PALEO DIET LÀ GÌ? CHẾ ĐỘ ĂN PALEO DIET GIẢM CÂN CÓ HIỆU QUẢ?

Thừa cân khiến nhiều người gặp vấn đề về sức khỏe, mất tự tin vì vóc dáng không cân đối. Ăn kiêng giúp kiểm soát calo nạp vào cơ thể và hỗ trợ giảm cân tốt hơn. Tuy nhiên, không phải chế độ ăn kiêng nào cũng thực sự hiệu quả và mang lại lợi ích cho sức khỏe. Chế độ ăn kiêng Paleo diet ra đời, được nhiều người truyền tai nhau áp dụng.

Vậy, chế độ Paleo diet là gì? Chế độ ăn kiêng paleo diet có thực sự hiệu quả để giảm cân hay không? Bạn đọc quan tâm hãy cùng Fitfood tìm hiểu về chế độ ăn kiêng Paleo qua bài viết dưới đây, để lựa chọn phương pháp giảm cân phù hợp.

Paleo diet

Chế độ ăn Paleo Diet là gì?

Từ "Paleo" trong chế độ ăn Paleo được rút gọn từ "Paleolithic" - một thuật ngữ được sử dụng để chỉ thời kỳ đồ đá cũ trong lịch sử, còn được gọi là "The Old Stone Age". Thời kỳ này kéo dài từ khoảng 2,5 triệu đến 10.000 năm trước đây.

Khi con người đang sống trong thời kỳ đồ đá, họ thường tập trung thành những cộng đồng nhỏ và di chuyển đến khắp nơi để tìm kiếm thực phẩm. Trong thời kỳ này, tổ tiên của chúng ta đã phát triển ra các công cụ đơn giản để săn bắn và đánh bắt cá.
Chế độ ăn Paleo Diet là gì

Chế độ ăn kiêng Paleo (hay còn gọi là "paleo diet") có ý tưởng căn bản là ăn uống giống như cách mà tổ tiên cổ đại của chúng ta đã thực hiện. Điều này có nghĩa là chú trọng đến việc sử dụng các nguyên liệu thực phẩm tự nhiên như cá, thịt của các động vật ăn cỏ và trứng.

Là một chế độ ăn dựa trên các thực phẩm có nguồn gốc từ tự nhiên như rau củ, trái cây, nấm, rễ cây và hạt, quả hạch.Mục đích của chế độ ăn Paleo nhằm:

  • Chế độ ăn Paleo giúp con người thích nghi và quay trở lại với nguồn thực phẩm quen thuộc, thích nghi về mặt di truyền học tự nhiên. Paleo giúp con người thay đổi thói quen ăn uống hiện đại, với nhóm thực phẩm không lành mạnh, không phù hợp với cơ thể.
  • Chế độ ăn Paleo thay đổi thói quen ăn uống hiện đại, giúp cơ thể người được làm sạch, quay lại với cân bằng tự nhiên vốn có. Từ đó, paleo giúp kiểm soát các vấn đề về cân nặng, tiểu đường, tim mạch, đột quỵ…
  • Paleo diet sẽ giúp cơ thể trở về trạng thái cân bằng và tự điều chỉnh, tăng đề kháng tự nhiên cũng như duy trì cân nặng ổn định.

Chế độ ăn Paleo hoạt động như thế nào?

Theo tiến sĩ Loren Cordain, người phát minh ra chế độ ăn Paleo, chế độ ăn này được dựa trên giả thiết rằng con người được thiết kế di truyền để ăn nhiều protein hơn và ít carbohydrates hơn, giống như những tổ tiên thời đồ đá đã ăn.

So sánh với các chế độ ăn khác, chế độ ăn Paleo có hàm lượng protein cao hơn, hàm lượng carbohydrates thấp hơn và hàm lượng chất béo vừa phải. Trong khi đó, chế độ ăn thường ngày của chúng ta thường chứa quá nhiều carbohydrates, gây ra tình trạng thừa cân.

Chế độ ăn kiêng theo phương pháp Paleo sẽ thúc đẩy chế độ ăn uống lành mạnh hơn, phù hợp với hệ tiêu hóa. Nó cũng có thể giúp cải thiện sức khỏe bằng cách loại bỏ các thực phẩm giàu chất béo, ít dinh dưỡng và giàu calo. Với phương pháp này, bạn có thể giảm cân và giảm mỡ hiệu quả hơn bằng cách điều chỉnh khẩu phần ăn của mình.

