HƯỚNG DẪN GIẢM CÂN SAU SINH CHO CÁC MẸ AN TOÀN VÀ HIỆU QUẢ

Trong giai đoạn mang thai và cho con bú, các mẹ thường có xu hướng tăng cân, dự trữ mỡ khiến vóc dáng thiếu cân đối. Điều này ảnh hưởng nhiều đến tâm lý phụ nữ sau sinh. Việc giảm cân sau sinh cũng gặp nhiều khó khăn, mỡ khó đốt hơn so với thời kỳ con gái. Vậy, cách nào để các mẹ sau sinh giảm cân an toàn, hiệu quả? 

Bạn đang tìm kiếm giải pháp giảm cân sau sinh? Chia sẻ dưới đây của Fifood sẽ hữu ích giúp chị em tìm kiếm giải pháp lấy lại vóc dáng sau sinh an toàn, hiệu quả.

Hướng dẫn giảm cân sau sinh

Nguyên nhân nào khiến chị em khó giảm cân sau sinh

Cân nặng sau sinh tăng nhiều và khó giảm là nỗi ám ảnh của nhiều chị em. Vậy, nguyên nhân nào khiến chị em gặp khó khăn để giảm cân sau sinh em bé?

  • Cơ thể bị tăng cân quá mức thường từ 10-12 cân. Mỡ tích tụ trong thời gian mang thai đặc biệt ở vùng bụng, cánh tay và mông là những nơi khó giảm nhất.
  • Cơ thể sau sinh yếu cần nhiều năng lượng để phục hồi và việc cho con bú khiến nhiều chị em thèm ăn nhiều, liên tục. Đặc biệt các đồ ăn ngọt và nhiều dinh dưỡng càng khiến chị em sau sinh khó giảm cân.
  • Cơ thể sau sinh của chị em thường mất cơ, da bị giãn sẽ khó phục hồi tình trạng săn chắc như ban đầu. Do vậy, khả năng đốt mỡ, hình thành cơ bắp sẽ thực sự khó để giảm cân.
  • Chị em sau sinh cũng không có nhiều thời gian luyện tập để đốt mỡ, giữ dáng. Điều này khiến nhiều phụ nữ sau sinh mang thân hình quá cỡ, nhiều mỡ dư thừa.

Chế độ ăn giảm cân sau sinh hiệu quả an toàn cho mẹ và bé

Mặc dù việc giảm mỡ sau sinh rất khó, nhưng không phải là không thể. Chế độ ăn quyết định đến hơn 70% hiệu quả giảm cân giữ dáng. Việc điều chỉnh chế độ ăn và dinh dưỡng hàng ngày để lên thực đơn giảm cân là rất quan trọng.

Chế độ ăn giảm cân sau sinh hiệu quả an toàn cho mẹ và bé

Một số lưu ý về chế độ ăn giảm cân cho chị em sau sinh lấy lại vóc dáng:

  • Khẩu phần ăn dinh dưỡng cần đủ 4 nhóm chất: đạm, chất béo, carb và vitamin khoáng chất thiết yếu. Tuyệt đối không được bỏ nhóm dinh dưỡng nào, ảnh hưởng đến khả năng phục hồi cơ thể và tiết sữa.
  • Chị em sau sinh nên chia thành nhiều bữa nhỏ 6-7 bữa tùy thể trạng, sức khỏe và thời gian chăm sóc con nhỏ. Chia nhỏ bữa ăn sẽ giúp kiểm soát cơn đói tốt hơn, tránh tình trạng ăn quá nhiều cho một bữa.
  • Không ăn các loại bánh kẹo chứa nhiều đường, đồ chiên rán, cay nóng, rượu bia thuốc lá… Ăn vặt thay thế bằng các loại hạt, trái cây và sữa chua để cơ thể đủ chất, giảm cảm giác thèm ăn.
  • Tăng cường bổ sung nước hay nước trái cây để tăng cường chuyển hóa mỡ. Nên sử dụng một số nước ép có hiệu quả giảm mỡ cao: cần tây, ép cam, dứa, dưa hấu, nước ép bí đao, cà rốt…
  • Sử dụng tinh bột là điều cần thiết để tăng tiết sữa. Nhưng chị em không nên ăn quá nhiều cơm trắng mà thay vào đó là gạo lứt, yến mạch, khoai lang để bổ sung carb lành mạnh cho cơ thể.

Chế độ ăn khoa học, lành mạnh sẽ giúp chị em sau sinh giảm cân từ từ, hiệu quả lâu dài. Phụ nữ sau sinh tuyệt đối không nên để cơ thể thiếu năng lượng, dẫn đến suy nhược và nhiều vấn đề sức khỏe khác. Ăn sáng đầy đủ sẽ giúp việc giảm cân hiệu quả hơn so với bỏ bữa.

Cách chế biến thức ăn cũng rất quan trọng cho việc giảm cân của chị em. Ưu tiên cách chế biến: nướng, luộc, salad… để giữ nguyên dinh dưỡng, tránh dầu mỡ cho các món ăn. Không nên nấu thực phẩm quá kỹ ở nhiệt độ cao, điều này sẽ khiến đồ ăn mất nhiều vitamin quan trọng.

Luyện tập sau sinh đúng cách lấy lại vóc dáng

Luyện tập thể thao chiếm đến 30% hiệu quả giảm cân đốt mỡ và hình thành cơ bắp để cơ thể cân đối. Sau sinh bạn muốn luyện tập giảm cân, cần lưu ý những điểm quan trọng sau:

  • Không nên luyện tập quá sớm ngay sau khi vừa sinh nở. Tùy thể trạng từng người, sinh mổ sẽ tốn nhiều thời gian phục hồi hơn, sau khoảng 6-8 tuần người sinh mổ có thể vận động nhẹ, 2-3 tháng có thể tập thể dục. Với người sinh thường, sau 1 tháng bạn có thể tập thể dục nhẹ.
  • Tùy thể trạng hiện tại mà lựa chọn môn thể thao phù hợp để giảm cân. Phụ nữ sau sinh ưu tiên tập yoga, đi bộ nhẹ… sau đó là các bài tập như chạy, boxing, nhảy dây…
  • Sắp xếp thời gian tối thiểu 30 phút mỗi ngày để luyện tập đốt mỡ. Bạn có thể kết hợp việc chăm con, làm việc nhà để tiêu hao năng lượng.
  • Bên cạnh đó, việc ngủ đủ giấc với phụ nữ sau sinh rất cần thiết để phục hồi và giảm cân hiệu quả. Ngủ đủ 8-9 tiếng/ ngày cần thiết cho chị em sau sinh.

Giảm cân sau sinh không thể thực hiện một sớm chiều. Chị em cần chọn chế độ dinh dưỡng, ăn kiêng phù hợp và luyện tập đúng cách để cơ thể tăng cường chuyển hóa mỡ. Hy vọng những thông tin trên đây sẽ hữu ích giúp chị em giảm cân sau sinh thành công, lấy lại vóc dáng thời con gái.

Fitfood.vn
Fitfood.vn
Fitfood.vn