12 LẦM TƯỞNG LỚN NHẤT VỀ VIỆC GIẢM CÂN

Ngày nay, khi giảm cân để cải thiện đang ngày càng trở thành mối quan tâm lớn của mọi người. Theo đó, nhiều khái niệm cũng như phương pháp giảm cân được “ra đời" và dần phổ biến khi nhiều người áp dụng. Tuy nhiên, hầu như những phương pháp hay thông tin về việc giảm cân đều không được minh chứng bởi bác sĩ hay chuyên gia.

Cùng Fitfood chỉ ra 12 lầm tưởng lớn nhất về việc giảm cân nhé!

1. Tất cả calo đều như nhau

Để đo đếm được năng lượng mà cơ thể nạp và và tiêu hao mỗi ngày thì calo là phương pháp cụ thể và rõ ràng nhất. Tuy nhiên, sai lầm lớn nhất có thể bạn gặp phải đó là nghĩ rằng tất cả các hàm lượng calo đều có tác động như nhau đến cân nặng của bạn.

Bởi các loại thực phẩm khác nhau sẽ trải qua các con đường trao đổi chất khác nhau cũng như có những tác động khác nhau đối với “cơn đói" của bạn.

Ví dụ, calo từ protein không giống như calo từ chất béo.

Do đó, để quá trình giảm cân hiệu quả nên hạn chế thực phẩm chứa nhiều tinh bột và chất béo không lành mạnh, tăng cường chất đạm và chất xơ trong bữa ăn để làm tăng tốc độ chuyển hóa chất, theo đó sẽ tạo cảm giác no lâu và giảm cảm giác thèm ăn. Ngoài ra, bổ sung năng lượng từ thực phẩm nguyên chất như rau củ sẽ giúp bạn no lâu hơn so với thực phẩm tinh chế và chế biến sẵn.

(Hình ảnh các loại thức ăn rau củ quả tốt cho sức khỏe)

Lượng calo chứa trong rau quả tốt hơn cho quá trình giảm cân Nguồn: Sưu tầm

Tóm lại: Nguồn gốc của calo có tác động khác nhau đến sức khoẻ và cân nặng của bạn. Ví dụ như protein làm tăng quá trình trao đổi chất so với các loại khác

2.Giảm cân là quá trình chỉ tập trung vào giảm cân cơ thể

Giảm cân là một hành trình cần duy trì và điều chỉnh liên tục theo từng giai đoạn. Cân nặng dao động lên xuống là một trong những việc không thể tránh khỏi trong quá trình giảm cân. Chẳng hạn, các bài  tập luyện thể thao hay cơ thể có thể giúp bạn giảm mỡ nhưng tăng cơ. 

Do đó, việc áp dụng một công thức tính cân nặng trong hành trình giảm cân là điều không nên. Bởi sẽ có những ngày bạn xuống cân nhưng cũng có những ngày cân nặng bạn tăng lên do các yếu tố khác nhau.

(Hình ảnh người giảm cân đang đo đếm cân nặng)Hành trình giảm cân không phải lúc nào cũng đi xuống. Nguồn: Sưu tầm

Tóm lại: Giảm cân là một quá trình dài và cần sự kiên nhẫn từ bạn. Đừng quá áp lực nếu như có những ngày cân nặng của bạn tăng lên nhé.

3. Việc sử dụng các thực phẩm chức năng sẽ giúp bạn giảm cân hiệu quả

Trên thị trường có vô số các sản phẩm hỗ trợ giảm cân khác nhau với những cam kết đầy thu hút, tuy nhiên chỉ có số ít sản phẩm được nghiên cứu cụ thể về kết quả. Ngoài ra, để sử dụng các sản phẩm thực phẩm chức năng nên có sự tư vấn và hướng dẫn của các bác sĩ, những người có chuyên môn.

Tóm lại: Để tránh ảnh hưởng đến sức khoẻ, trước khi sử dụng các loại thực phẩm chức năng bạn nên có sự tư vấn của bác sĩ.

