LOW CARB LÀ GÌ? KHÁM PHÁ CHẾ ĐỘ ĂN ÍT TINH BỘT GIÚP GIẢM CÂN HIỆU QUẢ

Thừa cân, mỡ nhiều, các vấn đề sức khỏe do cân nặng khiến nhiều người tìm đến các biện pháp giảm cân. Hiện nay, bạn có thể chọn nhiều phương pháp khác nhau để giảm cân phù hợp. Low carb là một chế độ giảm cân phổ biến, được nhiều người áp dụng và mang lại hiệu quả.

Nhưng để thực hiện đúng và giảm cân như mong muốn, bạn cần hiểu low carb là gì? Nguyên tắc áp dụng chế độ low carb để giảm cân hiệu quả. Thông qua bài viết dưới đây, Fitfood sẽ giúp bạn đọc khám phá chế độ ăn low carb nổi tiếng để giảm cân thành công.

Low carb là gì

Chế độ ăn low carb là gì?

Low carb hay low carbohydrate tức chế độ ăn tiêu thụ ít đường và tinh bột nhưng không giới hạn chất béo và protein trong khẩu phần ăn.

Khác với chế độ ăn Keto, low carb sẽ không yêu cầu chính xác về tỷ lệ phần trăm các yếu tố dinh dưỡng. Bạn chỉ cần kiểm soát tinh bột và đường ở mức thấp nhất.

Nhiều người cho rằng đây là chế độ ăn thoải mái. Bởi khẩu phần ăn khá phong phú và không phải kiêng khem khổ sở. Với chế độ ăn ít tinh bột:

  • Thực phẩm không nên ăn: gạo, ngô, khoai, sắn, trái cây nhiều đường, bánh kẹo…
  • Thực phẩm nên chọn ăn: thịt, cá, trứng sữa, các loại rau củ, hạt dinh dưỡng…

Đánh giá ưu điểm và hạn chế khi giảm cân với phương pháp low carb

Mỗi chế độ ăn kiêng giảm cân đều có ưu - nhược điểm riêng, tác động lên cơ thể. Bạn cần đánh giá từng phương pháp để chọn cách ăn phù hợp với bản thân. 

Ưu điểm của cách ăn ít tinh bột:

  • Giảm cân hiệu quả: với chế độ ăn ít tinh bột, bạn sẽ giảm cân tốt hơn các chế độ ăn khác ít chất béo. Bởi, tinh bột cung cấp năng lượng nhanh cho cơ thể. Khi cắt lượng carb này, cơ thể sẽ đốt mỡ để lấy năng lượng từ đó giảm cân. Ngoài ra, việc ăn nhiều carb sẽ khiến cơ thể dễ tích mỡ hơn.
  • Chế độ ăn ít tinh bột có lợi cho người gặp vấn đề rối loạn insulin, bệnh tiểu đường, huyết áp, tim mạch…

Đánh giá ưu điểm và hạn chế khi giảm cân với phương pháp low carb

Hạn chế khi ăn ít tinh bột: 

  • Tinh bột là thành phần dinh dưỡng quan trọng trong 4 nhóm chính, tham gia và chuyển hóa sinh hóa của cơ thể. Cắt bỏ carb hoàn toàn sẽ gây khó chịu, thèm ăn trong thời gian dài.
  • Thiếu tinh bột não sẽ thiếu năng lượng, dẫn đến uể oải, buồn ngủ…
  • Ăn nhiều đạm và chất béo khiến nhiều người gặp vấn đề về tiêu hóa: đầy hơi, chướng bụng, khó tiêu, tiêu chảy, táo bón…
  • Áp dụng chế độ ăn ít tinh bột thời gian dài sẽ khiến cơ thể thiếu vitamin, khoáng chất cần thiết, gây loãng xương và một số bệnh mãn tính.

Đánh giá chế độ ăn ít tinh bột 8/10 điểm về hiệu quả giảm cân và các tác động đến sức khỏe. Ăn low carb giảm cân phù hợp với hầu hết đối tượng thừa cân béo phì, sức khỏe ổn định. Tuy nhiên, nhóm trẻ em, phụ nữ mang thai, người thường xuyên tụt đường huyết, tiền đình… không nên áp dụng cách ăn cắt giảm tinh bột hoàn toàn. Do đó, nếu bạn chưa biết cách lên thực đơn phù hợp theo chế độ low carb thì có thể tham khảo thực đơn giảm cân 7 ngày từ Fitfood nhé!

Nguyên tắc cơ bản quan trọng khi áp dụng chế độ giảm cân low carb

Việc áp dụng chế độ ăn ít tinh bột giảm cân có hiệu quả hay không tùy thuộc và cách bạn thực hiện. Nhiều người áp dụng thực đơn low carb giảm 10kg. Tuy nhiên cũng có nhiều người không thành công và gặp một số vấn đề sức khỏe.

