SỰ THẬT VỀ THUỐC GIẢM CÂN, UỐNG NHIỀU THUỐC CÓ GÂY SUY THẬN?

Thừa cân, béo phì là tình trạng phổ biến hiện nay, do thói quen và lối sống kém lành mạnh của nhiều người. Nhu cầu giảm cân tăng mạnh, để cải thiện vóc dáng nhanh chóng. Nhiều người chọn thuốc giảm cân để cắt giảm số cân nặng nhanh, trong khoảng thời gian ngắn.

Tuy nhiên, có nhiều thông tin đề cập đến việc sử dụng thuốc giảm cân gây nguy hiểm, suy thận. Vậy, sự thật uống nhiều thuốc giảm cân có gây suy thận hay không? Hãy cùng Fitfood timg hiểu qua bài viết dưới đây về bản chất và các vấn đề của thuốc giảm cân.

Sự thật về thuốc giảm cân, uống nhiều thuốc có gây suy thận?

Tổng quan về các sản phẩm thuốc giảm cân hiện nay

Thuốc giảm cân được nhiều người sử dụng với mong muốn kiểm soát và giảm khối lượng cơ thể nhanh chóng. Các sản phẩm thuốc giảm cân trên thị trường cũng khá đa dạng với thành phần và hiệu quả tác động khác nhau.

Thuốc giảm cân về cơ bản là sản phẩm có dược tính, thúc đẩy quá trình đốt mỡ, chuyển hóa trong cơ thể, kiểm soát cơn thèm ăn, đào thải độc tố… nhằm giúp giảm cân nhanh chóng. Hiện nay, thị trường có nhiều loại thuốc giảm mỡ có thành phần hóa học, tổng hợp, hoặc thảo mộc, … .

Các chuyên gia chỉ khuyến cáo sử dụng thuốc giảm cân cho những người có chỉ số BMI trên 30 hoặc 27 nếu kèm theo các vấn đề về tim mạch, tăng mỡ máu, đái tháo đường…

Hiện nay, chỉ 1 số ít thuốc giảm cân được cục dược phẩm FDA Mỹ cấp phép lưu hành, thuộc các nhóm sau:

  • Nhóm thuốc ức chế giảm cân: có tác dụng ức chế cảm giác thèm ăn, thông qua kiểm soát cơ chế truyền chất dẫn truyền thần kinh đến não bộ. Một số thuốc ức chế thèm ăn nổi bật: Belviq (Lorcaserin), Bupropion/Naltrexone.
  • Nhóm thuốc ức chế lipase: được FDA chấp thuận để điều trị lâu dài cho bệnh nhân béo phì, từ năm 1999. Tác dụng của chất này là ức chế enzyme lipase giảm 30% hiệu suất quá trình hấp thu chất béo, khiến chúng không thể được chuyển hóa và thải ra ngoài qua phân.

Những loại thuốc giảm cân trên đây được khuyến cáo sử dụng kết hợp với chế độ dinh dưỡng và luyện tập để mang lại hiệu quả cao nhất. Đồng thời, sử dụng thuốc giảm mỡ loại này cần có sự chỉ định và giám sát của bác sĩ.

Hiện nay, thuốc giảm cân trên thị trường có nhiều loại thành phần hóa học, đặc điểm và cơ chế tác động lên cơ thể khác nhau. Nhiều sản phẩm chỉ là thực phẩm chức năng tăng đào thải, chuyển hóa, giảm thèm ăn nhưng không thực sự có tác dụng rõ ràng với tất cả đối tượng áp dụng.

Nhiều dòng sản phẩm giảm cân trôi nổi, không rõ nguồn gốc xuất xứ và chưa được kiểm định sẽ gây hại cho cơ thể người dùng nếu sử dụng liên tục. Do đó, thay vì sử dụng thuốc để giảm cân thì bạn có thể áp dụng chế độ ăn lành mạnh, sử thực đơn giảm cân trong 7 ngày để cải thiện vóc dáng.

Tác hại khi sử dụng nhiều thuốc giảm cân

Vậy, sử dụng nhiều thuốc giảm cân trong thời gian dài sẽ có tác động như thế nào đến cơ thể? Sản phẩm giảm cân có gây suy thận hay không?

Tác hại khi sử dụng nhiều thuốc giảm cân

Sử dụng thuốc giảm mỡ gây vấn đề tim mạch

Phần lớn các sản phẩm giảm cân trên thị trường đều có thành phần ức chế thần kinh, khi sử dụng nhiều, lâu dần sẽ gây tăng huyết áp và rối loạn nhịp tim. Đặc biệt, những sản phẩm này thường chứa nhóm chất Amphetamine và các chất tương tự khác, giảm cảm giác thèm ăn, tạo sự no giả. Tuy nhiên, thành phần Amphetamine đã bị cấm sử dụng trong thuốc từ năm 2004.

Thuốc giảm mỡ gây suy thận cấp và mãn tính

Nhiều loại thuốc giảm mỡ và cân nặng trong thời gian ngắn, thực chất là thuốc đào thải, khiến cơ thể mất nước. Sử dụng thuốc giảm cân dạng này sẽ gây đi tiểu nhiều trong 1-2 tuần đầu. 

Nhưng uống thuốc giảm mỡ trong những tuần tiếp theo sẽ gây ức chế và quá tải cho thận, khiến cơ thể rơi vào tình trạng suy đa tạng, suy thận cấp, giảm các chức năng hoạt động của cơ quan này. Lâu dần, cơ thể người dùng sẽ bị phù, suy gan, nổi mụn, sạm da,…

▷ Xem thêm: Top 10 cách giảm cân hiệu quả từ chuyên gia sức khỏe.

Thuốc giảm cân gây mất ngủ, suy nhược thần kinh

Đa phần các sản phẩm giảm cân chứa thành phần ức chế thần kinh, tạo cảm giác no giả, tác động lên não bộ của người dùng. Sử dụng những thuốc này lâu dài gây mất ngủ, mệt mỏi, uể oải, ức chế thần kinh gây ảo giác, dễ bị kích động hơn, mất ngủ hay ngủ không sâu, khó đi vào giấc ngủ…

Thuốc giảm cân gây mất ngủ, suy nhược thần kinh

Dùng thuốc giảm cân gây hại cho hệ tiêu hóa

Các dòng thuốc giảm mỡ, giảm cân nhanh không rõ nguồn gốc chứa các thành phần có dược tính cao, giảm khả năng hấp thu của hệ tiêu hóa, khó chuyển hóa các nhóm chất.

Sử dụng lâu dài có thể gây những tác dụng phụ như: đầy hơi, chướng bụng, đau dạ dày, đại tràng, táo bón, mất kiểm soát cơ hậu môn dẫn đến đại tiện không tự chủ…

Trên đây là những nghiên cứu và tổng hợp được các chuyên gia đánh giá về các dòng thuốc giảm cân hiện nay. Thực tế để giảm cân cần quá trình kiểm soát về dinh dưỡng phù hợp, khoa học kết hợp với luyện tập thể thao để đốt mỡ dư thừa. Hy vọng chia sẻ trên đây sẽ hữu ích giúp bạn đọc hiểu rõ bản chất và tác hại của những sản phẩm giảm cân không rõ nguồn gốc, từ đó có biện pháp giảm cân an toàn và khoa học.