NGUYÊN TẮC "3 KHÔNG" KHI XÂY DỰNG THỰC ĐƠN BỮA TỐI HEALTHY

Bữa tối là một bữa chính quan trọng trong ngày. Sau một ngày làm việc mệt mỏi, nhiều người có xu hướng nạp nhiều năng lượng vào bữa tối. Tuy nhiên, ăn nhiều vào bữa tối sẽ không tốt cho quá trình giảm cân và giữ dáng. Vậy, bữa tối nên ăn như thế nào mới tốt? Dưới đây sẽ là nguyên tắc 3 “Không” khi xây dựng thực đơn bữa tối healthyFitfood gợi ý đến bạn. 

Những thực phẩm nên và không nên ăn vào bữa tối

Một vài nghiên cứu đã chỉ ra rằng, có một số thực phẩm được khuyên không nên nạp vào bữa tối. Chúng có thể gây ra chứng khó ngủ và khó tiêu nếu như bạn ăn quá nhiều. Một trong số đó phải kể đến như: 

Bánh ngọt và đồ uống nhiều đường

Thực phẩm nhiều đường là kẻ thù của mọi thực đơn healthy cho bữa tối. Nạp nhiều thực phẩm giàu calo và đường vào gần giờ ngủ sẽ khiến cơ thể bị thừa năng lượng. Từ đó sẽ gây ra tình trạng mất ngủ. Đồng thời, cơ thể cũng dễ bị tích mỡ thừa do lượng calorie không được giải phóng hết. 

Thay vì nạp các thực phẩm nhiều đường như trà sữa hay bánh ngọt, các loại sữa hạt là thực phẩm mà bạn nên ưu tiên. 

bánh ngọt và đồ uống nhiều đường

Trái cây chứa nhiều đường

Trái cây là loại thực phẩm chứa nhiều vitamin thích hợp đưa vào thực đơn healthy cho bữa tối. Cam, chanh dây, bưởi, các loại quả họ berry,... là các ví dụ điển hình tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, trái cây chứa nhiều đường thì hoàn toàn ngược lại. Đối với những người có đường huyết cao, ăn nhiều trái cây giàu calo vào buổi tối sẽ khiến cơ thể khó chịu. Đồng thời, đây cũng sẽ là nguyên nhân khiến bạn dễ bị tiểu đường. 

bữa tối healthy

Một số loại trái cây không nên có trong thực đơn bữa tối healthy như: sầu riêng, dưa hấu, táo (chứa nhiều axit gây khó tiêu), xoài, cherry, chuối,...

Thực phẩm nhiều dầu mỡ

Không chỉ riêng thực đơn healthy cho bữa tối, thực phẩm nhiều dầu mỡ được khuyên không nên xuất hiện trong các thực đơn healthy. Các thực phẩm chiên sẽ dễ khiến bạn bị đầy hơi khi ăn. Tệ hơn, bạn sẽ gặp tình trạng khó ngủ vì cơ thể cần nhiều thời gian để tiêu hóa hết các thực phẩm này. 

Thực phẩm cay và nhiều nước

Các thực phẩm chứa nhiều nước như dưa chuột, cần tây, củ cải,... không nên được ăn vào buổi tối. Chúng sẽ dễ khiến bàng quang của bạn tích nước. Bạn sẽ phải đi vệ sinh nhiều lần trong đêm. Từ đó, sẽ gây ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của bạn. 

Tương tự, với các thực phẩm cay cũng sẽ khiến bạn uống nhiều nước. Bên cạnh đó, ăn nhiều thực phẩm cay vào buổi tối sẽ dễ khiến bạn gặp tình trạng trào ngược dạ dày. Ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của bạn. 

