NHỊN ĂN CÓ GIẢM CÂN KHÔNG? CHẾ ĐỘ ĂN NHƯ THẾ NÀO THÌ GIẢM CÂN HIỆU QUẢ

Thừa cân, béo phì là tình trạng khá phổ biến hiện nay, đặc biệt thường gặp ở dân văn phòng, khu vực đô thị. Thừa cân gây nhiều vấn đề về sức khỏe, tinh thần của con người. 

Dinh dưỡng, ăn uống chính là nguyên nhân chủ đạo dẫn đến tình trạng thừa cân hiện nay. Nhiều phương pháp giảm cân ra đời, mang đến hiệu quả và tác động khác nhau cho cơ thể. Thậm chí có nhiều người nhịn ăn để giảm cân. Tuy nhiên, nhịn ăn có giảm cân không? Liệu đây có phải là cách an toàn để giảm cân mà bạn nên áp dụng. Hãy cùng Fitfood tìm hiểu về chế độ ăn giảm cân hiệu quả qua bài viết dưới đây.

Nhịn ăn có giảm cân không? Chế độ ăn như thế nào thì giảm cân hiệu quả

Có nên nhịn ăn giảm cân không? 

Nhịn ăn để giảm cân là phương pháp được nhiều người áp dụng. Bởi niềm tin vào béo là do ăn nhiều, nhịn ăn sẽ khiến cơ thể gầy đi nhanh chóng. Nhưng liệu: "nhịn ăn có giảm cân không?"

Nhịn ăn sẽ làm giảm tức thì năng lượng, calo nạp vào cơ thể, sẽ giúp bạn cảm giác cơ thể gầy đi. Tùy theo mức độ nhịn ăn, kiểm soát thực phẩm nạp vào sẽ có kết quả khác nhau. Thời gian đầu nhịn ăn sẽ giúp bạn giảm được 1 vài cân nặng mong muốn. Phương pháp này có hiệu quả nhưng rất cực đoan và ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe về lâu dài.

>Xem thêm: Calo là gì? Cách tính calo giảm cân đơn giản và dễ hiểu

Các tác hại của việc nhịn ăn giảm cân:

  • Việc nhịn ăn sẽ cắt giảm phần lớn thức ăn hàng ngày mà cơ thể cần nạp vào. Điều này sẽ khiến cơ thể đói năng lượng, thiếu vitamin, khoáng chất và acid amin thiết yếu cần thiết cho phản ứng hóa sinh và hoạt động hàng ngày. Lâu dài, khả năng chuyển hóa của cơ thể giảm và khó giảm cân hơn.
  • Người nhịn ăn thời gian dài thường uể oải, mệt mỏi, thiếu ngủ. Thiếu carb hay đói năng lượng cơ thể sẽ trở nên cáu gắt, khó chịu và không có tinh thần làm việc, gián tiếp ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống.
  • Nhịn ăn giảm cân thời gian đầu mang lại hiệu quả ngắn hạn. Nhưng khi ăn lại, cơ thể sẽ nhanh chóng tăng cân trở lại - đây là hiện tượng yoyo, giảm cân không bền vững. Sau nhịn ăn, phần lớn mọi người sẽ có xu hướng ăn nhiều hơn, dẫn đến tăng cân.
  • Với chị em, nhịn ăn giảm cân khiến da sạm nám, nhăn nheo, nhiều nếp nhăn, rụng tóc, rối loạn kinh nguyệt.
  • Nhiều người nhịn ăn giảm cân gặp các vấn đề về đường tiêu hóa: đau dạ dày, rối loạn ăn uống với cách ăn kiêng tiêu cực.

Nhìn chung, giảm cân bằng cách nhịn ăn sẽ không mang lại kết quả như ý mà còn có nhiều tác dụng phụ không mong muốn.

Chế độ ăn để giảm cân hiệu quả và an toàn

Vậy, chế độ ăn như thế nào để giảm cân hiệu quả? Đây là thắc mắc của rất nhiều người gặp vấn đề về cân nặng.

