THỰC ĐƠN GIẢM CÂN AN TOÀN CHO NGƯỜI BỊ HUYẾT ÁP THẤP

Huyết áp thấp không phải là một căn bệnh nguy hiểm. Thế nhưng nếu không có chế độ ăn uống cũng như chế độ sinh hoạt lành mạnh sẽ ảnh hưởng xấu đến tình trạng sức khỏe lâu dài của bạn. Vì vậy, trong bài viết này, Fitfood sẽ giúp bạn đưa ra thực đơn giảm cân cho người bị huyết áp thấp hiệu quả nhất.

Huyết áp thấp là gì?

Huyết áp thấp là các chỉ số huyết áp thấp hơn 90/60 mmHg so với mức huyết áp bình thường. Căn bệnh này đến từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Sau đây là một số nguyên nhân phổ biến có thể dẫn đến huyết áp thấp.

Huyết áp thấp là gì?

  • Do di truyền trong gia đình khi bạn có người nhà bị huyết áp thấp. 
  • Do suy tuyến giáp, tiểu đường, addison, suy tim, suy gan, suy thận, viêm cơ tim, sốc giải phẫu.
  • Thiếu máu do cơ thể không cung cấp đủ oxy, dưỡng chất cho các cơ quan và mô.
  • Sử dụng thuốc chống trầm cảm, thuốc giảm đau hoặc thuốc kháng histamin.
  • Các vấn đề về hệ thần kinh như tăng tổng thể hệ thần kinh, thiệt hại thần kinh do bệnh tật hoặc thương tổn.
  • Đứng dậy quá nhanh sau một thời gian ngồi hoặc nằm lâu.
  • Do quá trình lão hóa ở người trung niên và người cao tuổi.

Người bị huyết áp thấp có nên giảm cân không?

Người bị huyết áp thấp không cần thiết phải giảm cân nếu cân nặng không ảnh hưởng đến huyết áp của họ. Tuy nhiên, nếu huyết áp thấp trong tình trạng béo phì, việc giảm cân có thể mang đến lợi ích cho sức khỏe của bạn. 

Huyết áp thấp có nên giảm cân không

Béo phì có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe khác. Bao gồm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, tiểu đường và rối loạn lipid máu. Từ đó có thể ảnh hưởng đến huyết áp. Người bị huyết áp thấp nên tham khảo chế độ giảm cân phù hợp từ chuyên gia dinh dưỡng.

Người huyết áp thấp nên ăn gì?

Người huyết áp thấp nên ăn gì? Người mắc phải căn bệnh huyết áp thấp nên duy trì một chế độ ăn uống cân đối. Dưới đây là một số lưu ý trong chế độ ăn uống cho người huyết áp thấp.

 

Người huyết áp thấp nên ăn gì?

  • Tăng cường tiêu thụ natri từ các thực phẩm như: muối, bánh mì và thực phẩm đóng hộp giúp làm tăng áp lực huyết áp. 
  • Đảm bảo nạp đủ nước mà cơ thể cần thiết mỗi ngày. Việc thiếu nước có thể dẫn đến huyết áp thấp.
  • Các loại thực phẩm như ngũ cốc nguyên hạt, quả óc chó, hạnh nhân và các loại thực phẩm giàu chất xơ giúp no lâu hơn.
  • Người huyết áp thấp không thể thiếu được thực phẩm có chứa caffeine. Đây là những loại thực phẩm giúp tăng chỉ số huyết áp hiệu quả.

Đây là những thực phẩm mà bệnh nhân huyết áp thấp nên bổ sung vào chế độ ăn uống. Bên cạnh đó, bạn nên chia bữa ăn thành nhiều bữa nhỏ trong ngày. Việc này sẽ giúp duy trì mức đường huyết ổn định. Tránh cảm giác mệt mỏi và hoa mắt.

Người huyết áp thấp không nên ăn gì?

Huyết áp thấp không nên ăn gì? Dưới đây là một số thực phẩm mà bệnh nhân huyết áp thấp nên cân nhắc và hạn chế.

 

Huyết áp thấp không nên ăn gì?

  • Thức ăn và đồ uống có cồn có thể gây giảm áp lực huyết áp và làm tăng nguy cơ ngất xỉu.
  • Các loại thực phẩm có tính lạnh như dưa hấu, rau bina, rau cần tây, tảo bẹ, hành tây, đậu xanh, tỏi đều có tác dụng hạ huyết áp. 
  • Trong cà rốt chứa muối succinic nên khiến lượng kali trong nước tiểu tăng, huyết áp giảm. 
  • Một số bệnh nhân có thể phản ứng với thức ăn chứa tyramine. Đây là chất thường có trong phô mai, rượu vang đỏ và thực phẩm chua.

Lưu ý rằng mỗi chúng ta đều có cơ địa và tình trạng sức khoẻ riêng biệt. Vì vậy bạn phải quan tâm đến cách mà cơ thể phản ứng với việc tiêu thụ từng món ăn. Nếu huyết áp không ổn định, hãy liên hệ với bác sĩ để tìm hướng điều trị sớm nhất. 

Thực đơn giảm cân cho người bị huyết áp thấp

Đối với người bị huyết áp thấp, thực đơn phải được bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết. Thế nhưng việc tự tạo cho mình thực đơn có thể sẽ rất phức tạp vì không phải ai cũng có thời gian. Hiểu được điều này, Fitfood sẽ gợi ý cho bạn thực đơn giảm cân cho người bị huyết áp thấp. Bên cạnh đó, mỗi bữa chính có thể chia thành 2 bữa nhỏ để duy trì mức đường huyết ổn định. 

Buổi sáng

Buổi trưa 

Buổi chiều

Nui Nấu Sườn Non

 

550 Kcal

Cá Sốt Kiểu Thái + Lứt Lúa Mạch

439 Kcal

Gà Xào Lá Quế + Bún Rau Củ

598 Kcal

Gà Kho Cà Tím + Cơm Cuộn Heo Xông Khói

513 Kcal

Gà Sốt Me + Gạo Lứt

 

513 Kcal

Tôm Hoisin Cơm Bông Cải

 

420 Kcal

thực đơn giảm cân cho người bị huyết áp thấp

Ngoài ra, nếu bạn không đủ thời gian để thực hiện những bữa ăn đủ chất dinh dưỡng. Bạn có thể tham khảo thực đơn giảm cân cho người bị huyết áp thấp

tại đây. Với nguyên liệu luôn tươi ngon, bữa ăn đa dạng và cung cấp đầy đủ chất cần thiết cho cơ thể. Ngoài ra, thực đơn tại Fitfood đều dành cho cả tuần. Việc này giúp bạn tiết kiệm kha khá thời gian khi phải suy nghĩ ngày mai ăn gì?

Người huyết áp thấp nên ăn gì?

Trong bài viết này, Fitfood đã đưa ra thông tin về người huyết áp thấp nên ăn gì người huyết áp thấp không nên ăn gì? Đồng thời, gợi ý cho bạn thực đơn giảm cân cho người bị huyết áp thấp đủ chất dinh dưỡng. Hy vọng bài viết này sẽ giúp ích cho sức khỏe của bạn và người thân.

Fitfood.vn
Fitfood.vn
Fitfood.vn