ĐƯỜNG ĂN KIÊNG LÀ GÌ? DÙNG ĐƯỜNG ĂN KIÊNG CÓ TỐT CHO SỨC KHỎE KHÔNG?

Ăn kiêng là chế độ ăn kiểm soát một số nhóm dinh dưỡng đặc biệt, nhằm đảm bảo sức khỏe hay các vấn đề cân nặng. Với xu hướng thừa cân, béo phì, tiểu đường hiện nay, kiêng đồ ngọt là chế độ ăn cần thiết. Tuy nhiên, đường là gia vị không thể thiếu cho nhiều món ăn để tạo độ ngọt và tăng hương vị. Sử dụng đường ăn kiêng là lựa chọn được nhiều người áp dụng cho chế độ ăn. Vậy, đường ăn kiêng là gì? Dùng đường ăn kiêng có thực sự tốt cho sức khỏe không? Hãy cùng Fitfood tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Đường ăn kiêng là gì?

Đường ăn kiêng là gì?

Đường ăn kiêng là một chất tạo độ ngọt tương tự như đường kính tự nhiên (sucrose), nhưng không chứa calo. Với đặc điểm lượng calo siêu thấp, gần như bằng không, đường ăn kiêng được sử dụng trong cách chế độ giảm cân, ăn kiêng của người béo phì, thừa cân. Tuy nhiên, Vị ngọt của đường ăn kiêng cao hơn đường tự nhiên rất nhiều lần.

Hiện nay, thị trường có 2 loại đường ăn kiêng phổ biến:

  • Đường ăn kiêng tự nhiên: Là các chất tạo ngọt tự nhiên như mật ong, nước ép trái cây, mật mía, mật cây phong, mật hoa… Với hàm lượng calo thấp, an toàn, lành tính cho cơ thể người dùng.
  • Đường ăn kiêng nhân tạo: Là những loại đường được phát triển trong phòng thí nghiệm, thường có độ ngọt cao hơn đường thông thường hàng trăm lần. Một số chất tạo ngọt nhân tạo được sử dụng như: aspartame, Acesulfame kali, neotame, sucralose, saccharin có độ ngọt cao hơn đường thông thường từ 200 đến 13.000 lần.

Sử dụng đường ăn kiêng có tốt không?

Sử dụng đường ăn kiêng có kế hoạch sẽ có nhiều lợi ích cho sức khoẻ, cụ thể như giúp duy trì một lối sống lành mạnh và cải thiện sức khỏe tổng thể.

Sử dụng đường ăn kiêng có tốt không?

Kiểm soát cân nặng

Các loại đường ăn kiêng thường không chứa năng lượng và được sử dụng như một phương tiện hỗ trợ giảm cân. Aspartame, một loại đường nhân tạo, được sử dụng trong nhiều thực phẩm và đồ uống tạo ngọt nhân tạo, được cho là có hiệu quả trong việc giảm cân và giúp kiểm soát lượng calo tiêu thụ hàng ngày. Vì vậy, các sản phẩm sử dụng chất tạo ngọt nhân tạo luôn được quan tâm đến bởi những người có nhu cầu giảm cân hoặc duy trì cân nặng.

Một nghiên cứu được đăng trên Thư viện Quốc gia Hoa Kỳ (NIH) đã cho thấy rằng sau khi uống nước ngọt có ga chứa đường ăn kiêng, thanh niên ở Hà Lan đã có sự thay đổi chỉ số khối cơ thể (BMI). Cụ thể, BMI của nam giới đã giảm trung bình 1,7 và BMI của nữ giới đã giảm trung bình 1,2.

Đường ăn kiêng có thể được sử dụng như một phương pháp hỗ trợ hiệu quả và an toàn cho quá trình giảm cân. Bên cạnh đó, để có được vóc dáng thon gọn và vòng eo săn chắc, bạn có thể tham khảo sử dụng các sản phẩm hỗ trợ giảm cân khác như thực phẩm chức năng, bổ sung vitamin và khoáng chất, hoặc tập luyện thể dục thường xuyên. Tuy nhiên, trước khi sử dụng bất kỳ sản phẩm nào, bạn nên tìm kiếm lời khuyên từ chuyên gia dinh dưỡng hoặc bác sĩ để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của mình.

Không làm tăng lượng đường trong máu

Khác với carbohydrate, đường ăn kiêng không gây tăng đường trong máu. Do đó, người bệnh tiểu đường có thể sử dụng đường ăn kiêng để thưởng thức các món ăn mà vẫn giữ được hương vị, đồng thời dễ dàng kiểm soát đường huyết của mình.

Không làm tăng lượng đường trong máu

Đối với người bệnh tiểu đường, việc kiểm soát chế độ ăn uống và đường huyết là rất quan trọng. Ngoài việc sử dụng đường ăn kiêng, người bệnh có thể tìm hiểu và sử dụng các sản phẩm hỗ trợ bệnh tiểu đường để đem lại lợi ích cho sức khỏe. Những sản phẩm này có thể giúp kiểm soát đường huyết, hỗ trợ tiêu hóa, tăng cường sức khỏe tim mạch và giảm nguy cơ các biến chứng của bệnh tiểu đường. 

Giảm bớt cơn thèm ăn

Theo các nhà khoa học, sử dụng chất tạo ngọt nhân tạo có thể giảm cảm giác đói, ức chế sự thèm ăn và giúp giảm lượng calo tiêu thụ, giúp hiệu quả trong quá trình giảm cân cho những người thừa cân béo phì. Việc sử dụng chất tạo ngọt nhân tạo có thể đem lại lợi ích đáng kể cho sức khỏe của con người.

