TÌM HIỂU CHẾ ĐỘ ĂN KETO LÀ GÌ? CÓ NÊN ĂN KIÊNG THEO CHẾ ĐỘ KETO

Kiểm soát cân nặng, giảm mỡ thừa để có thân hình đẹp, chuẩn là mong muốn của nhiều người. Nhiều chế độ ăn cũng được nghiên cứu, áp dụng mang lại hiệu quả. Bởi vậy, chúng ta cũng có nhiều sự lựa chọn hơn về chế độ ăn trong việc giảm cân, cải thiện vóc dáng và giữ gìn sức khỏe. Keto là chế độ ăn đang thịnh hành, được nhiều người bàn tán với khả năng giảm cân thần thánh.

Vậy, chế độ ăn keto có gì đặc biệt? Có nên ăn kiêng theo chế độ keto hay không? Bạn đọc quan tâm, hãy cùng Fitfood tìm hiểu về chế độ ăn kiêng keto đang thịnh hành hiện nay và đánh giá mức độ hiệu quả của chúng.

Chế độ ăn Keto

Chế độ ăn keto là gì?

Chế độ ăn Keto là phương pháp ăn giúp giảm tối đa việc tiêu thụ carbohydrate, đồng thời tăng cường chất béo lành mạnh, protein trong khẩu phần ăn. Việc giảm tiêu thụ carb sẽ chuyển cơ thể sang 1 trạng thái được gọi là Ketosis. Tại trạng thái này, cơ thể sẽ đốt năng lượng từ chất béo thay vì glucose, từ đó giúp cơ thể giảm cân hiệu quả.

Các thực phẩm chứa nhiều glucose - carb cung cấp năng lượng nhanh cho cơ thể hoạt động. Do đó, việc được đáp ứng lượng lớn carb hàng ngày, sẽ khiến cơ thể không tiêu thụ đến phần mỡ thừa, khiến chúng ta khó giảm cân. 

Với chế độ keto, người ăn sẽ phải sử dụng đến năng lượng dự trữ từ mỡ ở các bộ phận. Phần chất béo và protein nạp vào giúp cung cấp năng lượng ổn định, xây dựng cơ bắp nhưng không tích tụ chuyển hóa thành mỡ nhiều như thực phẩm chứa nhiều glucose.

Ưu - nhược điểm chế độ ăn Keto mà bạn cần biết

Mỗi chế độ ăn kiêng sẽ có những tác động nhất định lên cơ thể. Bởi vậy, chúng sẽ có ưu - nhược điểm riêng mà chúng ta cần hiểu rõ để quyết định có nên ăn theo chế độ Keto hay không?

Ưu điểm chế độ ăn kiêng Keto

Bất kỳ chế độ ăn nào cũng đều sẽ có cho mình những ưu điểm nổi bật, phù hợp với từng nhu cầu và đối tượng ăn phù hợp như:

  • Keto giúp giảm cân đáng kể, đặc biệt với những người có tỷ lệ mỡ cao so với cơ bắp. Thực phẩm chế độ Keto nạp vào cơ thể giúp tạo cảm giác no lâu, giảm thèm ăn, từ đó giảm lượng calo nạp vào cơ thể dù bạn đang theo chế độ ăn kiêng.
  • Nguồn chất béo và protein nạp vào cơ thể tăng cường chuyển hóa, đốt mỡ và hình thành cơ bắp. Với chế độ Keto, khi kết hợp luyện tập, cơ bắp sẽ được hình thành, dẻo dai, giúp form dáng đẹp hơn.
  • Chế độ Keto giúp kiểm soát vấn đề về tiểu đường, làm tăng tính nhạy của Insulin lên 75% (theo các nghiên cứu mới nhất). Người béo phì, gặp vấn đề về tiểu đường và các vấn đề chuyển hóa sẽ có lợi khi ăn Keto.
  • Các nghiên cứu cho thấy, việc ăn theo chế độ giảm cân Keto giúp kiểm soát các vấn đề về chức năng não. Chế độ ăn Keto có lợi cho các bệnh nhân Alzheimer và Parkinson hoặc trẻ động kinh sẽ được điều trị thuyên giảm hơn.

