BẬT MÍ TOP 10 QUỐC GIA CÓ CHẾ ĐỘ ĂN UỐNG LÀNH MẠNH NHẤT THẾ GIỚI

Mỗi quốc gia trên thế giới lại có những quan niệm khác nhau về chế độ ăn khỏe mạnh và bổ dưỡng. Trong đó có một số nước chủ yếu sử dụng các nguyên liệu tự nhiên, ít qua chế biến, đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Hãy cùng Fitfood thưởng thức bữa ăn của top 10 quốc gia có nền ẩm thực lành mạnh nhất thế giới nhé!

Hy Lạp

Người Hy Lạp sử dụng khá nhiều nguyên liệu có mặt trong chế độ ăn Địa Trung Hải nổi tiếng, chẳng hạn như hoa quả tươi, rau xanh, dầu oliu và sữa chua.

Chế độ ăn Địa Trung Hải nổi tiếng lành mạnh bắt nguồn từ đảo Crete ở Hy Lạp. Nguồn: Sưu tầm

Thực chất chế độ ăn Địa Trung Hải bắt nguồn từ Crete - hòn đảo lớn và đông dân nhất Hy Lạp. Theo một số nghiên cứu, người dân đảo Crete có tuổi thọ cao hơn và ít bị bệnh tim mạch hơn nhiều vùng đất khác nhờ chế độ ăn lành mạnh của mình.

Để trải nghiệm bữa ăn của người Hy Lạp, bạn có thể thử chế biến các món như cá nướng, thịt xiên nướng rau củ và salad đậu đen.

Nhật Bản

Người Nhật nổi tiếng với tuổi thọ cao cùng một chế độ ăn chứa nhiều rau xanh và hải sản. Đặc biệt, khẩu phần ăn hằng ngày thường xuất hiện nhiều loại cá giàu axit béo omega-3, như các loại cá hồi, cá thu, cá trích, cá mòi,...

Ngoài ra, người Nhật còn sử dụng những sản phẩm làm từ đậu nành lên men cũng chứa nhiều lợi khuẩn, giúp cải thiện sức khỏe đường tiêu hóa. Các món ăn từ đậu phụ và rong biển của Nhật Bản cũng mang lại rất nhiều chất dinh dưỡng và các khoáng chất mà vẫn giữ được vị thanh đạm cho món ăn.


Ẩm thực Nhật Bản không chỉ tinh tế mà còn giàu dinh dưỡng. Nguồn: Sưu tầm

Bạn có thể thưởng thức ẩm thực Nhật Bản với các món như sashimi, súp miso và rau củ xào. Có thể kết hợp với một lượng nhỏ mì, cơm, hoặc tempura để làm phong phú thêm bữa ăn. Sau bữa ăn, bạn có thể uống trà xanh để nạp chất chống oxy hóa như cách người Nhật thường làm.

Mexico

Nếu nghĩ rằng đồ ăn Mexico chỉ có nachos hay enchiladas phủ đầy phomai và kem chua thì bạn đã nhầm. Đó chỉ là phiên bản đồ ăn nhanh phổ biến ở các quốc gia khác.


Đồ ăn Mexico cũng lành mạnh không kém với nhiều loại đậu, hoa quả, rau xanh. Nguồn: Sưu tầm

Trên thực tế, đồ ăn truyền thống của người Mexico sử dụng rất nhiều loại đậu, hoa quả và rau xanh. Đậu cung cấp nhiều vi chất dinh dưỡng như ma-giê, sắt, kali và kẽm. Các nguyên liệu phổ biến khác như bơ, ngô, cà chua và ớt cũng giàu các vitamin và khoáng chất thiết yếu.

Hàn Quốc

Ẩm thực Hàn Quốc đang ngày càng trở nên phổ biến ở nhiều quốc gia, bao gồm cả ở Việt Nam, bởi chúng vừa ngon, lại vừa tốt cho sức khỏe. Đơn cử như kim chi - món rau muối được nhiều người yêu thích. Kim chi chứa nhiều lợi khuẩn, đồng thời còn được kết hợp với những nguyên liệu lành mạnh như gừng, ớt đỏ và tỏi. Do đó, đây là món ăn phù hợp để kiểm soát cholesterol.