Chế độ ăn Paleo hoạt động như thế nào

Ưu và nhược điểm của chế độ ăn paleo diet?

Mỗi chế độ ăn đều có những ưu và nhược điểm riêng. Vì vậy, chế độ ăn Paleo cũng không ngoại lệ. Nó có những ưu điểm và nhược điểm riêng.

Ưu điểm

  • Đầu tiên, nó giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, huyết áp và viêm nhiễm, đồng thời tăng cường sức khỏe.
  • Thứ hai, chế độ ăn này hiệu quả trong việc giảm cân và đã được nhiều người áp dụng thành công.
  • Thứ ba, nó lành mạnh cho hệ tiêu hóa bằng cách loại bỏ các loại đậu, ngũ cốc và tinh bột có thể làm giảm quá trình tiêu hóa.
  • Thứ tư, chế độ ăn Paleo có thể giúp cải thiện sức khỏe da với khẩu phần giàu rau xanh, hoa quả và các khoáng chất quan trọng.
  • Thứ năm, chế độ ăn này giúp duy trì năng lượng lâu hơn và ổn định lượng đường trong máu bằng cách sử dụng các loại rau củ và thịt.
  • Thứ sáu, chế độ ăn Paleo có hàm lượng carbohydrate ít hơn, giúp cơ thể sử dụng chất béo dự trữ để tiêu hao năng lượng và giảm mỡ hiệu quả hơn.
  • Cuối cùng, chế độ ăn này giúp bạn cảm thấy no lâu hơn nhờ vào hàm lượng protein và chất xơ trong các loại rau củ và thịt, và do đó không cần bữa phụ trong thực đơn.

Ưu và nhược điểm của chế độ ăn paleo diet?

Nhược điểm

Tuy nhiên, chế độ ăn kiêng Paleo cũng có một số nhược điểm cần được lưu ý.

  • Thứ nhất, nếu không có kế hoạch cụ thể, việc thực hiện chế độ ăn này sẽ khó khăn và dễ dàng bỏ cuộc.
  • Thứ hai, các loại thực phẩm dùng cho chế độ ăn Paleo thường có xuất xứ tự nhiên và không chứa chất bảo quản, do đó sẽ đắt hơn so với các loại thực phẩm thông thường.
  • Thứ ba, việc chuẩn bị cho mỗi bữa ăn trong chế độ ăn này cũng sẽ mất khá nhiều thời gian.
  • Cuối cùng, những người phụ thuộc nhiều vào chất béo và protein có thể cảm thấy thiếu chất khi mới chuyển sang chế độ ăn kiêng Paleo và cần thời gian để thích nghi với khẩu phần ăn mới.

Hiệu quả của chế độ giảm cân Paleo diet như thế nào?

Vậy, tác dụng giảm cân của chế độ ăn Paleo mang lại như thế nào? Chế độ ăn này có thực sự mang lại hiệu quả và an toàn cho sức khỏe người áp dụng hay không?

chế độ giảm cân Paleo diet có hiệu quả

Các nghiên cứu dinh dưỡng trên cơ thể người giữa chế độ ăn Paleo và các chế độ ăn khác (chế độ ăn địa trung hải, ăn kiêng của người tiểu đường) cho thấy:

  • Hiệu quả giảm cân của chế độ paleo tốt và an toàn hơn nhiều. Chế độ ăn đầy đủ các nhóm chất, căn bằng theo nhu cầu dinh dưỡng tự nhiên của cơ thể người. Điều này giúp cơ thể tự cân bằng, điều chỉnh lại sự thèm ăn, kiểm soát calo nạp vào cơ thể từ đó hỗ trợ giảm cân hiệu quả.
  • Chế độ ăn Paleo cải thiện khả năng dung nạp glucose, kiểm soát đường huyết ổn định, tăng chuyển hóa, giảm tích tụ dưới dạng mỡ dư thừa gây béo phì.
  • Người áp dụng Paleo diet kiểm soát huyết áp tốt hơn, giảm các vấn đề về bệnh tim mạch, đột quỵ của con người hiện đại.
  • Chế độ Paleo diet sử dụng chất béo chưa bão hòa và bão hòa có lợi, giảm chất béo trung tính giảm các vấn đề tim mạch. Đồng thời, chế độ ăn cân bằng, giúp kiểm soát cơn đói và sự thèm ăn tốt hơn. 
  • Nhìn chung, chế độ ăn paleo khá cân bằng, đáp ứng đầy đủ nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể người. Việc ăn kiêng với chế độ paleo không gây cảm giác thèm ăn, tinh thần tỉnh táo hơn. Cơ thể người áp dụng sẽ thích nghi dần với sự cân bằng tự nhiên để tự điều chỉnh lấy lại vóc dáng cân đối một các an toàn và bền vững hơn. 

