CHẠY BỘ CÓ GIẢM CÂN KHÔNG ? CÁCH CHẠY BỘ MANG LẠI HIỆU QUẢ

Thừa cân, béo phì là vấn đề khá phổ biến ở nhiều người, đặc biệt với dân văn phòng ít vận động. Lối sống hiện đại nhiều áp lực, stress và tiện nghi khiến nhiều người lười hoạt động, ăn đồ ăn nhanh gây tăng cân. Nhiều phương pháp luyện tập để giảm cân ra đời, cho phép mỗi người sẽ có cách lựa chọn phù hợp.

Chạy là hình thức luyện tập thể thao được nhiều người gặp vấn đề về cân nặng lựa chọn. Việc chạy bộ có thực sự giúp giảm cân hay không? Cách chạy bộ giảm cân như thế nào để đạt hiệu quả cao? Hãy cùng Fitfood tìm hiểu về chạy bộ giảm cân qua bài viết dưới đây.

Chạy bộ có giảm cân không?

Lợi ích của việc chạy bộ giảm cân mang lại

Chạy bộ là phương thức di chuyển nguyên thủy nhất của con người. Ngày nay, chạy bộ là cách thức để nhiều người rèn luyện sức khỏe, giảm cân. Những lợi ích của chạy bộ giảm cân mang lại cho người tập:

  • Tăng cường sức khỏe và cải thiện hệ miễn dịch: Hoạt động chạy bộ cải thiện lợi khuẩn cho đường tiêu hóa, từ đó giúp người tập hấp thu tốt, tăng cường khả năng chống chọi bệnh tật, Bên cạnh đo, luyện tập ngoài trời sẽ giúp tăng đề kháng, hấp thu nhiều vitamin d hơn, có lợi cho hệ miễn dịch của con người.
  • Tăng hoocmon hạnh phúc, giảm stress và áp lực căng thẳng cho con người: Quá trình luyện tập chạy bộ, não bộ sẽ tiết hoocmon Endorphin giúp tâm trạng tích cực, giảm stress và các vấn đề tinh thần. Chạy bộ giúp người luyện tập ngủ sâu giấc hơn, từ đó cải thiện chất lượng cuộc sống.
  • Chạy bộ giúp xương khớp chắc khỏe, giảm loãng xương: Hoạt động chạy bộ giúp bôi trơn các khớp, tăng cường hấp thu canxi cho xương chắc khỏe.
  • Chạy bộ giúp giảm cân hiệu quả, giảm nguy cơ béo phì, thừa cân do lối sống hiện đại. Vận động tăng cường đốt calo, tiêu hao mỡ thừa, giảm mỡ vùng 2 hiệu quả.
  • Chạy bộ cải thiện sức khỏe tim mạch, giảm nguy cơ nhồi máu cơ tim hay huyết áp cao. Hoạt động chạy yêu cầu hệ tuần hoàn, tim đập và vận động đều đặn, liên tục, cải thiện chức năng tim.
  • Chạy bộ tăng cường sức khỏe đường hô hấp, cải thiện chức năng phổi nhờ hoạt động thở sâu, tăng cường trao đổi chất và làm sạch phổi tốt hơn.

▷ Xem thêm: Ăn gì trước khi tập gym? Và sau khi tập gym nên ăn gì?.

Chạy bộ giúp giảm cân như thế nào?

Hiệu quả giảm cân của chạy bộ đã được chứng minh hiệu quả bằng thực tế từ nhiều nhóm đối tượng, độ tuổi và giới tính khác nhau. Cơ chế giảm cân của chạy bộ cụ thể như sau:

  • Chạy bộ yêu cầu cơ bắp vùng chân, bụng, hông kết hợp với tay vận động, từ đó đốt năng lượng tiêu hao cho toàn bộ cơ thể. Theo các nghiên cứu, mỗi 30 phút chạy bộ, cơ thể sẽ tiêu hao khoảng 200-350 calo, tùy theo thể trạng, cân nặng và tốc độ chạy của mỗi người.
  • Chạy bộ tăng cường hô hấp, đẩy nhanh quá trình đốt năng lượng dư thừa trong cơ thể. Việc hô hấp, thở ra CO2 là quá trình đốt mỡ chuyển hóa của cơ thể.
  • Chạy bộ giúp cơ bắp vận động, giúp tiêu hao mỡ về lâu dài, ngay cả sau khi kết thúc buổi tập. Sự trao đổi chất được đẩy mạnh, thúc đẩy đào thải chất độc, mỡ ra khỏi cơ thể.

Việc chạy bộ đặc biệt sẽ giúp bạn có vùng đùi, mông và vòng 2 săn chắc. Với người gặp vấn đề thừa cân, chạy bộ đều đặn kết hợp với dinh dưỡng khoa học sẽ giảm từ 2-3kg/ tuần, tùy thể trạng của mỗi người.

Bên cạnh đó, bạn có thể kết hợp chạy bộ giảm cân với chế độ ăn cho người tập gym, thể hình hoặc tăng cơ để cải thiện sức khỏe và tăng cường sức bền hơn cho cơ thể.

Hướng dẫn cách chạy bộ giảm cân đúng và hiệu quả

Hoạt động chạy bộ sẽ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Nhưng nếu chạy không đúng cách sẽ khiến bạn gặp các vấn đề về xương khớp, có thể gặp chấn thương trong quá trình luyện tập. Vậy, nên chạy bộ giảm cân như thế nào đúng, an toàn và đạt hiệu quả cao nhất?

Hướng dẫn cách chạy bộ giảm cân đúng và hiệu quả

  • Luôn khởi động trước mỗi buổi chạy bộ là điều cần thiết để giúp các khớp xương linh hoạt, giảm chấn thương. Các chuyên gia khuyến cáo nên khởi động 10-15 phút, với các bài tập nhẹ, làm nóng cơ thể làm mềm cơ. Người mới không nên chạy ngay sẽ rất dễ gặp chấn thương.
  • Ép dẻo và thả lỏng sau mỗi buổi tập 5-10 phút cũng là giai đoạn quan trọng giúp bạn phục hồi cơ thể sau vận động, chăm sóc các khớp hiệu quả.
  • Vận động chạy bộ đúng với thể trạng và sức khỏe của mỗi người. Với những người đang có cân nặng quá cao, không nên vận động chạy quá nhanh. Nên áp dụng luyện tập tăng dần cả về tốc độ và quãng đường, điều chỉnh phù hợp với khả năng thích nghi của cơ thể. Chọn bài chạy phù hợp thực sự quan trọng, giúp người chạy bộ giảm cân đạt kết quả tốt và an toàn.
  • Chọn giày chạy bộ vừa chân, êm để quá trình di chuyển dễ dàng, thuận lợi. Giày quá chật hoặc quá lỏng có thể khiến người chạy bộ gặp chấn thương chân nguy hiểm.
  • Dinh dưỡng là yếu tố quan trọng trong quá trình chạy bộ giảm cân. Người tập chạy bộ giảm cân nên bổ sung nhiều hoa quả, nước điện giải, sử dụng ngũ cốc nguyên cám, rau xanh, chất béo và protein giúp cơ bắp phục hồi.

Trên đây là những thông tin về chạy bộ giảm cân, sẽ giúp bạn đọc có cái nhìn khách quan hơn về phương pháp luyện tập này. Hy vọng, bạn đọc sẽ chọn được bài tập và cách chạy bộ giảm cân an toàn, đạt hiệu quả tốt nhất.