4. Chỉ cần có ý chí tập luyện thì quá trình giảm cân sẽ thành công

Béo phì là một chứng rối loạn rất phức tạp với nhiều yếu tố khác nhau tạo thành. Có thể kể đến như những biến số di truyền có liên quan đến béo phì và các tình trạng bệnh lý khác nhau.

Tuy nhiên, những người mắc phải hội chứng này vẫn có thể giảm cân được với phương pháp phù hợp khi được chẩn đoán cụ thể và hướng dẫn bởi nhà dinh dưỡng có uy tín.

Tóm lại: Các yếu tố về gen hay những bệnh lý khác nhau có thể ảnh hưởng đến vấn đề cân nặng của mỗi người. Vì vậy, béo phì không liên quan đến ý chí mà còn là một dạng rối loạn phức tạp.

5. Ăn ít đi và vận động nhiều

Có thể nói, đây là một trong sai lầm lớn nhất khi giảm cân. Bởi lượng calo cơ thể cần thiết để duy trì các hoạt động thể chất và cung cấp đủ chất dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể. Do đó, nếu như tự ý loại bỏ các chất ra khỏi chế độ ăn sẽ có nguy cơ bị rối loạn trao đổi chất. 

Tóm lại: Để hành trình giảm cân mang lại kết quả thì công thức ăn ít và vận động nhiều không phải là công thức có thể áp dụng được.

6. Carb có thể làm bạn tăng cân nhanh chóng

Chế độ ăn low-carb có thể giúp bạn giảm cân. Điều đó không có nghĩa là đường bột là nguyên nhân dẫn tới tăng cân. Các trường hợp béo phì chỉ bắt đầu khoảng những năm, 1980 trong khi con người đã ăn đường bột trong một thời gian trước đó.

Trên thực tế, thực phẩm nguyên chất chứa nhiều carbs rất tốt cho sức khỏe. Ngoài ra, carbs tinh chế như ngũ cốc và đường chắc chắn liên quan đến việc tăng cân.

Tóm lại: Chế độ low-carb có thể hỗ trợ giảm cân. Tuy nhiên, chất đường bột không phải là nguyên nhân gây béo phì. Những thực phẩm nguyên chất, nguyên cám không qua tinh chế là những lựa chọn tinh bột tốt cho sức khỏe.

7. Ăn chất béo dẫn đến tăng cân

Chất béo cung cấp khoảng 9 calo mỗi gram, so với chỉ 4 calo mỗi gram carbs hoặc protein. Chất béo rất giàu calo và thường có trong đồ ăn vặt. Tuy nhiên, miễn là lượng calo của bạn nằm trong phạm vi lành mạnh thì chất béo sẽ không ảnh hưởng đến quá trình giảm cân của bạn.

Theo nhiều nghiên cứu, chế độ ăn nhiều chất béo nhưng ít carbs đã được chứng minh là có tác dụng giảm cân. Đặc biệt, cơ thể bạn cần chất béo lành mạnh để hoạt động bình thường.

Tóm lại: Chất béo góp phần lớn vào tổng lượng calo của bạn nhưng chất béo không hề gây tăng cân

8. Không được bỏ bữa sáng nếu muốn giảm cân thành công

Một trong những sai lầm lớn nhất của những người giảm cân đó chính là bữa sáng rất quan trọng và cần thiết để giảm cân thành công. Bởi những lầm tưởng rằng, bữa sáng giúp tăng cường trao đổi chất và việc ăn nhiều bữa nhỏ sẽ khiến bạn đốt cháy nhiều calo hơn trong ngày.

Trên thực tế, một nghiên cứu kéo dài hơn 4 tháng ở 309 người trưởng thành đã so sánh thói quen ăn sáng và không tìm thấy ảnh hưởng nào đến cân nặng cho dù người tham gia có ăn sáng hay không ăn sáng.

Tóm lại: Bữa sáng không phải là yếu tố giúp bạn giảm cân thành công hay thất bại.

