THỰC ĐƠN GIẢM CÂN CHO NGƯỜI BỊ TIỂU ĐƯỜNG TUÝP 1 VÀ TUÝP 2

“Người bị tiểu đường nên ăn gì?” hay “Bệnh tiểu đường nên kiêng gì?” là những câu hỏi thường xuyên được tìm kiếm. Tiểu đường là một căn bệnh thường gặp gây nên nhiều biến chứng. Nhất là khi cơ thể quá cân thì lại càng nguy hiểm. Để giúp bạn và người thân có thêm nhiều thông tin bổ ích, dưới đây sẽ là gợi ý thực đơn giảm cân cho người tiểu đường tuýp 1 và tuýp 2 từ Fitfood. 

>> Xem thêm: Thực Đơn Và Chế Độ Ăn Cho Người Tiểu Đường Tuýp 2

Vì sao người bị tiểu đường tuýp 1 và 2 dễ bị tăng cân

Tiểu đường tuýp 1 xuất hiện khi tuyến tụy không sản xuất hoặc sản xuất không đủ insulin đáp ứng cho nhu cầu cơ thể. Insulin là hormone có công dụng chuyển hóa glucose thành năng lượng đi đến các tế bào. Khi cơ thể không có insulin, lượng glucose trong máu sẽ không được chuyển hóa. Lượng đường tăng cao đồng thời còn gây phá hủy các tế bào gan, tim mạch và mắt. Trẻ em độ tuổi từ 7 đến 15 là đối tượng dễ mắc tiểu đường tuýp 1. 

người tiểu đường tuýp 1

Nguyên nhân gây ra tiểu đường tuýp 2 là do cơ thể không thể sử dụng insulin được tiết ra một cách hiệu quả. Gây ra tình trạng đường huyết cao trong máu. Tiểu đường tuýp 2 thường bắt gặp ở đối tượng cao tuổi. Tuy nhiên, người trẻ tuổi cũng có nguy cơ mắc phải căn bệnh này. 

Cả người bị tiểu đường tuýp 1 và 2 đều dễ bị tăng cân và béo phì. Nguyên nhân là do cơ thể luôn trong trạng thái thiếu năng lượng do glucose không được chuyển hóa. Người bệnh sẽ luôn trong tình trạng mệt mỏi và muốn nạp thêm thức ăn. Ăn quá nhiều sẽ gây ra béo phì và tích mỡ thừa. Đặc biệt là mỡ thừa ở vùng bụng, đùi và bắp tay. 

người tiểu đường tuýp 2

Người bị tiểu đường giảm cân nên ăn gì?

Vậy thì người bị tiểu đường nên ăn gì? Cần thiết kế thực đơn giảm cân cho người tiểu đường như thế nào để hiệu quả? 

Chế độ ăn hợp lý là một phần không thể thiếu để kiểm soát lượng đường trong máu cho bệnh nhân tiểu đường. Đối với bệnh nhân bị tiểu đường thừa cân thì lại càng quan trọng. Tuy nhiên, các bác sĩ khuyên rằng cũng không nên ăn quá khắt khe mà hãy cân bằng đủ nhóm chất. Điều này sẽ giúp cho bệnh nhân được thoải mái mà không ảnh hưởng xấu đến tình trạng bệnh. Các nhóm chất cần trong thực đơn giảm cân cho người tiểu đường bao gồm: 

Carb (Tinh bột)

Carb là nguồn năng lượng chính cho cơ thể. Đối với bệnh nhân tiểu đường thừa cân, các thực phẩm chứa carb được khuyên dùng gồm có: khoai lang, ngũ cốc nguyên hạt, ngũ cốc nguyên cám, gạo lứt, các loại đậu. Các thực phẩm này đều chứa lượng đường ít. Đồng thời còn cung cấp thêm chất xơ cho cơ thể. 

