CARBOHYDRATES LÀ GÌ? CÁCH CHỌN CARB TỐT BỔ SUNG CHO CƠ THỂ

Cơ thể con người được cấu tạo từ các tế bào, cần năng lượng bổ sung liên tục, hàng ngày để thực hiện các hoạt động sinh hóa cơ bản hay lao động. Như đã biết, hiện nay cơ thể cần 4 nhóm chất chính để duy trì hoạt động sống, cân bằng ổn định. Trong đó, carbohydrate là nhóm chất quan trọng cần được bổ sung hàng ngày, liên tục.

Tuy nhiên, không nhiều người hiểu rõ đặc điểm của carbohydrates là gì? Vai trò của chúng với cơ thể và cách chọn nguồn carb có lợi để bổ sung an toàn. Bạn đọc quan tâm muốn tìm hiểu về nhóm carb và cách chọn loại tốt để bổ sung cho cơ thể, hãy cùng Fitfood làm rõ các thông tin quan trọng qua bài viết dưới đây.

Carbohydrates là gì? Cách chọn carb tốt bổ sung cho cơ thể

Carbohydrate là gì?

Carbohydrate là một trong ba nhóm chất dinh dưỡng chính, bao gồm các hợp chất chứa cacbon, hidro và oxy. Cấu trúc cơ bản của carbohydrate là một hoặc nhiều đơn vị đường (monosaccharide) được liên kết với nhau bằng các liên kết đường (glycosidic bond) để tạo thành các đường disaccharide, oligosaccharide và polysaccharide.

⭐ Phụ nữ

225-250g carbs / ngày

⭐ Nam giới

250-270g carbs / ngày

⭐ Trẻ em

130g carbs / ngày

⭐ Chế độ ăn kiêng (RDA)

130g carbs / ngày

Carbohydrate là nguồn năng lượng chính của cơ thể và được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm, bao gồm các loại ngũ cốc, quả và rau củ.

Tinh bột là gì?

Tinh bột (starch) là một loại polysaccharide, tức là một loại carbohydrate phức tạp được tạo thành từ nhiều đơn vị đường glucose liên kết với nhau thông qua các liên kết đường. Tinh bột thường được tìm thấy trong các loại ngũ cốc, khoai tây, ngô, lạc, đậu và các loại cây dạng củ khác.

Vì vậy, tinh bột là một loại carbohydrate và cả hai thuật ngữ này thường được sử dụng đồng nghĩa với nhau. Tuy nhiên, khi sử dụng trong ngữ cảnh khác nhau, hai thuật ngữ này có thể có ý nghĩa khác nhau. 

Ví dụ, trong dinh dưỡng, từ "carbohydrate" thường được sử dụng để chỉ tổng hợp của các loại đường, chẳng hạn như đường mía, đường cát, fructose, lactose và glucose. Trong khi đó, "tinh bột" thường được sử dụng để chỉ loại carbohydrate phức tạp được tìm thấy trong thực phẩm, như đã đề cập ở trên.

Phân loại Carbohydrate

Hiện nay, có 2 cách phân loại carbs. Một là phân loại dựa trên cấu trúc, hai là phân loại giữa trên mức độ hấp thụ và tiêu hóa của carbs. Cụ thể:

Phân loại Carbohydrate

Phân loại dựa trên cấu trúc

Dựa trên cấu trúc, carbohydrate có thể được chia thành ba loại chính gồm:

  • Monosaccharide (đường đơn): Là đơn vị đường đơn giản nhất của carbohydrate, bao gồm glucose, fructose và galactose.
  • Disaccharide (đường đôi): Là hợp chất được cấu tạo từ 2 monosaccharide, bao gồm lactose, maltose và sucrose.
  • Polysaccharide (đường đa): Là các polymer gồm nhiều đơn vị đường liên kết với nhau, bao gồm các loại như tinh bột (starch), glycogen và cellulose.

Ngoài ra còn có một số loại carbohydrate khác như oligosaccharide và glycosaminoglycan, được tìm thấy trong các tế bào của cơ thể.

Phân loại dựa trên mức độ hấp thụ

Trong chế độ dinh dưỡng, carbs thường được phân loại dựa mức độ hấp thụ và khả năng tiêu hóa trong cơ thể người hơn so với phân loại dựa trên cấu trúc của chúng. Do đó, carbs chỉ được chia thành 2 loại là carbs đơn (simple carbs) và carbs phức (Complex carbs). Cụ thể:

Carbohydrate đơn giản (simple carbohydrates) có cấu trúc 1 hoặc 2 phân tử đường - monosaccharide và được cơ thể phân hủy nhanh chóng để sử dụng làm năng lượng. 

Carbs đơn giản được tìm thấy trong các loại thực phẩm như: trái cây, sữa và các sản phẩm từ sữa. Chúng cũng được tìm thấy trong các loại đường đã qua chế biến và tinh chế như: kẹo, đường ăn, xi-rô và nước ngọt.

Carbs đơn giản và carbs phức tạp

Carbohydrate phức tạp (Complex carbohydrates) có cấu trúc nhiều hơn 2 phân tử đường - disaccharide. Nó được tạo từ các phân tử đường được xâu chuỗi lại với nhau thành chuỗi dài và phức tạp. Đồng thời, Carb phức tạp thường khó phân hủy, cần nhiều thời gian và năng lượng để chuyển hóa hơn. 

Carbs phức tạp có thể được tìm thấy trong các loại thực phẩm như: đậu Hà Lan, ngũ cốc nguyên hạt, rau và các loại đậu khác. Đồng thời, carb phức sẽ giúp hạn chế tình trạng tăng đường huyết, giảm chuyển hóa thành mỡ tích trữ, giảm nguy cơ bệnh tim, tiểu đường.