9. Đồ ăn nhanh luôn chứa nhiều chất béo

Không phải tất cả các thức ăn nhanh đều xấu. Bởi hiện nay các cửa hàng đã bổ sung vào menu những món ăn lành mạnh hơn. Những món ăn được làm từ nguyên liệu như salad rau trộn, ức gà hay bánh mì nguyên cám đều tốt cho sức khoẻ và không chứa nhiều chất béo xấu như bạn vẫn nghĩ.

(Hình ảnh cá thu nhật)

Đồ ăn healthy từ Fitfood. Nguồn: Fitfood

Tóm lại: Thức ăn nhanh thường được gán ghép với nhiều dầu mỡ. Tuy nhiên, những cửa hàng uy tín chuyên về đồ ăn giảm cân được ra đời nhằm đáp ứng cho người bận rộn.

10. Các chế độ ăn kiêng giảm cân sẽ hiệu quả

Các nghiên cứu cho thấy chế độ ăn kiêng sẽ không có tác dụng lâu dài. 85% người ăn kiêng sẽ tăng cân trở lại trong vòng 1 năm, con số trên đã minh chứng cho các công thức hay chế độ ăn kiêng không mang lại hiệu quả lâu dài.

Vì vậy, bạn không nên tiếp cận việc giảm cân bằng tư duy ăn kiêng. Thay vào đó, hãy đặt mục tiêu thay đổi lối sống của bạn trong lâu dài.

Tóm lại: Ăn kiêng không phải là công thức giảm cân bền vững và không áp dụng cho tất cả các đối tượng. Bởi giảm cân là một hành trình dài và cần nhiều kiên nhẫn, do đó thay vì thử hết các chế độ ăn kiêng, bạn nên thay đổi thói quen sinh hoạt và ăn uống lành mạnh hơn.

11. Người gầy sẽ có sức khoẻ tốt hơn

Không phủ nhận việc béo phì có thể làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh mãn tính, bao gồm tiểu đường, bệnh tim và một số bệnh ung thư. Tuy nhiên, người mắc bệnh béo phì vẫn có hệ trao đổi chất khoẻ mạnh và người gầy cũng sẽ mắc những bệnh mãn tính tương tự.

Tóm lại: Béo phù có thể dẫn đến các bệnh mãn tính, tuy nhiên nhiều người béo phì có hệ trao đổi chất khoẻ mạnh, trong khi người gầy thì không. Do đó, cân nặng không phải là yếu tố duy nhất ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn.

12. Thực phẩm ăn kiêng có thể giúp giảm cân

Đi cùng với nhu cầu của người tiêu dùng trên thị  trường, hiện nay có rất nhiều sản phẩm được quảng cáo lành mạnh, ít chất béo và giúp bạn giảm cân thần tốc. Tuy nhiên, những lời mô tả trên chỉ là chiêu thức quảng cáo và có rất nhiều khả năng sản phẩm không được lành mạnh như công bố.

Tóm lại: Khả năng chứa những nguyên liệu không lành mạnh, đặc biệt là những thực phẩm đã qua chế biến công nghiệp là những gì bạn cần cẩn thận trong việc lựa chọn thực phẩm ăn kiêng trên thị trường.

Kết

Giảm cân cần một quá trình lâu dài và liên tục điều chỉnh theo từng giai đoạn của cơ thể. Hiện nay, có rất nhiều thông tin cũng như công thức để giảm cân tuy nhiên bạn cần sáng suốt để lựa chọn thông tin nào chuẩn xác.

Để hành trình giảm cân có hiệu quả và bền vững, bạn nên bắt đầu từ chế độ ăn và sinh hoạt hằng ngày, thông qua đó xây dựng được lối sống lành mạnh.

Trên thị trường có nhiều cửa hàng đồng hành cùng bạn để quá trình giảm cân hiệu quả hơn với những thực đơn đa dạng nhưng đảm bảo an toàn sức khỏe.


Liên hệ và đặt bữa ăn healthy với Fitfood Tại đây.