CÓ NÊN UỐNG THUỐC TĂNG CÂN KHÔNG? CÁCH TĂNG CÂN NHANH KHÔNG DÙNG THUỐC

Không phải chỉ riêng tăng cân, “gầy kinh niên” cũng là một vấn đề khiến nhiều người đau đầu. Đa phần những người mắc hội chứng này đều là người có cơ thể khó hấp thu dinh dưỡng. Chính vì vậy, họ phải thường xuyên cần đến thuốc tăng cân để hỗ trợ. Vậy, uống thuốc tăng cân có tốt không? Bài viết dưới đây, Fitfood sẽ phân tích và đưa ra lời khuyên hữu ích cho bạn. 

>> Xem thêm: Cách Lập Chế Độ Ăn Tăng Cân Và Bổ Sung Dinh Dưỡng Cho Người Gầy

Thuốc tăng cân là gì? Các thành phần trong thuốc tăng cân

“Có nên uống thuốc tăng cân không?” hay “Uống thuốc tăng cân có tốt không?” là câu hỏi được nhiều người tìm kiếm. Thuốc tăng cân là một dạng viên nan hoặc viên nén có tác dụng kích thích sự thèm ăn và ăn uống ngon miệng cho người dùng. Cũng giống như thuốc giảm cân, thuốc tăng cân cũng có nhiều loại với các mức giá khác nhau.

Có nên uống thuốc tăng cân không

Một số thành phần trong thuốc tăng cân bao gồm: 

  • Đối với thuốc tây y: Ở một số loại thuốc tăng cân tây y được bác sĩ kê đơn, thông thường sẽ chứa các thành phần như vi nấm, vitamin (D - K), khoáng chất, axit amin,... có công dụng hỗ trợ kích thích sự thèm ăn. Tuy nhiên chúng sẽ có liều lượng không cao. Đồng thời bạn phải dùng trong thời gian dài để thấy được hiệu quả. 
  • Đối với thuốc đông y: thuốc tăng cân đông y được sử dụng khá phổ biến. Thành phần chính trong thuốc đông y sẽ bao gồm nhân sâm, hạt sen, đinh lăng, sơn tra, bạch truật, mã đề, tam thất, mật ong,... Đây đều là các thành phần có công dụng bổ huyết, bổ khí, giúp ăn ngon, ngủ ngon. Thông thường, thuốc đông y đều được kê với dạng thô và hiệu quả cũng tương đối chậm. Khi dùng phải sắc lên thì mới có thể uống và mùi vị cũng khá khó uống. 

uống thuốc tăng cân có tốt không

Có nên uống thuốc tăng cân không?

Như đã đề cập, các loại thuốc tăng cân được kê đơn thông thường đều ở dạng thực phẩm chức năng nên hiệu quả sẽ không cao. Vì thế, một số loại thuốc tăng cân trôi nổi trên thị trường hiện nay đã trộn thêm thành phần Corticoid và Cyproheptadine để tăng công dụng. 

  • Corticoid là loại thuốc kê đơn có công dụng chống viêm cực mạnh và không được tự ý dùng. Được dùng để điều trị các bệnh về viêm xương khớp. Corticoid cũng có nhiều loại như dexamethason, prednison, predniso-lon,… 
  • Cyproheptadine là một loại thuốc kháng Histamin dùng để giảm các triệu chứng dị ứng. Ngoài ra, hoạt chất này còn có công dụng ức chế hormone Serotonin có tác động lên hệ thần kinh gây cảm giác no. Chính vì thế, người sử dụng Cyproheptadine đều sẽ có cảm giác thèm ăn liên tục và ăn ngon miệng. 

thuốc chứa corticoid

Corticoid và Cyproheptadine đều là các loại thuốc kê đơn phải được chỉ định. Với Corticoid, nếu sử dụng trong một thời gian dài sẽ khiến cơ thể bị tích nước và phù nề. Đây cũng là hiện tượng khiến người dùng lầm tưởng là hiệu quả của thuốc tăng cân. Nghiêm trọng hơn, nếu sử dụng quá liều, chúng còn ảnh hưởng đến hoạt động của chức năng gan và thận. Gây suy gan và suy thận cấp. 

Bên cạnh đó, Cyproheptadine cũng là hoạt chất mà bạn lưu ý không nên sử dụng trong thời gian dài. Việc ức chế Serotonin quá lâu sẽ gây ảnh hưởng không tốt cho cơ thể. Khiến cơ thể có các triệu chứng mệt mỏi, cau có và tình trạng chán ăn sẽ nghiêm trọng hơn nếu ngưng sử dụng.

Cách tăng cân nhanh, an toàn không dùng thuốc

Có rất nhiều phương pháp an toàn giúp bạn tăng cân hiệu quả. Dưới đây sẽ là một vài cách tăng cân nhanh không dùng dùng thuốc mà bạn có thể áp dụng hàng ngày.  

Xây dựng thực đơn ăn uống, lành mạnh

Dinh dưỡng là yếu tố quyết định sự tăng hoặc giảm cân nặng. Nếu biết cách cân bằng dinh dưỡng phù hợp, bạn sẽ có thể kiểm soát được cân nặng như mong muốn mà không cần nghĩ đến việc “uống thuốc tăng cân có tốt không?”

