CÁCH DÙNG GIẤM TÁO HẰNG NGÀY ĐỂ GIẢM CÂN AN TOÀN

Giảm cân với thành phần tự nhiên được nhiều người áp dụng, mang lại hiệu quả tốt. Trong đó, giấm táo là một nguyên liệu phổ biến trong các chế độ giảm cân. Tuy nhiên, hiệu quả giảm cân thực sự của giấm táo ra sao? Làm thế nào để chế biến giấm táo vừa hiệu quả, vừa an toàn. Hãy cùng Fitfood tìm hiểu về cách dùng giấm táo giảm cân trong chế độ ăn hàng ngày để mang lại kết quả tốt nhất, qua bài viết dưới đây nhé!

Giấm táo là gì?

Giấm táo là dung dịch nước lên men từ táo tự nhiên. Quá trình sản xuất giấm táo bắt đầu bằng cách lên men táo để tạo ra axit malic. Sau đó, axit malic được oxy hóa thành axit acetate, dẫn đến sự hình thành của giấm táo.

Giấm táo thường được sử dụng trong ẩm thực để làm gia vị hoặc làm nguyên liệu chế biến thực phẩm. Đồng thời, giấm táo còn được sử dụng để giảm cân, hạ đường huyết và giảm cholesterol.

Giấm táo giảm cân

Hiện nay, trên thị trường có 3 loại giấm táo là:

  • Nước giấm táo
  • Bột giấm táo
  • Viên giấm táo

Trong đó, nước giấm táo là loại phổ biến nhất hiện nay. Bạn có thể tìm mua nước giấm táo trong các cửa hàng tiện lợi, siêu thị, … . Bột giấm táo hơi khó tìm mua, chúng thường được bán trên các sàn TMĐT, một số cửa hàng mỹ phẩm và thường không có sự đảm bảo về chất lượng. 

Còn viên giấm táo hay còn gọi là thuốc giấm táo, được bán khá phổ biến tại cửa hàng dược phẩm, tiệm thuốc tây hoặc cửa hàng nhập khẩu, hàng xách tay, … và thường có nhiều hàng giả, hàng nhái trên thị trường, rất khó phân biệt được đâu là hàng thật.

Giấm táo có giúp giảm cân không?

Thành phần chính của giấm táo là acid acetic hay axit ethanoic - hợp chất hữu cơ có vị chua, với độ pH thấp và có mùi nồng đặc trưng. Trong đó, acid acetic là thành phần quan trọng, được đánh giá cao về hiệu quả giảm cân. 

Cụ thể, những lợi ích khi sử dụng giấm táo với người dùng, có thể kể đến như:

  • Giảm lượng đường trong máu, ổn định đường huyết với những người bị tiểu đường. Thành phần acid acetic có khả năng hỗ trợ gan hấp thụ đường từ máu hiệu quả hơn, từ đó giúp giảm cân hiệu quả.
  • Giảm nồng độ Insulin: Với các nghiên cứu mới nhất cho thấy, acid acetic giảm sản sinh insulin tốt hơn glucagon, từ đó giúp đốt cháy mỡ thừa hiệu quả hơn.
  • Giấm táo tăng cường trao đổi chất: Thành phần acid acetic tăng sản sinh enzyme AMPK giúp tăng cường trao đổi chất, phản ứng hóa sinh trong cơ thể, từ đó đốt cháy năng lượng mỡ dự trữ. Ngoài ra, acid acetic còn đóng vai trò gia tăng các gen tăng cường chuyển hóa chất, đốt cháy mỡ thừa.
  • Sử dụng giấm táo ức chế sự thèm ăn nhờ thành phần acid acetate, giúp kiểm soát vùng trung tâm trong não, từ đó giảm năng lượng nạp vào, hỗ trợ giảm cân hiệu quả.
  • Trong các nghiên cứu khoa học mới nhất, kết quả cho thấy việc sử dụng giấm táo giúp cải thiện buồng trứng, đặc biệt ở những phụ nữ đa nang, đa buồng trứng. 
  • Giấm táo có tác dụng giảm cholesterol LDL xấu, giúp giảm nguy cơ tim mạch nguy hiểm. Đồng thời, giấm táo tăng hàm lượng chất béo cholesterol HDL có lợi cho các chuyển hóa hấp thu dinh dưỡng.
  • Giấm táo còn được phát hiện có khả năng tiêu diệt vi khuẩn e.coli gây hại, giảm 90% một số vi khuẩn nhất định cho cơ thể.

Giá trị dinh dưỡng trong 100ml giấm táo

Calo (kcal)

21

Lipid

0g

Cholesterol

0mg

Natri

5mg

Kali

73mg

Carbohydrate

0,9g

  • Chất xơ 

0g

  • Đường

0,4g

Protein

0g

Vitamin C

0mg

Vitamin B6

0mg

Calci

7mg

Magnesi

5mg

Sắt

0,2mg

Vitamin D

0 IU

Vitamin B12

0 µg

Bảng số liệu dựa trên USDA

Tuy nhiên, việc dùng giấm táo quá mức sẽ dẫn đến vấn đề về đường tiêu hóa, tăng acid dạ dày, gây trào ngược, ợ nóng… . Do đó, bạn cần kết hợp sử dụng giấm táo với các chế độ ăn như: eat clean, vegan, keto, low carb, … để giúp giảm cân hiệu quả hơn.