Áp dụng chế độ ăn kiêng paleo như thế nào hiệu quả?

Hiệu quả của chế độ ăn paleo trong nhu cầu giảm cân, cải thiện sức khỏe đã được kiểm tra, đánh giá. Áp dụng paleo diet như thế nào để mang lại hiệu quả tốt và an toàn:

  • Các nhóm thực phẩm trong chế độ ăn kiêng paleo: ngũ cốc nguyên hạt, rau xanh, trái cây, thịt nạc, cá, sữa và chế phẩm ít béo từ sữa, các loại hạt… 
  • Lựa chọn thực phẩm theo mùa và theo đặc trưng vùng miền để sử dụng. Điều này đảm bảo sự thích nghi và cân bằng tốt nhất cho cơ thể của mỗi người, mỗi nhóm người khác nhau theo vị trí địa lý.
  • Chọn thực phẩm sạch được trồng thuận tự nhiên, không sử dụng hóa chất bảo quản và thuốc bảo vệ thực vật để giảm các tác hại và hóa chất công nghiệp đến sức khỏe con người.
  • Ăn chế độ paleo giảm cân cần kết hợp chế độ luyện tập thể thao điều độ 30 phút đến 1 giờ mỗi ngày. Luyện tập thể chất tăng cường chuyển hóa đốt mỡ, cải thiện hệ miễn dịch và sức bền của cơ thể.

Thực đơn chế độ Paleo 1 tuần

⭐ Thứ 2

✅ Bữa sáng: Trứng và rau xào trong dầu dừa, trái cây.

✅ Bữa trưa: Salad gà với dầu ô liu, các loại hạt.

✅ Bữa tối: Thịt bò chiên bơ, với rau và một ít salad.

⭐ Thứ 3

✅ Bữa sáng: Thịt xông khói và trứng, hoa quả ưa thích.

✅ Ăn trưa: Bánh mì kẹp thịt

✅ Bữa tối: Cá hồi chiên bơ, với rau.

⭐ Thứ  4

✅ Bữa sáng: Thịt với rau

✅ Bữa trưa: Sandwich kèm rau diếp, thịt và rau tươi.

✅ Bữa tối: Thịt bò xào với rau, hoa quả mọng.

⭐ Thứ 5

✅ Bữa sáng: Thịt với rau

✅ Bữa trưa: Sandwich kèm rau diếp, thịt và rau tươi.

✅ Bữa tối: Thịt bò xào với rau, hoa quả mọng.

⭐ Thứ 6

✅ Bữa sáng: Thịt với rau

✅ Bữa trưa: Sandwich kèm rau diếp, thịt và rau tươi.

✅ Bữa tối: Thịt bò xào với rau, hoa quả mọng.

⭐ Thứ 7

✅ Bữa sáng: Thịt với rau

✅ Bữa trưa: Sandwich kèm rau diếp, thịt và rau tươi.

✅ Bữa tối: Thịt bò xào với rau, hoa quả mọng.

⭐ Chủ Nhật

✅ Bữa sáng: Thịt với rau

✅ Bữa trưa: Sandwich với lá rau diếp, thịt và rau tươi.

Bữa tối: Cánh gà nướng với rau và salad.

Chế độ ăn kiêng hiện nay khá đa dạng, mang đến cho bạn nhiều sự lựa chọn phù hợp hợp với thể trạng cơ thể. Paleo là chế độ ăn kiêng thuận tự nhiên, quay lại với những sản phẩm quen thuộc với con người từ nhiều đời xưa, giúp cơ thể tự cân bằng, giảm các nguy cơ mắc bệnh nguy hiểm. Hy vọng những thông tin trên đây sẽ hữu ích, giúp bạn đọc hiểu rõ về chế độ ăn paleo diet và cách áp dụng chế độ này một cách hiệu quả.

>> Xem thêm các bài viết liên quan:

  1. Low Carb Là Gì? Khám Phá Chế Độ Ăn Ít Tinh Bột Giúp Giảm Cân Hiệu Quả
  2. Thực Đơn Giảm Cân 7 Ngày 2kg - Cách Giảm Tự Nhiên Và Bền Vững