Ưu điểm của chế độ ăn Keto

Hạn chế của chế độ ăn kiêng keto

Bên cạnh các ưu điểm, ăn theo chế độ Keto cũng có nhiều mặt hạn chế, gây khó khăn khi duy trì thói quen ăn hàng ngày như:

  • Việc giảm gần như hoàn toàn carb trong khẩu phần ăn sẽ gây cảm giác khó chịu, cơ thể bồn chồn, khó tập trung, ở thời gian đầu. Bởi, não cần năng lượng từ glucose, nên cắt giảm lượng lớn carb sẽ khiến não rơi vào trạng thái khó tập trung khi áp dụng chế độ này.
  • Khẩu phần ăn nhiều chất béo, protein sẽ khiến hệ tiêu hóa gặp các vấn đề: đầy hơi, táo bón, khó tiêu…
  • Việc hạn chế ăn rau củ quả, sẽ làm giảm nguồn khoáng chất vi lượng cần thiết cho cơ thể. Ăn keto kéo dài mà không bổ sung đủ nhóm chất này sẽ gây tình trạng co rút cơ bắp, đau mỏi.

Các thực phẩm nên và không nên ăn trong chế độ ăn Keto

Có rất nhiều thực phẩm cung cấp đầy đủ cả chất béo, protein lẫn carbohydrate, nếu bạn là người mới bắt đầu sử dụng chế độ ăn Keto sẽ rất khó phân biệt và lựa chọn được loại thực phẩm phù hợp cho chế độ ăn của mình. Vậy nên, hãy cùng Fitfood điểm qua 1 vài thực phẩm nổi bật phù hợp cho việc ăn theo chế độ Keto nhé!

Các loại thực phẩm nên ăn trong chế độ keto

Trong chế độ ăn Keto, bạn nên tập trung vào việc ăn những thực phẩm chứa nhiều chất béo và protein, và giảm thiểu lượng carbohydrate. Dưới đây là một số thực phẩm nên ăn trong chế độ ăn Keto:

  • Thịt: Thịt bò, thịt heo, thịt gia cầm, thịt cừu, cá và hải sản đều là những thực phẩm giàu protein và không chứa carbohydrate, là lựa chọn tốt trong chế độ ăn Keto.
  • Trứng: Trứng là nguồn protein chất lượng cao và giàu chất béo, rất phù hợp với chế độ ăn Keto.
  • Đậu phụ: Đậu phụ là một loại thực phẩm giàu protein và có hàm carbohydrate thấp, bạn có thể bổ sung vào thực đơn ăn Keto của mình.
  • Rau xanh: Rau xanh như bông cải xanh, bắp cải, cải thảo, cải ngọt, rau chân vịt,... đều là những loại rau giàu chất xơ và chất dinh dưỡng, thích hợp để bổ sung vào thực đơn ăn Keto của bạn.
  • Hạt và quả bơ: Bơ và các loại hạt (hạt hướng dương, hạt lanh, hạt bí, hạt chia… ) là những thực phẩm giàu chất béo và chất xơ, thích hợp cho chế độ ăn Keto hàng ngày.
  • Dầu ô liu và dầu dừa: Dầu ô liu và dầu dừa đều là những loại dầu có nhiều chất béo chưa no, thích hợp cho việc chế biến món ăn theo chế độ Keto.

Thực phẩm nên ăn trong chế độ ăn Keto

Bên cạnh đó, bạn cần chú ý đến lượng thực phẩm bạn ăn trong chế độ ăn Keto và không nên tập trung ăn quá nhiều thực phẩm chứa chất béo và protein, vì điều này có thể dẫn đến tích tụ mỡ và gây hại cho sức khỏe. Đồng thời, chế độ ăn keto có thể gây ra sự thiếu hụt vitamin và khoáng chất, vì vậy bạn nên tìm cách bổ sung các chất dinh dưỡng này thông qua thực phẩm khác như rau xanh.

Các loại thực phẩm không nên ăn trong chế độ keto

Có một số thực phẩm nên tránh hoặc hạn chế khi ăn kiêng theo chế độ keto vì chúng có nhiều carbohydrate và có thể làm giảm hiệu quả của chế độ ăn này. Dưới đây là một số thực phẩm nên tránh trong chế độ keto:

  • Đường và các sản phẩm từ đường: Đường trắng, đường nâu, mật ong, siro, vv.
  • Tinh bột: Bột mì, bột ngô, bột khoai tây, vv.
  • Các loại ngũ cốc: Lúa mì, gạo, lúa mạch, yến mạch, vv.
  • Trái cây: Trái cây tươi và nước ép trái cây có nhiều đường.
  • Đồ ngọt: Kẹo, chocolate, bánh kẹo, kem, vv.
  • Nước giải khát: Nước ngọt, soda, nước giải khát có ga, vv.
  • Rượu và bia: Rượu, bia và các loại đồ uống có cồn.
  • Các loại đậu: Đậu đỏ, đậu đen, đậu xanh, đậu Hà Lan, vv.
  • Các loại rau củ có nhiều carbohydrate: Khoai tây, bắp cải, cà rốt, củ cải đường, vv.
  • Các loại sản phẩm từ sữa có đường: Sữa đặc, sữa tươi, kem tươi, vv.