Ẩm thực Hàn Quốc có các món chua và lên men chứa nhiều lợi khuẩn. Nguồn: Sưu tầm

Ngoài ra, nhiều món Hàn cũng được thêm các gia vị như gochujang - một loại sốt ớt lên men. Nhờ đó, món ăn không chỉ thêm thơm ngon mà còn tăng cường cả lợi khuẩn tốt cho đường ruột.

Bên cạnh đó, Hàn Quốc còn nhiều món ăn giàu dinh dưỡng khác, bao gồm các món xào, hấp, súp, canh và cơm nhiều rau. Tuy nhiên, một số món ăn lên men cũng chứa hàm lượng muối khá cao nên bạn cần cẩn trọng.

Thái Lan

Các món ăn Thái nổi tiếng với hương vị đậm đà và nhiều rau xanh, nhờ đó trở thành một trong những nền ẩm thực lành mạnh nhất thế giới.


Người Thái thường sử dụng tỏi, hành, nghệ, mùi, gừng, sả và ớt đỏ. Nguồn: Sưu tầm

Một số nguyên liệu mà người Thái thường sử dụng tỏi, hành, nghệ, mùi, gừng, sả và ớt đỏ. Tỏi và hành chứa thành phần có tác dụng ngăn ngừa ung thư, làm chậm lại quá trình phát triển của tế bào gây bệnh. Còn trong nghệ có chứa một hợp chất gọi là curcumin, được chứng minh là có tác dụng chống oxy hóa và chống viêm.

Nếu gọi đồ ăn Thái, bạn nên chọn những món có nhiều rau và hải sản, hạn chế các loại mì hoặc cơm rang.

Tây Ban Nha

Là một trong những quốc gia nằm ở khu vực Địa Trung Hải, hiển nhiên Tây Ban Nha cũng có chế độ ăn uống khá lành mạnh. Nơi đây có nguồn rau xanh và hải sản tươi sống dồi dào.

Tây Ban Nha cũng có chế độ ăn đậm chất Địa Trung Hải. Nguồn: Sưu tầm

Một điểm thú vị khác trong ẩm thực Tây Ban Nha chính là người dân thường ăn một món khai tổng hợp Tapas. Tapas có thể là đồ ăn nóng như các món chiên (cá chiên, mực chiên…), đồ ăn nguội như xúc xích, giăm bông, thịt hun khói hay đồ ăn lạnh như pho mát trộn dầu oliu. Tapas thường được phục vụ thành từng phần nhỏ. Do đó bạn vừa có thể kiểm soát khẩu phần ăn mà vẫn tận hưởng nhiều món ăn khác nhau.

Ý

Khi nhắc đến các món ăn truyền thống nổi tiếng của Ý, phần lớn mọi người sẽ nghĩ đến các loại pizza, mì ống phủ đầy pho mát và thịt. Tuy nhiên, trên thực tế, quốc gia này cũng nằm trong khu vực  Địa Trung Hải và sở hữu nền ẩm thực khá lành mạnh.

Trên thực tế, đồ ăn truyền thống của Ý luôn đề cao nguyên liệu tươi như hải sản, ngũ cốc, hoa quả, rau xanh và các loại đậu. Nhiều loại thảo mộc, dầu oliu và những loại gia vị đặc trưng cũng được kết hợp tạo nên những món ăn thơm ngon.


Người Ý đề cao nguyên liệu tươi như hải sản, ngũ cốc, hoa quả, rau xanh và các loại đậu. Nguồn: Sưu tầm

Ẩm thực Ý cũng hạn chế các loại thức ăn chế biến sẵn - "thủ phạm" gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe như đái tháo đường tuýp 2, béo phì và một số loại ung thư.  Riêng món pasta luôn luôn được làm từ sợi lúa mì nguyên cám, được sử dụng với một lượng ít chứ không phải là món ăn chính. 

Nếu bạn muốn thưởng thức ẩm thực Ý lành mạnh, bạn có thể chọn salad, súp, hải sản, hoặc mì với nhiều rau xanh. Người dân nơi đây cũng ăn khá chậm, vừa ăn vừa trò chuyện cùng người thân và bạn bè. Thói quen này giúp bạn nhai chậm và kỹ hơn, cũng như không ăn quá nhiều.

