ĂN CHUỐI CÓ GIẢM CÂN KHÔNG? 6 CÁCH LÊN THỰC ĐƠN GIẢM CÂN BẰNG CHUỐI

Trái cây là thực phẩm chứa nhiều vitamin, khoáng chất và nước cần thiết cho quá trình trao đổi chất cho cơ thể. Vì thế, phương pháp giảm cân bằng trái cây được nhiều người áp dụng để nhanh chóng giảm số cân mong muốn. Nhiều chế độ ăn tự nhiên với trái cây giúp cơ thể thanh lọc, đào thải độc tố, làm đẹp da. Trong đó, chuối là một trong những loại quả nhiệt đới phổ biến, được dùng nhiều trong nhiều chế độ ăn.

Với hàm lượng đường cao, liệu ăn chuối có giảm cân không? Ăn chuối như thế nào để giảm cân hiệu quả? Bạn đọc quan tâm hãy cùng Fitfood tìm hiểu về giảm cân với chuối qua bài viết dưới đây.

Ăn chuối có giảm cân không? 6 cách lên thực đơn giảm cân bằng chuối

Tìm hiểu thành phần dinh dưỡng của chuối

Chuối là trái cây nhiệt đới phổ biến, với giá thành khá rẻ và rất quen thuộc. Giá trị dinh dưỡng từ chuối cao, khiến loại trái cây này được nhiều người chọn cho khẩu phần ăn kiêng hay sử dụng hàng ngày.

Giá trị dinh dưỡng trong mỗi 100g chuối mang lại như sau: 88,7 kcal, 1,1g protein, 22,8g carbohydrate, 12,2g đường, 2,6g chất xơ, 0,3g chất béo. Đồng thời, chuối cung cấp nhiều vitamin B6, C, hàm lượng kali cao cung cấp cho phản ứng hóa sinh của cơ thể. 75% khối lượng của chuối là nước, đây là nguồn bổ sung nước và chất khoáng có lợi cho cơ thể.

Bảng giá trị dinh dưỡng trong 100g chuối

Năng lượng

88,7 Kcal

Protein

1,1g

Carbohydrate

22,8g

Đường

12,2g

Chất xơ

2,6g

Chất béo

0,3g

Có thể thấy, giá trị dinh dưỡng của chuối mang lại là rất cao, đầy đủ các nhóm chất cần thiết cho nhu cầu cơ thể hàng ngày. Chuối thường được những người tập luyện thể thao, tập gym, chạy bộ lựa chọn là thức ăn bổ sung năng lượng nhanh. Cụ thể về đặc điểm thành phần dinh dưỡng của chuối:

  • Carbohydrate thường xuất hiện dưới dạng tinh bột ở chuối xanh, dạng đường ở chuối chín. Khi chuối còn xanh lượng tinh bột chiếm đến 80%, nhưng khi chín, chúng chuyển hóa còn 1%.
  • Chất xơ trong chuối chưa chín chiếm tỷ lệ cao và có khả năng kháng tinh bột. Lượng tinh bột này có lợi cho ruột, tăng khả năng tiêu hóa.
  • Chuối cung cấp nhiều hoạt chất như: dopamine - là chất dẫn truyền thần kinh không vượt qua vỏ não và hoạt động như một chất chống oxy hóa. Catechin hoạt động như một chất oxi hóa mạnh, giúp giảm nguy cơ mắc bệnh về tim mạch.

▷ Xem thêm: Ăn gì trước khi tập gym? Và sau khi tập gym nên ăn gì?.

Giá trị dinh dưỡng trong 100g chuối

Ăn chuối có giảm cân không?

Với vị ngọt và hàm lượng đường cao, vậy ăn chuối có giảm cân không? Đây là thắc mắc của nhiều người khi tìm cách giảm cân với trái cây, đặc biệt là chuối.

  • Hàm lượng calo thấp nên việc sử dụng chuối không gây tăng cân, đặc biệt với các chế độ ăn kiểm soát calo khắt khe.
  • Hàm lượng nước trong chuối cao, nên việc nạp năng lượng bằng chuối không tăng nhiều khối lượng chất khô, mà còn giúp bù khoáng, bù nước hiệu quả cho cơ thể.
  • Hàm lượng chất xơ trong chuối cao sẽ tạo cảm giác no lâu, kiểm soát cơn thèm ăn hiệu quả. Đặc biệt, chất xơ trong chuối kháng tinh bột, giảm hấp thu nhóm chất này, từ đó thúc đẩy cơ thể chuyển hóa chất béo thay vì tinh bột.
  • Chuối cung cấp nhiều vitamin nhóm B, C tăng cường chuyển hóa chất, thúc đẩy đào thải độc tố ra khỏi cơ thể.

Hàm lượng kali trong chuối cao, giúp bù điện giải hiệu quả ở những người tập thể hình, chạy bộ hay làm việc nặng nhọc đốt nhiều calo.

Nhìn chung, chuối sẽ là thực phẩm hỗ trợ giảm cân hiệu quả, nếu được sử dụng đúng cách, kết hợp với chế độ luyện tập thể thao đều đặn và ăn uống khoa học 

6 cách lên thực đơn giảm cân bằng chuối

Vậy nên ăn chuối như thế nào để giảm cân hiệu quả? Dưới đây là 6 cách ăn chuối giảm cân mà bạn nên áp dụng:

Thực đơn giảm cân bằng chuối

  • Cách 1: ăn chuối và sữa chua cho bữa sáng. Bạn có thể kết hợp 2 trái chuối và sữa chua là sinh tố để ăn thay bữa sáng. Loại sinh tố này cung cấp năng lượng nhanh, đầy đủ, giúp giảm vòng 2 hiệu quả.
  • Cách 2: ăn chuối chín trước bữa ăn 30 phút để kiểm soát cơn đói cũng như sự thèm ăn vào bữa chính.
  • Cách 3: làm bánh chuối yến mạch kết hợp với các loại hạt. Chuối cung cấp vị ngọt tự nhiên cho bánh và khoáng vi lượng hỗ trợ giảm cân hiệu quả.
  • Cách 4: gỏi cuốn chuối xanh và thịt heo giúp giảm sự thèm ăn cho bữa chính, cung cấp chất xơ và lượng carb cần thiết cho cơ thể.
  • Cách 5: chuối xanh nướng ăn cho bữa phụ sẽ là nguồn chất xơ dồi dào, giúp giảm cân nhanh chóng. Bởi chất xơ trong chuối xanh cao, nhanh tạo cảm giác no, giảm sự thèm ăn của cơ thể.
  • Cách 6: sinh tố chuối hạt chia cung cấp năng lượng cao, dễ tiêu hóa và nhiều protein, chất béo cũng như khoáng cần thiết cho cơ thể. Hỗn hợp chuối hạt chia nhanh tạo cảm giác no.

Giảm cân bằng chuối là một phương pháp giúp giảm năng lượng nạp vào cơ thể, đồng thời bổ sung nhiều vitamin khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Hy vọng những thông tin trên đây sẽ giúp bạn hiểu: Ăn chuối có giảm cân không? Và cách để giảm cân với chuối an toàn, hiệu quả nhất.

Fitfood.vn
Fitfood.vn
Fitfood.vn