CHEAT DAY LÀ GÌ VÀ CÓ PHÙ HỢP VỚI CHẾ ĐỘ EAT CLEAN KHÔNG?

Một chế độ ăn kiêng khắc nghiệt có thể gây ảnh hưởng xấu đến tinh thần, khiến bạn cảm thấy căng thẳng, mệt mỏi và rất thèm ăn. Chính vì thế, đôi lúc, trong chế độ ăn kiêng, bạn cần có một ngày ăn "gian lận" (cheat day), có thể là cuối tuần. Tuy nhiên, bạn nên biết cách để sử dụng cheat day để tránh việc làm ảnh hưởng đến chế độ giảm cân của bạn. 

Xem thêm:

Những điều bạn cần biết về Cheat Day

Cheat day (ngày gian lận) cho phép bạn ăn thỏa thích các món mình yêu thích trong một ngày khi bạn đang trong chế độ giảm cân. Ví dụ, nếu bạn áp dụng phương pháp Eat Clean của Fitfood để giảm cân, chắc chắn sẽ có khoảng thời gian bạn cảm thấy ngán. Hãy lên kế hoạch chọn cho mình một ngày Cheat Day, có thể là thứ bảy hoặc chủ nhật, để ăn những món bạn đang thèm nhưng không lành mạnh.

Tại sao nên áp dụng cheat day

Về mặt tâm lý, những bữa ăn gian lận sẽ khiến chế độ giảm cân khả thi hơn. Mỗi tuần một bữa ăn giàu calo với những món ăn yêu thích sẽ giúp tạo cho bạn một tinh thần thoải mái để tiếp tục thực hiện chế độ ăn kiêng lành mạnh vào tuần tiếp theo. Mặt khác, cơ thể mất khoảng vài tuần, vài tháng để thay đổi nhờ những chế độ ăn kiêng nên quá trình ăn kiêng thực sự sẽ khá dài và cần nhiều động lực. Và đương nhiên, bạn cần tâm lý thoải mái để duy trì việc này. 

Không chỉ như thế, khoa học cũng giải thích tại sao chúng ta cần một bữa ăn gian lận (cheat meal) hoặc ngày ăn gian lận. Những bữa ăn này giúp tăng khả năng sản sinh leptin, một loại protein được tạo ra bởi các mô mỡ, giúp điều chỉnh trọng lượng cơ thể và khối lượng chất béo bằng cách gây ra sự thèm ăn và sự cân bằng năng lượng cơ thể. Chế độ ăn kiêng liên tục cuối cùng sẽ dẫn đến thâm hụt calo, gây ra thiếu hụt năng lượng cho cơ thể. Một bữa ăn gian lận chứa nhiều calo sẽ giúp cơ thể duy trì mức năng lượng cần thiết để bạn tiếp tục ăn kiêng và tập thể dục.

Lợi ích và bất lợi của Cheat Day đối với chế độ ăn kiêng

Để có thể giảm cân, bạn sẽ phải giảm thiểu lượng calories nạp vào cơ thể. Về lâu dài, điều này gây ra việc thâm hụt năng lượng, dẫn đến rối loạn quá trình trao đổi chất. Giải pháp Cheat Day được áp dụng không chỉ giúp tâm lý bạn thoải mái hơn mà còn giúp cân bằng hoạt động bên trong cơ thể. Việc dung nạp lượng calories lớn từ thực phẩm giúp cơ thể đồng hoá quá trình chuyển đổi, vừa đẩy nhanh việc đốt cháy lượng mỡ thừa đồng thời thoả mãn cơn thèm muốn hiện tại của bạn, giúp cho việc giảm cân duy trì hiệu quả lâu dài hơn.

Tuy nhiên, nếu không quyết tâm, bạn sẽ dễ bị sa vào "thói gian lận" của Cheat Day. Có thể bạn sẽ tự cho phép mình ăn Cheat Day thêm một chút cũng chẳng sao, nhưng dần dần việc gian lận 1 ngày sẽ kéo thành vài ngày, rồi 1 tuần rồi không khéo kéo thành 1 tháng,… Bạn sẽ thất vọng và bỏ cuộc.

Khi nào nên áp dụng Cheat Day?

Hãy nhớ rằng, cơ thể bạn vẫn cần ba chất dinh dưỡng đa lượng thiết yếu như protein, carbohydrate và chất béo để tạo năng lượng và xây dựng cơ bắp.

Hãy nghĩ về bữa ăn gian lận của bạn như một thời gian để bạn thưởng thức các món ăn chứa protein, carbs và chất béo. Bạn có thể chuyển từ gà nướng sang gà rán cho một bữa ăn trong tuần hoặc những món chứa carbs phức tạp sang carbs đơn giản. Ngoài ra, hãy cân nhắc việc tiết kiệm bữa ăn gian lận của bạn để tập luyện sau khi cơ thể sẵn sàng.

Ví dụ, giữ chế độ ăn 1.400 calo mỗi ngày trong bốn ngày liên tiếp và thêm 200-300 calo trong ba ngày còn lại có thể giúp bạn điều chỉnh được vóc dáng. Bằng cách thỉnh thoảng tăng lượng calo của bạn, bạn khuyến khích cơ thể đốt cháy calo nhanh hơn thay vì cho phép nó điều chỉnh hoàn toàn lối sống có lượng calo thấp hơn.

Đôi khi tăng lượng calo nạp vào cơ thể, bạn sẽ khuyến khích cơ thể đốt cháy calo nhanh hơn thay vì cho phép nó điều chỉnh hoàn toàn với lối sống ít calo hơn.

Chuyên gia dinh dưỡng nói gì về Cheat Day?

Theo chuyên gia dinh dưỡng Michael Smith, ông đã kiểm nghiệm tính xác thực và hiệu quả của phương pháp này trên hành trình giảm cân của mình. Kết quả ông đã thành công và đúc kết ra những kết luận sau:

– Giới hạn ngày Cheat Day chỉ 1 ngày/ tuần (nên chọn cuối tuần để không phải từ chối các cuộc hẹn với bạn bè)

– Nghiêm túc tuân thủ kế hoạch giảm cân sau ngày Cheat Day

– Đặc biệt, khi đang Cheat Day hãy loại bỏ những hình ảnh tiêu cực vì nó sẽ ảnh hưởng đến tâm lý từ bỏ chế độ giảm cân hiện tại

Nguồn: Tổng hợp

Xem thêm menu Eat Clean cả tuần cùng Fitfood tại đây

----------------

Mọi thông tin chi tiết xin liên hệ Fitfood VN qua:
Hotline: (+84) 932 788 120
              (+84) 938 074 120
Website: http://fitfood.vn/
Facebook: https://www.facebook.com/fitfoodvietnam/