Ấn Độ

Ẩm thực Ấn Độ gây ấn tượng bởi mùi hương nồng nàn đặc trưng. Đó là do người Ấn Độ sử dụng nhiều loại thảo mộc và gia vị mạnh trong các món ăn của mình. Một ví dụ điển hình là quế - một nguyên liệu phổ biến trong ẩm thực Ấn Độ. Quế có tác dụng giảm sưng viêm, ổn định đường huyết máu, làm chậm lại quá trình phát triển của tế bào ung thư.

Người Ấn Độ sử dụng nhiều loại thảo mộc và gia vị mạnh. Nguồn: Sưu tầm

Ngoài ra, những gia vị thiết yếu khác trong ẩm thực Ấn Độ như nghệ, bạch đậu khấu và mùi cũng được nhiều nghiên cứu chứng minh về tác dụng chống viêm. Ẩm thực Ấn Độ cũng có nhiều món ăn chay, với các nguyên liệu giàu dinh dưỡng như hoa quả, rau xanh và hạt. Ví dụ như cà ri đậu gà siêu giàu protein.

Tuy nhiên, có một số món ăn được làm từ ghee - một loại bơ tinh chứa khá nhiều calo và chất béo bão hòa. Bánh samosa chiên, món korma (thịt và rau om với sữa và kem) và cà ri nước dừa cũng chứa hàm lượng calo cao. Do đó, bạn cần phải chú ý khi lựa chọn món Ấn.

Pháp

Pháp là quê hương pho mát béo và socola, nhưng truyền thống của người Pháp là không ăn vặt. Đặc biệt, người Pháp có một phương pháp nấu ăn gọi nôm na là nấu ăn theo “chánh niệm”. Đây là phương pháp chú ý đến từng tiểu tiết, nghĩa là cẩn thận quan sát, cảm nhận hình dáng, mùi và hương vị của món ăn.


Đồ ăn ở vùng Provence chứa khá nhiều dầu oliu, hải sản, cà chua,. Nguồn: Sưu tầm

Ẩm thực Pháp cũng khá đa dạng theo vùng miền. Ví dụ, đồ ăn ở vùng Provence chứa khá nhiều dầu oliu, hải sản, cà chua, kết hợp cùng các loại gia vị và thảo mộc tươi. Vùng Normandy thì nổi tiếng nhờ thịt, phomai và các món ăn từ gia cầm. Tuy nhiên, điểm chung là người dân thường sử dụng các nguyên liệu địa phương tươi sạch.

Một số món ăn Pháp rất có lợi cho sức khỏe mà bạn có thể thử bao gồm ratatouille (rau củ hầm), coq au vin (gà hầm rượu vang), salad kiểu Nice và bouillabaisse (súp hải sản Provence).

Li-băng

Ẩm thực Li-băng có nhiều điểm khá tương đồng với ẩm thực Hy Lạp. Quốc gia này là quê hương của hummus - món sốt quen thuộc của người dân vùng Trung Đông. Sốt hummus được làm từ đậu gà nấu chín nghiền nhuyễn trộn với sốt tahini (sốt bơ mè), dầu ô liu, nước cốt chanh muối và tỏi.

Li-băng là quốc gia quê hương của sốt hummus trứ danh. Nguồn: Sưu tầm

(Thực phẩm Li-băng với sốt hummus, thịt nướng, đậu chiên, salad,...)

Sốt hummus thường được dùng với meze - các món khai vị, chẳng hạn như khoai tây chiên, cà tím chiên, đậu chiên, salad và thịt nướng. Mỗi món sẽ được dùng với 1 lượng ít, giúp bạn không bị ăn quá no mà vẫn được thưởng thức khá đa dạng các món ăn.

Kết

Mỗi quốc gia kể trên có một chế độ ăn uống đặc trưng với cách chế biến và lựa chọn nguyên liệu khác nhau. Tuy nhiên, điểm chung của các chế độ ăn uống này là ăn nhiều rau củ, thịt trắng và ngũ cốc nguyên cám. Tránh tiêu thụ đường cùng quá nhiều chất béo, đặc biệt là chất béo đã qua chế biến cũng là một bí kíp cho bữa ăn lành mạnh.

Liên hệ và đặt bữa ăn healthy với Fitfood Tại đây.