Những nguyên tắc vàng được chuyên gia khuyến cáo bạn khi áp dụng chế độ ăn ít tinh bột để giảm cân:

  • Kiểm soát lượng carb tối đa ở mức 5-10% khẩu phần ăn ít tinh bột hàng ngày. Không nên cắt hoàn toàn tinh bột khỏi khẩu phần ăn sẽ gây nhiều tác động tiêu cực đến sức khỏe.
  • Chọn thực phẩm nhóm chất béo và protein dễ hấp thu từ thịt trắng, trứng, sữa, hải sản, thực vật… hạn chế dùng nhiều thịt đỏ hàng ngày và liên tục sẽ tăng cholesterol xấu gây vấn đề tim mạch.
  • Nên bổ sung carb có lợi từ rau xanh và các loại hạt, ngũ cốc nguyên cám với lượng kiểm soát. 
  • Không nên áp dụng chế độ ăn ít tinh bột quá lâu, hơn 2 tuần. Bạn nên tiến hành theo đợt để cơ thể được bổ sung đầy đủ nhóm chất cần thiết và thích nghi với chế độ ăn mới.
  • Giảm cân thành công cần kết hợp chế độ ăn ít tinh bột với luyện tập thể thao, uống đủ nước và ngủ đủ giấc. Luyện tập chiếm đến 30% hiệu quả đốt mỡ, tăng chuyển hóa và hình thành cơ bắp. Kết hợp tập thể thao giúp cơ thể khỏe mạnh giảm cân bền vững khi ăn low carbohydrate. 
  • Loại bỏ hoàn toàn đồ ăn chế biến nhanh, đồ đóng hộp, rượu bia, nước ngọt có ga… trong khẩu phần ăn hàng ngày, để giảm cân hiệu quả.

▷ Xem thêm: Thực Đơn Keto Thuần Việt, Hỗ Trợ Giảm Cân, Giảm Mỡ Bụng Hiệu Quả

Chế độ ăn low carb thực hiện cắt giảm đường và tinh bột trong khẩu phần ăn hàng ngày, giúp giảm tác nhân chủ yếu gây tăng cân, giúp bạn giảm cân nặng đáng kể. Mặc dù vậy, thực đơn low carb cũng có những hạn chế cần hiểu rõ. Hy vọng thông tin trên đây sẽ giúp bạn hiểu hơn về chế độ ăn cắt giảm tinh bột để giảm cân hiệu quả.

Fitfood - nhà cung cấp bữa ăn khoa học theo chế độ dinh dưỡng từ chuyên gia

Fitfood là nhà cung cấp bữa ăn theo chế độ ăn sạch, được đưa ra bởi các chuyên gia dinh dưỡng. Chế độ ăn của Fitfood là một phương pháp ăn uống giảm tinh bột và đường trong thực phẩm, tập trung vào các loại thực phẩm giàu chất đạm và chất béo. Mục đích của chế độ ăn này là giảm cân và cải thiện sức khỏe bằng cách kiểm soát đường huyết và giảm lượng insulin trong cơ thể.

Fitfood - nhà cung cấp gói ăn dinh dưỡng tại Tp.HCM

Fitfood cung cấp các bữa ăn được chế biến từ các nguyên liệu tươi ngon và giàu dinh dưỡng, giúp khách hàng dễ dàng duy trì chế độ ăn uống lành mạnh. Các bữa ăn được cân đối về chất dinh dưỡng và cung cấp đầy đủ năng lượng cần thiết cho cơ thể. Ngoài ra, Fitfood cũng có các gói ăn phù hợp với các nhu cầu khác nhau như ăn kiêng giảm cân, tăng cơ, tăng cường sức khỏe và cải thiện năng suất làm việc.

Khách hàng có thể đặt mua các bữa ăn của Fitfood trực tuyến, và nhận hàng tận nhà. Tất cả các bữa ăn đều được chế biến và đóng gói sạch sẽ, đảm bảo chất lượng và an toàn thực phẩm. Fitfood cũng hỗ trợ tùy chỉnh bữa ăn cho khách hàng khi quý khách có yêu cầu đặc biệt.

Fitfood là một lựa chọn tuyệt vời cho những người muốn duy trì chế độ ăn low carb lành mạnh và tiện lợi.

Mọi thông tin chi tiết xin liên hệ Fitfood VN qua:

Hotline: (+84) 932 788 120 - (+84) 938 074 120

Website: www.fitfood.vn

Facebook: facebook.com/fitfoodvietnam/