Bên cạnh đó, bạn cũng cần lưu ý về tình trạng của cơ thể mình, vì mỗi người có cơ địa và nhu cầu dinh dưỡng khác nhau. Do đó, nếu bạn muốn bắt đầu chế độ ăn keto, hãy tìm kiếm lời khuyên từ chuyên gia dinh dưỡng hoặc bác sĩ để có được lựa chọn thực phẩm phù hợp. Hoặc liên hệ với các đơn vị chuyên cung cấp bữa ăn dinh dưỡng như Fitfood để chế độ ăn thích hợp và an toàn nhất.

Nguyên tắc cần tuân thủ để áp dụng chế độ Keto an toàn, hiệu quả

Ăn theo chế độ Keto có nhiều ưu điểm và hạn chế. Tuy nhiên nếu biết áp dụng đúng cách, đúng đối tượng và menu phù hợp, thì việc giảm cân sẽ không quá khó. Một số nguyên tắc cần tuân thủ khi ăn theo chế độ keto:

  • Khẩu phần ăn Keto tiêu chuẩn: 5% carb, 20% protein, 75% chất béo. Tuy nhiên bạn có thể linh hoạt, nhưng vẫn giữ lượng carb dưới 5% tổng calo, khoảng 30-50mg/ ngày.
  • Chọn chất béo lành mạnh từ thực vật, cá, hải sản thay vì chất béo từ thịt đỏ. Các loại thực phẩm nên chọn: Các loại hạt chứa dầu, cá hồi, cá béo, thịt gia cầm…
  • Khi áp dụng chế độ Keto nên bổ sung đủ nước, kết hợp thể dục đều đặn để cơ thể đốt mỡ và phát triển cơ bắp hiệu quả. Tập thể thao phù hợp với thể trạng sẽ tăng 20-25% hiệu quả đốt mỡ giảm cân khi ăn kiêng.
  • Chế biến món ăn giữ tối đa dinh dưỡng, hạn chế ăn vặt, nhiều muối và đường hoặc thực phẩm chế biến sẵn trong khẩu phần ăn hàng ngày.

Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo thêm thực đơn giảm cân của Fitfood để đa dạng hóa các ý tưởng và món ăn trong chế độ Keto của mình mỗi ngày nhé!

Tóm lại, chế độ ăn kiêng keto được áp dụng dựa trên nguyên tắc giảm carb là nguyên nhân chính gây thừa cân, béo phì. Việc thực hiện theo chế độ ăn Keto cũng có nhiều hạn chế, việc áp dụng cũng cần cân nhắc tình trạng sức khỏe. Hy vọng thông tin trên đây sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về chế độ ăn Keto từ đó áp dụng đúng giúp kiểm soát cân nặng, giảm cân hiệu quả.

Fitfood - nhà cung cấp gói ăn dinh dưỡng tốt nhất tại Tp.HCM

Fitfood là nhà cung cấp gói ăn dinh dưỡng tốt nhất tại Tp.HCM. Với sứ mệnh cải thiện vóc dáng và chăm sóc sức khỏe của khách hàng, Fitfood đã tạo ra nhiều gói ăn đa dạng với đầy đủ các dưỡng chất cần thiết, giúp bạn giảm cân và duy trì một cơ thể khỏe mạnh.

Fitfood đã nghiên cứu và phát triển các gói ăn với đầy đủ các thành phần dinh dưỡng. Các thực phẩm chế biến đều được chúng tôi chọn lọc kỹ lưỡng, đảm bảo các khách hàng sẽ có một chế độ ăn thích hợp, đủ dưỡng chất, đạt được mục tiêu giảm cân và cải thiện sức khỏe.

Bên cạnh đó, các gói ăn của chúng tôi luôn được chuẩn bị và đóng gói theo tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm, đảm bảo chất lượng và an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng. Bạn chỉ cần đặt hàng và đợi giao hàng tận nhà, không cần lo lắng về việc chuẩn bị thực phẩm hay tính toán lượng dinh dưỡng cần thiết.

Fitfood là lựa chọn tuyệt vời cho những người muốn giảm cân và cải thiện sức khỏe của mình với chế độ ăn lành mạnh. Chúng tôi có cung cấp các gói ăn được thiết kế để phù hợp với phần lớn yêu cầu và sở thích của khách hàng, mang đến cho bạn một trải nghiệm ăn uống tuyệt vời và an toàn ngay tại nhà.

Mọi thông tin chi tiết xin liên hệ Fitfood VN qua:

Hotline: (+84) 932 788 120 - (+84) 938 074 120

Website: www.fitfood.vn

Facebook: facebook.com/fitfoodvietnam/