4 nguyên tắc xây dựng chế độ ăn giảm cân

4 nguyên tắc xây dựng chế độ ăn giảm cân

Chế độ ăn giảm cân quyết định nhiều đến hiệu quả quá trình. Bạn cần lưu ý 4 nguyên tắc vàng sau đây để xây dựng chế độ ăn kiêng giảm cân khoa học, hiệu quả:

  • Nguyên tắc 1: cân bằng 4 nhóm chất trong khẩu phần ăn, đảm bảo dinh dưỡng hàng ngày cho cơ thể. Đủ 4 nhóm chất sẽ giúp sự chuyển hóa tốt hơn, nâng cao hiệu quả giảm cân. Do vậy, bạn không nên loại bỏ bất cứ nhóm chất nào ra khỏi khẩu phần ăn.
  • Nguyên tắc 2: kiểm soát lượng calo nạp vào thấp hơn lượng calo tiêu hao hàng ngày. Đốt cháy 7000 calo sẽ giúp giảm 1kg mỡ thừa. Chú ý, lượng calo tối thiểu mà cơ thể cần nạp vào để duy trì hoạt động. Nên giảm lượng calo hàng ngày từ từ để cơ thể thích nghi.
  • Nguyên tắc 3: chia nhỏ bữa ăn để giảm cảm giác thèm ăn, kiểm soát cơn đói và bổ sung năng lượng liên tục cho cơ thể. Nên ăn 5-6 cữ trong ngày để giảm lượng ăn trong các bữa chính.
  • Nguyên tắc 4: ăn thực phẩm theo mùa, phù hợp với cơ địa và sở thích. Điều này cần thiết để quá trình giảm cân thoải mái và đạt được kết quả tốt hơn. Bạn không nên rập khuôn các công thức giảm cân của người nước ngoài, linh hoạt theo địa phương, khả năng mua thực phẩm.

Tóm lại, 4 nguyên tắc vàng trong việc xây dựng thực đơn giảm cân như sau:

✅ Nguyên tắc 1

⭐ Cân bằng đủ 4 nhóm chất

✅ Nguyên tắc 2

⭐ Calo nạp vào thấp hơn calo tiêu hao

✅ Nguyên tắc 3

⭐ Chia nhỏ bữa ăn

✅ Nguyên tắc 4

⭐ Ăn thực phẩm theo mùa

Các chế độ ăn giảm cân hiệu quả được đánh giá cao

Hiện nay có khá nhiều chế độ ăn mang lại hiệu quả giảm cân tốt, an toàn mà bạn có thể áp dụng như:

Các chế độ ăn giảm cân hiệu quả được đánh giá cao

  • Chế độ ăn eat clean: chọn thực phẩm tươi, lành mạnh và hạn chế chế biến quá nhiều làm mất giá trị dinh dưỡng. Eat clean tập trung nhiều vào rau xanh, ngũ cốc, hoa quả, các loại hạt, cá và hải sản…
  • Chế độ ăn thuần chay giúp giảm cân bền vững, lâu dài và cải thiện sức khỏe. Tuy nhiên, bạn cần chọn thực phẩm thông minh để bổ sung đủ đạm và chất béo thực vật cho cơ thể.
  • Chế độ ăn Keto sử dụng ít carb và dùng nhiều chất béo hay đạm lành mạnh. Hiệu quả giảm cân của chế độ keto cao gấp 2.5 lần so với chế độ ăn eat clean và không cần ăn kiêng khem khổ sở.

Giảm cân không đơn thuần là việc nhịn ăn, bỏ đói cơ thể. Đây là cách làm sai lầm sẽ khiến suy nhược sức khỏe, cơ thể thiếu dinh dưỡng, dễ mắc bệnh. Nhịn ăn giảm cân về lâu dài không mang lại hiệu quả mong muốn mà có nhiều tác hại. Hy vọng chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ việc nhịn ăn có giảm cân không và chọn chế độ ăn phù hợp với cơ thể.