Mất cân bằng dinh dưỡng sẽ gây nên tình trạng thiếu cân hoặc thừa cân cho cơ thể. Vì thế, để khắc phục những tình trạng này, hãy tuân thủ các nguyên tắc xây dựng thực đơn dinh dưỡng sau đây:

Tính toán lượng calo

Nếu bạn muốn tăng cân, hãy đảm bảo lượng calo mỗi ngày bạn nạp vào cơ thể phải nhiều hơn lượng calo tiêu thụ. Trung bình với nam giới sẽ cần nạp khoảng 2.500 calorie / ngày. Với nữ giới chỉ cần khoảng 2.000 calorie / ngày. 

Lựa chọn thực phẩm tăng cân lành mạnh                 

Như đã đề cập, thiếu cân thường là hệ quả của việc cơ thể bị mất cân bằng dinh dưỡng. Chính vì thế, việc lựa chọn nguồn thực phẩm để giúp cải thiện cân nặng lúc này là rất quan trọng. Một số thực phẩm giúp tăng cân lành mạnh mà bạn có thể thêm vào thực đơn như thực phẩm giàu protein (thịt, cá, trứng,...), rau củ quả (bí đỏ, khoai tây, bơ,...), phô mai,... 

Thực phẩm tăng cân lành mạnh

Chia nhỏ bữa ăn

Hãy luôn đảm bảo cơ thể được cung cấp 3 bữa chính / ngày. Ngoài ra, để giúp cơ thể nhanh hấp thu dinh dưỡng, bạn có thể tăng thêm các bữa phụ. Trung bình các bữa chính sẽ cách nhau 4 tiếng. Bữa phụ sẽ cách bữa chính 1 - 2 tiếng. 

Ngủ đủ giấc

Ngủ đủ giấc chính là cách tăng cân nhanh không dùng thuốc hữu hiệu. Giấc ngủ chính là liệu pháp giúp cơ thể “sạc pin” sau quá trình vận động tiêu hao năng lượng. Ngoài ra, quá trình trao đổi chất cũng sẽ diễn ra trong lúc ngủ. Trung bình một người trưởng thành nên ngủ từ 6 - 8 tiếng mỗi ngày. Giấc ngủ tốt sẽ giúp bạn cải thiện tình trạng sức khỏe và suy nhược. Từ đó cân nặng cũng sẽ được tăng đáng kể. 

ngủ đủ giấc

Thường xuyên rèn luyện thể thao

Thường xuyên luyện tập thể thao không chỉ giúp cơ thể săn chắc mà còn có tác dụng thúc đẩy quá trình trao đổi chất. Thường xuyên vận động sẽ giúp bạn tiêu hao calorie. Từ đó cũng kích thích quá trình nạp calo vào cơ thể. 

Gym, yoga hay aerobic đều là các bài tập phù hợp để tăng cân. Bên cạnh đó, hãy luôn thường xuyên nạp đủ nước cho cơ thể. Nước không chỉ giúp quá trình trao đổi chất diễn ra thuận lợi mà còn giúp bù lại lượng nước thiếu hụt trong quá trình tập luyện. Hỗ trợ quá trình tập luyện được hiệu quả hơn. 

Kiểm tra sức khỏe định kỳ

Nếu quá trình sụt cân của bạn diễn ra liên tục và không có dấu hiệu cải thiện. Lời khuyên cho bạn lúc này là hãy nhanh chóng kiểm tra sức khỏe định kỳ. Một vài bệnh lý cũng sẽ dẫn đến việc sụt cân không kiểm soát. 

Ngoài ra, kiểm tra sức khỏe định kỳ còn giúp bạn phòng ngừa và tầm soát các căn bệnh khác. Đồng thời, các bác sĩ cũng sẽ đưa ra cho bạn những lời khuyên và chế độ ăn uống phù hợp với thể chất của bạn. Từ đó, bạn sẽ có được phương pháp tăng cân phù hợp và thật sự hữu ích.  

Bổ sung thêm men vi sinh, vitamin và các thực phẩm chức năng khác

Tiêu hóa không tốt cũng là một nguyên nhân phổ biến khiến cơ thể kém hấp thu. Bổ sung thêm các men vi sinh, lợi khuẩn, vitamin và thực phẩm chức năng sẽ là cách tăng cân nhanh không dùng thuốc mà bạn có thể lưu ý. 

  • Các thực phẩm chứa men vi sinh và lợi khuẩn (probiotics) bao gồm: sữa chua, trà Kombucha, bánh mì lên men, nấm sữa Kefir, dưa muối, phô mai, súp miso, tảo biển,... 
  • Một số vitamin cần thiết giúp cải thiện suy nhược cần bổ sung như: vitamin B, vitamin D, kẽm,... 

 

thực phẩm chứa probiotics

Tăng cân là một quá trình đòi hỏi tính kiên nhẫn. Với câu hỏi “có nên uống thuốc tăng cân không?”, lời khuyên của Fitfood dành cho bạn là hãy cân nhắc trước khi sử dụng. Đồng thời chỉ nên sử dụng những thực phẩm được chỉ định từ bác sĩ. Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo các thực đơn healthy tại Fitfood cùng chế độ tập luyện thích hợp để có được số cân ưng ý nhé.