Protein (Đạm)

Protein đóng vai trò quan trọng trong quá trình xây dựng cơ bắp. Đối với thực đơn giảm cân cho người tiểu đường, hãy ưu tiên protein thay vì carb. Các thực phẩm chứa protein thường chứa lượng đường thấp. Đồng thời còn giúp tạo cảm giác no lâu cho cơ thể. Các thực phẩm giàu protein bao gồm: thịt (bỏ da), trứng, các loại hải sản, đậu Hà Lan, sữa ít đường và tách béo. 

thực đơn giảm cân cho người tiểu đường

Lipid (Chất béo) 

Đối với bệnh nhân tiểu đường tuýp 1 và 2 bị quá cân vẫn có thể sử dụng chất béo. Tuy nhiên, hãy kiểm soát một cách vừa phải. Thay vì lựa chọn chất béo từ động vật, hãy ưu tiên chất béo không bão hòa. Một số thực phẩm chứa chất béo mà bệnh nhân tiểu đường có thể sử dụng như: bơ, dầu cá, dầu oliu. 

thực đơn giảm cân cho người tiểu đường

Vitamin và chất xơ

Rau củ quả chứa nhiều chất xơ và vitamin, là thực phẩm không thể thiếu trong thực đơn giảm cân cho người tiểu đường. Với câu hỏi “Người bị tiểu đường nên ăn gì?”, chắc hẳn rau củ quả sẽ luôn là sự lựa chọn ưu tiên. Đa số các rau củ quả đều chứa ít tinh bột và đường. Vì thế chúng sẽ không ảnh ảnh hưởng đến đường huyết trong máu của bạn. 

Một số loại rau củ được khuyên dùng cho người bị tiểu đường như: các loại cải, súp lơ, cà rốt, bi xanh, ớt chuông, các loại nấm và đậu,...

Người bị tiểu đường nên ăn gì?

Bệnh tiểu đường nên kiêng gì?

Vậy thì bệnh tiểu đường nên kiêng gì? Một số thực phẩm chứa nhiều carb và đường được khuyên không nên dùng trong thực đơn giảm cân cho người tiểu đường. Lý do là vì ngoài khiến lượng đường tăng, chúng còn gây tích mỡ thêm cho quá trình giảm cân. Một số thực phẩm được khuyên không nên dùng như: 

  • Thực phẩm nhiều carb: cơm trắng, bánh mì, các loại bánh ngọt được làm từ bột mì. 
  • Thực phẩm nhiều đường: mật ong, trà sữa, trái cây nhiều đường (mía, nho, dưa hấu,...), nước có gas,...
  • Thực phẩm chiên xào nhiều dầu mỡ. 

bệnh tiểu đường nên kiêng gì

Cách thiết kế thực đơn giảm cân cho người tiểu đường tuýp 1 và tuýp 2

Khi đã nắm được thông tin “Người bị tiểu đường nên ăn gì?” và ”Bệnh tiểu đường nên kiêng gì?”, việc thiết kế thực đơn giảm cân cho người tiểu đường sẽ dễ dàng hơn nhiều. Bên cạnh đó, để có được một chế độ giảm cân hiệu quả, hãy lưu ý một vài điều sau: 

  • Thay đổi thói quen sinh hoạt cho thật sự khoa học. Thường xuyên vận động để hạn chế tích mỡ thừa. 
  • Cân bằng chế độ dinh dưỡng theo hướng dẫn của bác sĩ. Chia nhỏ các bữa ăn trong ngày. 
  • Giữ thói quen ăn uống đúng giờ. Tránh trường hợp đường huyết thay đổi đột ngột. 
  • Bổ sung insulin theo chỉ dẫn của bác sĩ. 

thực đơn giảm cân cho người tiểu đường

Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo các thực đơn healthy tại Fitfood. Thực đơn tại Fitfood luôn được các chuyên gia dinh dưỡng nghiên cứu và thiết kế. Vì vậy, đây hoàn toàn là sự lựa chọn hợp lý cho các bệnh nhân bị tiểu đường. Nếu bạn đang đau đầu tìm kiếm thực đơn giảm cân cho người tiểu đường, đừng quên theo dõi thực đơn mỗi ngày tại Fitfood nhé.

Fitfood.vn
Fitfood.vn
Fitfood.vn