Tóm lại, cả carbohydrate đơn giản và phức tạp đều được chuyển thành glucose trong cơ thể và được sử dụng làm năng lượng.

Carbohydrate có phải là đường?

Carbohydrate không phải là đường (sugar) mà là một nhóm các hợp chất hóa học chứa các nguyên tố carbon, hydrogen và oxygen. Tuy nhiên, một số loại carbohydrate, như glucose, fructose và galactose, được coi là đường đơn (monosaccharide), vì chúng có cấu trúc tương tự với đường trắng (sucrose) và các loại đường khác. 

Các đường đơn này có thể kết hợp với nhau thông qua liên kết đường (glycosidic bond) để tạo thành các đường đôi (disaccharide) hoặc các polysaccharide phức tạp hơn, như tinh bột và glycogen. Vì vậy, mặc dù carbohydrate không phải là đường, nhưng chúng có liên quan đến các loại đường khác nhau trong cơ thể và trong chế độ ăn uống của con người.

Carbohydrate có tác dụng gì?

Các nghiên cứu cho thấy, carbs đóng nhiều vai trò quan trọng trong cơ thể người. Chẳng hạn như:

Carbohydrate có tác dụng gì?

  • Carbs cung cấp nhanh năng lượng cho mọi hoạt động sống của cơ thể, hoạt động chuyển hóa cơ bản. Nguồn carb bổ sung cho cơ thể sẽ giúp bạn kiểm soát sức khỏe, cải thiện hiệu suất công việc.
  • Carbs đi vào cơ thể sẽ được enzyme chuyển hóa thành glucose và cuối cùng là adenosine triphosphate - ATP là một dạng năng lượng cho các phản ứng hóa sinh của cơ thể. Việc bổ sung đầy đủ carbs cho cơ thể sẽ giúp kiểm soát cảm giác thèm ăn, tạo cảm giác no lâu. 
  • Carbs tham gia vào hoạt động chuyển hóa và chức năng của não bộ, tăng cường trí nhớ, nhận thức về không gian.
  • Carbs đảm bảo chức năng gan và khả năng đào thải độc tố của cơ thể. Bởi, carbs sẽ được chuyển hóa thành glycogen tích trữ trong gan, giúp cơ quan này hoạt động đúng chức năng, nhiệm vụ của chúng.
  • Carbs đóng vai trò trong việc kiểm soát và ổn định cảm xúc của con người. Nhóm chất carbs giúp sản sinh serotonin trong não, giúp bạn cảm giác thư giãn và bình tĩnh hơn.

▷ Xem thêm: Chất xơ là gì? Những loại thực phẩm giàu chất xơ giúp giảm cân, đẹp da.

Nên ăn bao nhiêu carb mỗi ngày?

Nhu cầu carb hàng ngày của cơ thể người sẽ tùy thuộc vào độ tuổi, giới tính, khối lượng cân nặng. Tuy nhiên, các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo, người trưởng thành nên bổ sung từ 225-250g carbs cho phụ nữ250-270g carbs với nam giới. Nguồn Carbohydrate này sẽ duy trì các hoạt động chức năng của não bộ, giúp cơ thể tỉnh táo, giảm cảm giác buồn ngủ, mệt mỏi tăng hiệu suất công việc.

Nên ăn bao nhiêu carb mỗi ngày?

Một số ví dụ về hàm lượng carb và calo trong khẩu phần ăn hàng ngày:

  • 1/2 chén gạo lứt nấu chín = 22 gram carbs = 103 calo
  • 1/2 chén bột yến mạch nấu chín = 14 gram carbs = 83 calo
  • 3 chén bắp rang bơ = 19 gram carbs = 93 calo
  • 1/2 chén ngũ cốc lúa mì cắt nhỏ = 20 gram carbs = 86 calo
  • 1 chén khoai tây nghiền = 30 gram carbs = 243 calo
  • 1 lát bánh mì nguyên cám = 12 gram carbs = 71 calo

▷ Xem thêm: Chất béo là gì? 5 loại thực phẩm chứa chất béo lành mạnh cho cơ thể.

Cách chọn carb tốt cho cơ thể giúp cải thiện sức khỏe

Việc sử dụng carbs đơn dễ chuyển hóa sẽ khiến cơ thể dễ tăng cân, do việc tích trữ năng lượng dư thừa dưới dạng mỡ. Một số lưu ý để chọn carbs tốt cho cơ thể, cải thiện cân nặng hiệu quả:

  • Nên tăng cường lựa chọn thực phẩm chứa nhiều carbs phức, nó có trong các nhóm thực phẩm như: ngũ cốc nguyên hạt, rau xanh, trái cây ít đường, trứng và sữa.
  • Carb đơn từ đường tinh chế, trái cây nhiều đường sẽ không có lợi cho bệnh nhân gặp vấn đề về đường huyết, tiểu đường, huyết áp, béo phì. Bạn nên hạn chế sử dụng tinh bột tinh chế từ các loại thực phẩm đã qua chế biến, bánh kẹo, nước ngọt có ga, thực phẩm đóng hộp…

Sự thật về carb

Carb là nhóm dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể, cần được bổ sung thường xuyên trong khẩu phần ăn. Carb hay tinh bột cung cấp năng lượng nhanh cho cơ thể, tham gia các phản ứng hóa sinh có lợi và cần thiết. Tuy nhiên, tinh bột cũng là tác nhân gây các vấn đề thừa cân, béo phì nếu không được sử dụng đúng cách với lượng phù hợp. Hy vọng những thông tin trên đây sẽ giúp bạn hiểu tinh bột là gì? Cách chọn thực phẩm chứa carbohydrates tốt có lợi cho sức khỏe, kiểm soát cân nặng tối ưu nhất.