Nguyên tắc 3 "Không" khi xây dựng thực đơn bữa tối healthy

Để có được thực đơn bữa tối healthy “must try”, dưới đây là nguyên tắc 3 “Không” mà bạn cần biết: 

Không nạp nhiều tinh bột (carb) trong bữa tối healthy

Trung bình, bữa tối chỉ chiếm dưới 30% năng lượng trong ngày. Buổi tối không tiêu hao quá nhiều calorie. Trong khi đó, tinh bột lại là nguồn thực phẩm chứa nhiều calorie nhất. Chính vì thế, không nạp quá nhiều tinh bột trong bữa tối healthy chính là giải pháp giúp cơ thể cân bằng nguồn năng lượng phù hợp. 

thực đơn bữa tối healthy

Mặt khác, bạn vẫn có thể lựa chọn các nhóm thực phẩm khác để thay thế. Protein và chất xơ là nhóm thực phẩm bạn có thể thêm vào bữa tối. Các thực phẩm chứa protein và chất xơ bao gồm: trái cây ít đường, các loại rau xanh, trứng, các loại hạt và đậu, ngũ cốc nguyên hạt, yến mạch, sữa chua,... 

Không ăn sau 19h

Việc thường xuyên ăn bữa tối sau 19h sẽ khiến cơ thể dễ bị tích mỡ. Đặt biệt là mỡ ở vùng bụng. Nguyên nhân là do đây là khoảng thời gian nghỉ ngơi của cơ thể. Nhiều người làm việc cả ngày nên vào khoảng thời gian này họ sẽ không muốn vận động. Chính vì thế, việc dùng bữa quá nhiều và quá trễ nhưng không được vận động sẽ dễ khiến họ tăng cân đều.

không nên ăn sau 19h

Bên cạnh đó, việc ăn sau 19h sẽ dễ khiến bạn bị mắc các bệnh dạ dày hơn. Trào ngược dạ dày là một căn bệnh phổ biến thường gặp ở người ăn trễ. Vào mỗi buổi tối, ruột sẽ tiêu hóa chậm hơn. Nhiều người lại có thói quen nghỉ ngơi ngay sau khi ăn tối. Điều này sẽ dễ dẫn đến axit từ dạ dày trào ngược lên thực quản. Gây ảnh hưởng đến thực quản.

Lời khuyên hữu ích dành cho bạn là hãy ăn trước khi ngủ 3 tiếng và hãy vận động nhẹ nhàng để cơ thể tiêu hóa hết thức ăn. 

Không nạp thêm đường sau bữa chính

Đường từ đồ ăn vặt chính là nguyên nhân khiến các bữa tối healthy của bạn không mang lại kết quả. Hạn chế nạp thêm đường sau bữa chính ngoài giúp cơ thể không bị tích mỡ thừa, đây còn là cách giúp bạn làm chậm quá trình lão hóa. Các khảo sát đã chỉ ra rằng, da của người ít ăn đường sẽ trông khỏe khoắn hơn những người thường xuyên nạp đường vào cơ thể. 

Gợi ý những thực đơn bữa tối healthy lành mạnh

Để xây dựng một thực đơn healthy cho bữa tối không khó. Dưới đây sẽ là thực đơn bữa tối healthy được gợi ý từ Fitfood

 

Thứ 2

Thứ 3

Thứ 4

Thứ 5

Thứ 6

Thứ 7

Chủ Nhật 

Gà xào lá quế + 100g bún rau củ (598 kcal)

Mỳ ý cá + sốt cà ri (502 kcal)

Bò hầm rượu vang + 2 lát bánh mì nâu (552 kcal)

Tôm Hoisin cơm bông cải (nửa chén cơm) (420 kcal) 

Bò sốt chua ngọt (540 kcal) 

2 củ khoai lang luộc (200g) + 1 dĩa salad rau củ (400 kcal)

Ăn tự do, lượng vừa phải 


Bữa tối healthy mang lại rất nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe. Nếu kiên trì sử dụng, bạn sẽ nhanh chóng thấy được sự thay đổi tích cực từ cơ thể. Bài viết trên đây, Fitfood đã chia sẻ đến bạn nguyên tắc 3 “Không” khi xây dựng thực đơn healthy cho bữa tối. Bên cạnh đó, để giúp các bạn tiết kiệm thời gian, tại Fitfood còn có rất nhiều các gói đồ ăn healthy sẵn sàng phục vụ. Theo dõi các bài viết khác tại website Fitfood để biết thêm nhiều kiến thức bổ ích cho sức khỏe nhé.