi ý một số món ăn trước khi tập gym giúp nâng cao hiệu quả đốt calo, đốt mỡ:

Ăn gì trước mỗi buổi tập gym?

  • Bánh mì lứt và bơ đậu phộng sẽ cung cấp năng lượng nhanh từ nguồn tinh bột và chất xơ dễ tiêu hóa.
  • Sữa chua hoặc sữa tươi ít béo với yến mạch, kết hợp với hoa quả. Yến mạch nguyên cám giàu chất xơ, tăng cảm giác no và cung cấp năng lượng nhanh giúp cơ thể luyện tập cường độ cao hiệu quả mà không gây nặng bụng.
  • Chuối và sữa chua có thể ăn trước khi tập 30 phút. Bởi, chuối giàu chất xơ, đường dễ tiêu và lượng kali có lợi cho hoạt đột luyện tập thể chất cường độ cao.

Sau khi tập gym nên ăn gì?

Sau buổi tập 30 phút bạn có thể ăn nhẹ hoặc sau tối thiểu 1 giờ có thể ăn bữa chính, bổ sung những thực phẩm sau: 

  • Trứng và bánh mì nguyên cám sẽ cung cấp protein cần thiết cũng như năng lượng cho cơ thể phục hồi. Đặc biệt ăn trứng sau khi tập, sẽ cung cấp protein giúp hình thành cơ bắp hiệu quả.
  • Chocolate sữa cung cấp theo tỷ lệ 4 carb và 1 protein sẽ giúp cơ thể phục hồi năng lượng hiệu quả, tái hình thành cơ tốt hơn sau mỗi buổi tập gym cường độ cao.
  • Ngũ cốc nguyên hạt và ức gà cung cấp chất xơ, protein hiệu quả cho cơ thể. Các loại hạt cung cấp vitamin B, khoáng vi lượng kali, magie giúp cân bằng ion trong cơ thể bị mất sau các buổi tập.
  • Cá hồi và khoai lang bổ sung chất béo lành mạnh, nguồn protein dồi dào cho cơ thể sau tập gym.
  • Thịt bò và salad rau xanh cung cấp năng lượng cao cho bữa ăn chính sau tập gym, nâng cao hiệu suất đốt mỡ, tăng cơ bắp.

Lưu ý chọn thực phẩm cho gymer nâng cao hiệu quả luyện tập

Với những gợi ý như trên bạn đã biết được sau khi tập gym nên ăn gì và cần ăn gì trước khi tập gym. Tuy nhiên, trong chế độ ăn cho người có cường độ tập luyện cao, chúng ta vẫn cần lưu ý một số điều khi lựa chọn thực phẩm. Bởi, lựa chọn thực phẩm phù hợp trước và sau buổi tập sẽ nâng cao hiệu suất quá trình chuyển hóa mỡ thành năng lượng, kịp thời cung cấp protein tránh mất cơ bắp.

Lưu ý chọn thực phẩm cho gymer nâng cao hiệu quả luyện tập

Lưu ý chọn thực phẩm cho gymer, cải thiện hiệu quả quá trình luyện tập như sau:

  • Ưu tiên thực phẩm giàu chất xơ dễ tiêu, tạo cảm giác no lâu: ngũ cốc nguyên cám, rau xanh, trái cây, các loại hạt…
  • Chất béo từ trứng sữa và hải sản sẽ phù hợp cho gymer, chuyển hóa và cung cấp năng lượng hiệu quả.
  • Tăng cường thực phẩm giàu đạm, nhưng nên ưu tiên đạm dễ tiêu như: thịt gà, trứng, cá hồi, hải sản… Thịt bò giàu đạm nhưng khả năng chuyển hóa lâu, cần kiểm soát lượng ăn vừa phải sau mỗi buổi tập.
  • Bổ sung nhiều nước trước và sau quá trình luyện tập, từ các nguồn: rau củ, nước lọc, nước hoa quả…

Dinh dưỡng khi tập gym là yếu tố quan trọng giúp nâng cao hiệu quả quá trình luyện tập. Ăn gì trước khi tập gym hay sau khi tập là điều cần thiết để cung cấp dinh dưỡng thiết yếu, năng lượng cho cơ thể phục hồi, hình thành cơ bắp hay hỗ trợ quá trình đốt mỡ. Hy vọng những chia sẻ trên đây về dinh dưỡng sẽ hữu ích cho quá trình tập gym đạt hiệu quả tốt nhất.

Fitfood - nhà cung cấp các gói ăn dinh dưỡng phù hợp cho người tập Gym

Fitfood là nhà cung cấp các gói ăn dinh dưỡng dành cho người tập gym và những người muốn tăng cơ và giảm mỡ. Các gói ăn này được thiết kế để cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, bao gồm protein, chất béo, các chất khoáng và vitamin.

Các gói ăn của Fitfood được chuẩn bị sẵn và được giao tận nơi cho khách hàng trong các bữa ăn như sáng, trưa và tối. Các gói ăn này có nhiều loại khác nhau để phù hợp với nhu cầu và mục tiêu của từng người, ví dụ như tăng cân, giảm cân, tăng cơ, giữ dáng, và các chế độ ăn đặc biệt như ăn chay, ăn eat clean hay ăn low carb.

Fitfood cũng cung cấp các dịch vụ tư vấn dinh dưỡng và thực đơn giảm cân để giúp khách hàng đạt được mục tiêu của mình và có một lối sống lành mạnh và cân đối.

Mọi thông tin chi tiết xin vui lòng liên hệ với chúng tôi qua:

Website: fitfood.vn

Fanpage: @fitfoodvietnam

Hotline: (+84) 932 788 120