THỰC ĐƠN VÀ CHẾ ĐỘ ĂN CHO NGƯỜI TIỂU ĐƯỜNG TUÝP 2

Tiểu đường là căn bệnh nguy hiểm, ngày càng tăng về số lượng bệnh nhân do lối sống hiện đại, thói quen ăn uống không phù hợp. Độ tuổi mắc tiểu đường ngày càng trẻ hóa, gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người bệnh. Chế độ ăn uống đóng vai trò đặc biệt quan trọng, quyết định đến chất lượng cuộc sống của người tiểu đường tuýp 2.

Chế độ ăn cho người bệnh tiểu đườg

Thực đơn và chế độ ăn cho người tiểu đường tuýp 2 như thế nào để kiểm soát bệnh lý, cải thiện cuộc sống của họ. Hãy cùng Fitfood tìm hiểu về chế độ ăn cho người tiểu đường qua bài viết dưới đây, để chăm sóc và cải thiện cuộc sống của bạn và người thân tốt nhất.

Tìm hiểu về tình trạng bệnh tiểu đường tuýp 2

Bệnh tiểu đường tuýp 2 là tình trạng cơ thể không thể sử dụng insulin hoặc sử dụng không hiệu quả như người bình thường. Tình trạng bệnh lý tiểu đường tuýp 2 thường gặp ở người cao tuổi, nhưng ngày càng trẻ hóa ở nhiều đối tượng.

Tìm hiểu về tình trạng bệnh tiểu đường tuýp 2

Một số nguyên nhân gây tình trạng tiểu đường tuýp 2 thường gặp:

  • Do cơ thể thừa cân béo phì, dẫn đến tình trạng cơ thể kháng insulin, tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 cao gấp 6 lần người bình thường.
  • Gen cũng là yếu tố quyết định nhiều đến tình trạng bệnh rối loạn sử dụng insulin. Những đối tượng có gen rối loạn, ảnh hưởng đến việc tạo insulin không hiệu quả, dẫn đến bệnh tiểu đường.
  • Do gan mất cân bằng điều phối glucose hay các tế bào sử dụng glucose không hiệu quả.
  • Tế bào beta ở tụy không tiết đủ insulin dẫn đến tình trạng kháng insulin và gây bệnh lý.

Người bị tiểu đường tuýp 2 thường gặp các vấn đề bệnh lý sau: giảm cân nhanh mà không cần cố gắng, cơ thể suy nhược, mệt mỏi hay cáu kỉnh, nhìn mờ/ suy giảm thị lực và có nguy cơ mù lòa, gặp tình trạng nhiễm trùng nhiều hơn, hay khát, đi tiểu nhiều, vết thương khó lành…

Những điểm trong chế độ ăn cho người tiểu đường tuýp 2 cần lưu ý

Chế độ ăn của người tiểu đường ảnh hưởng nhiều đến tình trạng bệnh, cải thiện các triệu chứng hay không. Bởi, chế độ ăn cung cấp dinh dưỡng, đường hay quyết định nồng độ glucose trong máu. Vậy, chế độ ăn cho người tiểu đường tuýp 2 thế nào là hợp lý?

Những điểm trong chế độ ăn cho người tiểu đường tuýp 2 cần lưu ý

Theo các chuyên gia và bác sĩ về tiểu đường khuyến cáo, bệnh nhân tiểu đường nên tuân theo 1 chế độ ăn đầy đủ, phong phú các nhóm chất dinh dưỡng. Đặc biệt, người mắc tiểu đường nên bổ sung thực phẩm giàu chất xơ, vitamin và khoáng chất, tăng cường chất béo không bão hòa trong chế độ ăn. Chất béo không bão hòa sẽ giúp kiểm soát cholesterol trong máu một cách hiệu quả.

Chế độ ăn của người tiểu đường không nên quá khắt khe, mà cần đa dạng và bền vững để thực hiện lâu dài, cải thiện sức khỏe. Các loại thực phẩm nên sử dụng trong chế độ ăn cho người tiểu đường tuýp 2 như:

  • Trái cây ít ngọt, ít đường: ổi, dưa hấu, dưa lê, cam, đào, bưởi…
  • Các loại rau xanh đậm, bí xanh, dưa chuột, mướp, rau muống…
  • Ngũ cốc nguyên cám, hạt dinh dưỡng chứa nhiều chất xơ, chất béo và vitamin khoáng chất.
  • Các loại đậu chứa nhiều chất xơ, vitamin B các loại.
  • hải sản, thịt da cầm bỏ da cung cấp protein đầy đủ acid amin thiết yếu cho cơ thể.
  • Các loại chất béo từ cá béo, chất béo thực vật lành mạnh như: oliu, dầu mè, lạc, bơ…
  • Sử dụng đồ uống ít đường hoặc không đường, các loại trà, nước ép rau củ tự nhiên.

Bệnh nhân tiểu đường tuýp 2 nên tránh các loại thực phẩm sau đây:

  • Các loại thịt đỏ như thịt bò, cừu, lợn, thịt gia cầm có da, nhiều mỡ.
  • Thực phẩm chiên rán, với nhiều chất béo chuyển hóa hoặc hydro hóa 1 phần.
  • Thực phẩm có đường, bánh kẹo, đồ ăn ngọt như kem.
  • Sữa và các thực phẩm từ sữa, sữa nguyên chất, sữa chua…
  • Đồ uống có ga, đồ uống có cồn…
  • Đồ ăn chứa chất tạo ngọt như mật ong, siro phong…

Lên thực đơn hàng ngày cho người tiểu đường tuýp 2 

Thực đơn cho người tiểu đường cần được lên cẩn thận, lựa chọn nhóm thực phẩm phù hợp giúp kiểm soát hàm lượng đường trong máu mà vẫn cân bằng các nhóm chất, Nguyên tắc lên thực đơn cho người tiểu đường:

  • Tinh bột chiếm 25% khẩu phần ăn, đạm cung cấp protein chiếm 25% khẩu phần ăn, chất béo chiếm khoảng 2ml tương đương với 5-10% khẩu phần ăn, còn lại là chất xơ chiếm trên 40% khẩu phần ăn.
  • Điều chỉnh số lượng thức ăn tùy theo thể trạng, giới tính và độ tuổi của người bệnh. Cần tính toán lượng calo nạp vào cơ thể theo thể trạng của từng đối tượng người gầy hay béo, mức độ lao động nhẹ hay nặng… Từ đó lựa chọn nhóm thức ăn phù hợp cho khẩu phần ăn hàng ngày.

Thực đơn hàng ngày cho người tiểu đường tuýp 2 

Tiểu đường là bệnh lý nguy hiểm, gây nhiều tác động tiêu cực tới cuộc sống của người bệnh. Việc điều chỉnh lại chế độ ăn uống đặc biệt quan trọng với người mắc tiểu đường. Chế độ ăn cho người tiểu đường tuýp 2 cần được chú ý, kiểm soát loại thực phẩm, thành phần an toàn cho bệnh nhân. Hy vọng những thông tin trên đây về chế độ và thực đơn cho bệnh nhân tiểu đường sẽ là gợi ý cho bạn, trong việc chăm sóc bản thân hay người thân một cách tốt nhất.