CHẾ ĐỘ ĂN GIẢM CÂN LÀNH MẠNH - LỐI SỐNG MỚI CHO SỨC KHỎE TỐT HƠN

Tình trạng thừa cân, béo phì ngày càng nhiều, ở nhiều độ tuổi, giới tính. Lối sống kém lành mạnh, đồ ăn nhanh, ít vận động là nguyên nhân chính dẫn đến vấn đề sức khỏe và thể trạng này. Nhiều người tìm đến các biện pháp giảm cân khắt khe, siêu tốc để mong muốn có thân hình trong mơ.

Tuy nhiên, các biện pháp giảm cân tiêu cực sẽ ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe. Bạn đang tìm chế độ ăn giảm cân lành mạnh, an toàn và có lợi cho sức khỏe, hãy cùng Fitfood tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Chế độ ăn giảm cân

4 chế độ ăn giảm cân được chuyên gia khuyên áp dụng

Nhiều người gặp vấn đề về cân nặng, muốn giảm cân đốt mỡ nhưng loay hoay tìm phương án phù hợp để lấy lại vóc dáng.

Hiện nay, nhiều chế độ giảm cân, kiểm soát về khẩu phần ăn cho phép bạn có nhiều lựa chọn. Tuy nhiên, chỉ số ít phương pháp thực sự lành mạnh, giúp giảm cân hiệu quả. Top 4 chế độ giảm cân được chuyên gia đánh giá cao mà bạn có thể tham khảo:

Chế độ ăn giảm cân Atkins 

Atkins là chế độ ăn ít tinh bột và thay thế bằng protein cùng chất béo. Chế độ atkins chia thành 4 giai đoạn: giai đoạn 1 kéo dài 2 tuần chỉ ăn 20g carb/ ngày cùng khẩu phần ăn giàu đạm, rau xanh. Ở những giai đoạn tiếp theo sẽ dần tăng lượng carb cho đến khi cơ thể giữ cân nặng ổn định.

  • Ưu điểm: giảm cân nhanh, an toàn và dễ thực hiện.
  • Hạn chế: ăn ít carb khiến cơ thể gặp vấn đề hôi miệng, táo bón, khó tiêu trong giai đoạn đầu.

Lời khuyên: bạn cần kiên trì qua giai đoạn 1, cơ thể sẽ thích nghi ổn định và duy trì cân nặng tốt.

Chế độ giảm cân thuần chay

Thuần chay là chế độ ăn giảm cân được nhiều người áp dụng trên thế giới. Cách thực hiện loại bỏ hoàn toàn đạm và chất béo động vật ra khỏi khẩu phần ăn, tập trung chủ yếu vào ngũ cốc, các loại hạt, rau, trái cây…

Chế độ giảm cân thuần chay

  • Ưu điểm: giảm cân hiệu quả và kiểm soát cân nặng ổn định. Chế độ vegan giúp kiểm soát các vấn đề bệnh lý về tiểu đường, tim mạch, mỡ máu, cải thiện trí nhớ, kiểm soát tế bào ung thư…
  • Hạn chế: về lâu dài cơ thể sẽ thiếu một số vi chất, khoáng vi lượng, vitamin có trong đạm và chất béo động vật…

Lưu ý áp dụng: cần có kế hoạch dinh dưỡng cụ thể và chọn nguồn thực phẩm để cân bằng bổ sung khoáng, vitamin và chất béo cần thiết cho cơ thể.

Chế độ low carb

Low carb là chế độ giảm cân phổ biến nhất hiện nay, ưu tiên sử dụng chất béo và protein từ động vật thay thế nguồn carb giàu năng lượng. Chế độ ăn low carb được đánh giá thoải mái và dễ chịu cho nhiều người muốn giảm cân.

  • Ưu điểm: giảm cân nhanh hơn chế độ ăn chay, không kiêng khem khắt khe, lựa chọn nguồn thực phẩm phong phú. Lợi ích chế độ ăn ít tinh bột kiểm soát vấn đề huyết áp, tiểu đường tốt.
  • Hạn chế: cơ thể thiếu carb sẽ khó chịu, não bộ mệt mỏi, buồn ngủ, dễ cáu gắt, miệng có mùi hôi và xuất hiện các vấn đề về đường tiêu hóa. Ăn nhiều chất béo sẽ tăng cholesterol xấu trong máu.