Cách chế biến nước giấm táo giảm cân

Có thể thấy, giấm táo có lợi cho việc giảm cân và mang lại hiệu quả rõ rệt. Vậy, cách chế biến nước giấm táo giảm cân như thế nào đúng, hiệu quả?

Cách chế biến nước giấm táo giảm cân

Cách làm giấm táo với nguyên liệu đơn giản từ táo, đường tinh luyện và nước lọc. Cụ thể cách làm giấm táo như sau:

  • Bước 1: Chọn táo ngọt hoặc hơi chua với khối lượng 500g. Sơ chế gọt loại bỏ phần cuống, hạt, vỏ và cắt hạt lựu.
  • Bước 2: Xếp táo vào lọ thủy tinh đã khử trùng bằng nước nóng, cứ mỗi lớp táo 1 lớp đường tinh luyện. Sử dụng 50g đường để tạo độ ngọt vừa phải cho giấm táo.
  • Bước 3: Đổ khoảng 1 lít nước sôi để nguội ngập táo là được. Sau đó dùng vỉ nhựa nén táo xuống để chúng không nổi lên, đậy kín nắp không cho vi khuẩn xâm nhập.

Ngâm táo trong 2 tuần sẽ được giấm táo trước khi sử dụng. Trong quá trình ngâm nên dùng thìa sạch khuấy nhẹ mỗi 2-3 ngày/ lần để giấm lên men đều, không bị thối.

Hướng dẫn dùng giấm táo giảm cân đúng cách trong chế độ ăn hàng ngày

Giấm táo cần sử dụng đúng cách để bảo vệ sức khỏe, tăng hiệu quả giảm cân. Một số lưu ý để dùng giấm táo giảm cân đúng cách trong chế độ ăn hàng ngày mà bạn cần lưu ý:

  • Sử dụng giấm táo như nước uống hàng ngày, để detox cơ thể. Chú ý, cần pha loãng giấm táo với lượng khoảng 20-30ml/2.5l nước lọc hàng ngày cần nạp vào cơ thể. Không nên uống lượng lớn giấm táo trực tiếp sẽ gây hại cho dạ dày.
  • Sử dụng giấm táo để trộn salad giống như dầu oliu. Giấm táo sẽ tăng vị ngon, độ ngọt, chua cho món salad rau củ của bạn. Đồng thời, độ ngọt từ rau củ, trái cây (có hàm lượng đường cao) sẽ giúp trung hòa tính acid trong giấm táo, giúp cải thiện vấn đề tiêu hóa hiệu quả.
  • Nếu muốn giảm cân hiệu quả, bạn nên uống nước giấm táo pha loãng trước bữa ăn từ 15 đến 20 phút. Việc này sẽ có tác dụng giúp tăng cảm giác no lâu và kiểm soát sự thèm ăn trong các bữa chính.
  • Với người gặp vấn đề đường ruột, đau dạ dày nên uống lượng nhỏ, kiểm soát sau bữa ăn 30 phút để hạn chế các cơn đau do nồng độ acid cao, gây viêm loét dạ dày.

Một số lưu ý khi sử dụng giấm táo để giảm cân

Mặc dù giấm táo là một sản phẩm tự nhiên và tốt cho sức khỏe, nhưng nó vẫn nên được sử dụng ở mức độ vừa phải. Sử dụng quá nhiều giấm có thể gây loét dạ dày và tổn thương đường ruột. Cụ thể:

Một số lưu ý khi sử dụng giấm táo để giảm cân

  • Chỉ nên sử dụng khoảng 15ml giấm (750mg axit axetic) mỗi ngày. Đây là liều lượng thích hợp để giấm táo mang lại hiệu quả tốt.
  • Bột giấm táo nguyên chất có hạn sử dụng lâu và dễ bảo quản, các nhà nghiên cứu y học khuyên bạn chỉ nên dùng dưới 2 gam (2.000 mg) mỗi ngày để có sức khỏe tốt.
  • Uống 2 thìa giấm táo (tương đương 2 viên giấm táo dạng bột nguyên chất) thường xuyên trước bữa ăn để có một cơ thể khỏe mạnh.
  • Về lý thuyết, giấm táo có thể tương tác với thuốc nhuận tràng, thuốc lợi tiểu, thuốc trị bệnh tiểu đường và bệnh tim.

Giấm táo đã được biết đến và sử dụng hàng ngàn năm nay trong nhiều chế độ ăn, hỗ trợ giảm cân khá hiệu quả. Tuy nhiên, việc sử dụng giấm táo sai cách sẽ gây hại cho sức khỏe. Hy vọng những thông tin trên đây giúp bạn đọc hiểu về giấm táo giảm cân và cách chế biến, dùng loại thực phẩm này hiệu quả.