Giảm bớt cơn thèm ăn

Hỗ trợ sức tốt cho răng miệng

Đường sử dụng thường xuyên là một trong những nguyên nhân chính gây sâu răng. Tuy nhiên, chất tạo ngọt nhân tạo không tương tác với các loại vi khuẩn trong khoang miệng và có cơ chế hoạt động tương tự như một chất trung hoà acid. Do đó, chúng có thể giúp làm giảm tình trạng sâu răng. Đặc biệt, đối với những người đang điều trị bệnh về răng miệng, sử dụng đường ăn kiêng này là sự lựa chọn thích hợp để bảo vệ răng miệng khỏi tình trạng sâu răng.

Hỗ trợ sức tốt cho răng miệng

Chăm sóc răng miệng đóng vai trò quan trọng trong việc tăng cường sức khỏe răng miệng và duy trì hơi thở thơm mát. Sử dụng đường ăn kiêng một cách hợp lý cũng là một trong những cách giúp bạn giảm thiểu các vấn đề về răng miệng. Vì vậy, việc bảo vệ răng miệng không chỉ giúp tăng cường sức khỏe mà còn mang lại lợi ích về mặt thẩm mỹ và tạo cảm giác tự tin cho bạn.

Tác hại của đường ăn kiêng với sức khỏe cần lưu ý

Ngoài những lợi ích cho cơ thể, đường ăn kiêng cũng có những tác hại đáng chú ý đến sức khỏe mà bạn cần biết:

Tác hại của đường ăn kiêng

  • Một số loại chất tạo ngọt, thường được sử dụng trong đường ăn kiêng, có thể gây ra mất cân bằng vi khuẩn đường ruột của cơ thể, làm tăng nguy cơ đầy hơi, chướng bụng và khó tiêu. Điều này có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn trong thời gian dài.
  • Nhiều chất tạo ngọt nhân tạo như aspartame, có thể gây ra các triệu chứng như nhức đầu, trầm cảm và đau đầu khi được sử dụng quá nhiều. Điều này có thể ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của bạn và cản trở các hoạt động hàng ngày.
  • Nếu bạn có dị ứng với sulfonamid hoặc đang mắc bệnh phenylketon niệu, bạn nên tránh sử dụng đường ăn kiêng, vì nó có thể gây ra các triệu chứng như ngứa, phát ban và khó thở. Việc sử dụng đường ăn kiêng trong trường hợp này có thể gây ra những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

Do đó, trước khi sử dụng đường ăn kiêng, bạn nên tìm hiểu và biết rõ về những tác hại tiềm ẩn và cân nhắc thận trọng để bảo vệ sức khỏe của mình.

Sử dụng đường ăn kiêng như thế nào là đúng cách và an toàn?

Lựa chọn đường ăn kiêng trong chế độ giảm cân sẽ là phương pháp giúp bạn kiểm soát calo nạp vào cơ thể và cả số lượng thức ăn. Bạn muốn giảm cân với đường tạo ngọt an toàn, cần lưu ý những điểm sau:

  • Không sử dụng đường ăn kiêng với những đối tượng có tiền sử dị ứng với các nhóm như suflonamid hay bất cứ thành phần nào trong đường ăn kiêng. Nên chú ý kiểm tra thành phần của đường giảm cân để sử dụng an toàn.
  • Ưu tiên sử dụng chất tạo ngọt tự nhiên thay vì đường nhân tạo, để cân bằng lời khuẩn đường ruột. Bạn không nên dùng đường ăn kiêng trong thời gian dài, làm mất cân bằng nhiều nhóm chất, khả năng chuyển hóa dinh dưỡng. 
  • Nên sử dụng lượng đường nhỏ hàng ngày, tăng dần để kiểm tra tính an toàn, giúp cơ thể thích nghi tốt hơn với chế độ ăn kiêng hoặc các loại đường giảm cân nhân tạo.
  • Nên chọn đường giảm cân ăn kiêng ở các cơ sở uy tín, đảm bảo chất lượng đường tốt, an toàn. Bởi hiện nay, thị trường có nhiều nơi bán đường ăn kiêng giả mạo, kém chất lượng, đường cát đội lốt sản phẩm ăn kiêng, healthy để lừa dối người tiêu dùng.

Sử dụng đường ăn kiêng đúng cách và an toàn

Chế độ ăn kiêng giảm ngọt, không sử dụng đường tinh luyện sẽ tốt cho sức khỏe, nhưng sẽ cản trở bạn thưởng thức các món ăn ngon. Dùng đường ăn kiêng tăng vị ngọt tự nhiên, giảm calo, kiểm soát tốt hơn nguy cơ tăng cân, tăng đường trong máu. Hy vọng những thông tin trên đây sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về đặc điểm đường ăn kiêng, cách dùng sản phẩm này đúng và an toàn nhất.

>> Xem thêm bài viết liên quan:

  1. Granola Là Gì? Cách Giảm Cân Hiệu Quả Với Granola Tại Nhà
  2. Ăn Ngũ Cốc Giảm Cân Có Hiệu Quả Không? Lưu Ý Khi Ăn Ngũ Cốc Giảm Cân
  3. Bánh Mì Đen Bao Nhiêu Calo? Ăn Bánh Mì Đen Như Thế Nào Để Giảm Cân Hiệu Quả?
  4. Calo Là Gì? Cách Tính Calo Giảm Cân Đơn Giản Và Dễ Hiểu