Lời khuyên: nên ăn chế độ giảm cân low carb 2 tuần và điều chỉnh lại khẩu phần ăn để cơ thể cân bằng, sau đó tiếp tục.

Chế độ ăn Dukan

Dukan cũng là chế độ ăn low carb tập trung nhiều vào protein, ít carb, nhưng được chia thành 4 giai đoạn: 2 giai đoạn giảm cân và 2 giai đoạn duy trì. Độ dài các giai đoạn của Dukan sẽ phụ thuộc vào thể trạng người thực hiện.

Chế độ ăn Dukan

Giai đoạn đầu giảm cân sẽ dùng thực phẩm giàu protein và các món yến mạch. Giai đoạn sau sử dụng rau củ không có tinh bột và carb, giảm dần lượng protein.

  • Ưu điểm: hiệu quả giảm cân rất nhanh, cơ thể dễ thích nghi và linh hoạt với nhiều đối tượng.
  • Hạn chế: giảm cân dukan kéo theo việc mất cơ, dễ tăng cân trở lại nếu không duy trì tốt khẩu phần ăn ổn định.

Lời khuyên: thời gian đầu sẽ khó khăn nếu cắt giảm tinh bột, gây các vấn đề mệt mỏi, rụng tóc, hôi miệng… nhưng cần kiên trì, cơ thể sẽ thích nghi tốt và hết các triệu chứng.

Nguyên tắc chế độ ăn giảm cân an toàn bạn cần biết

Các chế độ ăn giảm cân sẽ giúp bạn dễ dàng cắt bỏ sổ cân nặng dư thừa. Tuy nhiên để bảo vệ sức khỏe và giảm cân bền vững, bạn cần tuân thủ các nguyên tắc sau:

  • Giảm cân là sự kết hợp của 70% dinh dưỡng và 30% luyện tập. Muốn giảm cân khỏe đẹp cần tập thể thao, tăng cường trao đổi chất, giúp hình thành cơ bắp.
  • Uống đủ nước và ngủ đủ giấc sẽ hỗ trợ quá trình chuyển hóa sinh lý và giảm cân hiệu quả.
  • Loại bỏ đồ ăn nhanh, chiên rán, rượu bia, thuốc lá khỏi khẩu phần ăn hàng ngày để cải thiện sức khỏe.
  • Linh hoạt chọn chế độ dinh dưỡng giảm cân phù hợp với thể trạng cơ thể mỗi người.

Bên cạnh các nguyên tắc trong chế độ ăn giảm cân, bạn có thể xem thêm thực đơn giảm cân hiệu quả có thể thiết kế chế độ ăn một cách hợp lý và cân bằng dinh dưỡng nhé!

Dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong quá trình giảm cân, bạn cần chọn chế độ ăn phù hợp với thể trạng. Hy vọng những thông tin trên đây sẽ hữu ích giúp bạn chọn chế độ ăn giảm cân hiệu quả, an toàn.

Fitfood - nhà cung cấp gói ăn dinh dưỡng, hỗ trợ giao tận nhà tại Tp.HCM

Fitfood là nhà cung cấp bữa ăn sạch, cân bằng dinh dưỡng và hỗ trợ giảm cân hiệu quả. Các bữa ăn được thiết kế để đảm bảo cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, giúp tăng cường sức khỏe và phù hợp với thể trạng của người Châu Á. 

Fitfood cũng cung cấp các gói ăn chay, hỗ trợ giảm cân và cung cấp các gói ăn từ 2 - 3 bữa/ngày, tùy theo nhu cầu của khách hàng và dựa mục tiêu mà khách hàng hướng đến. Các bữa ăn của Fitfood được chuẩn bị sẵn và giao hàng tận nơi, tiết kiệm thời gian và công sức cho khách hàng.

Mọi thông tin chi tiết, quý khách hàng vui lòng liên hệ với Fitfood qua:

Website: www.fitfood.vn

Facebook: facebook.com/fitfoodvietnam/

Hotline: (+84) 932 788 120 - (+84) 938 074 120