ĂN NGŨ CỐC GIẢM CÂN CÓ HIỆU QUẢ KHÔNG? LƯU Ý KHI ĂN NGŨ CỐC GIẢM CÂN

Ngũ cốc là nguồn thực phẩm chính và chủ đạo trong các chế độ ăn của nhiều quốc gia. Giá trị dinh dưỡng mà ngũ cốc mang lại cho con người là rất lớn, giúp cân bằng dinh dưỡng, cung cấp năng lượng trong cơ thể. Hiện nay, xu hướng ăn ngũ cốc giảm cân đang được người áp dụng. Liệu phương pháp ăn ngũ cốc có giảm cân hiệu quả?

Bạn đọc đang tìm kiếm phương pháp giảm cân với các loại ngũ cốc để kiểm soát cân nặng. Hãy cùng Fitfood tìm hiểu chế độ ăn ngũ cốc giảm cân đúng cách qua bài viết chia sẻ dưới đây.

Ngũ cốc giảm cân

Tìm hiểu về các loại ngũ cốc và giá trị dinh dưỡng

Ngũ cốc là tên gọi chung của 5 loại hạt khác nhau, thông dụng nhất là: mè, đậu, gạo nếp, lúa mì, ngô. Ngoài ra, ngũ cốc còn là gạo tẻ, gạo lứt, kê, yến mạch, hạt sen, hạt chia,… . Tất cả đều là những thực phẩm cung cấp dinh dưỡng cao, có lợi cho cả người già và trẻ nhỏ. 

Từ ngàn đời nay, ngũ cốc đã được sử dụng như một thực phẩm chính, cung cấp dinh dưỡng cho con người, xuất hiện trong nhiều khẩu phần và chế độ ăn giảm cân khác nhau.

Các loại ngũ cốc và giá trị dinh dưỡng của chúng mang lại cho cơ thể:

Các loại ngũ cốc và giá trị dinh dưỡng của chúng mang lại cho cơ thể:

  • Gạo nếp chứa nhiều chất xơ, sắt, các chất chống oxy hóa và vitamin nhóm E, A các loại.
  • Hạt mè đặc biệt giàu vitamin E, đạm, chất xơ, tinh bột và đường cùng các khoáng vi lượng cần thiết cho cơ thể, đặc biệt như canxi.
  • Gạo tẻ cung cấp nhiều đạm, tinh bột, vitamin nhóm B, E và các vi khoáng như: Magie, kẽm, đồng, sắt…
  • Lúa mì với thành phần carbohydrates là chủ yếu, cung cấp năng lượng nhanh cho cơ thể. Đặc biệt, lượng chất xơ không hòa tan trong lúa mì khá lớn, có lợi cho hệ tiêu hóa, kiểm soát tiểu đường.
  • Các loại đậu (đậu xanh, đậu đỏ, đậu đen, đậu nành) - chúng cung cấp nhiều chất xơ có lợi cho hệ tiêu hóa, các vi khoáng cần thiết để cấu tạo tế bào, tham gia phản ứng hóa sinh. Đậu các loại cung cấp nhiều vitamin nhóm B, A, E, C có lợi cho cơ thể.
  • Ngô là ngũ cốc nguyên hạt phổ biến, cung cấp nhiều magie, kẽm, phốt pho, chất xơ không hòa tan, đường phức có lợi cho cơ thể và các nhóm chất chống oxy hóa.
  • Yến mạch được sử dụng nhiều hơn tại Việt Nam trong thời gian gần đây. Giá trị dinh dưỡng của yến mạch cao với đầy đủ các nhóm chất chính: Đạm, chất béo, tinh bột, chất xơ không hòa tan và vitamin cùng khoáng vi lượng thiết yếu.

Ăn ngũ cốc có giảm cân hay không?

Nhiều người băn khoăn ăn hạt ngũ cốc giảm cân được hay không? Bởi hàm lượng carbs trong hạt ngũ cốc khá cao, cung cấp năng lượng nhanh cho cơ thể. Thực chất, ngoài thành phần gạo tẻ và gạo nếp chứa nhiều tinh bột và đường đơn, thì các loại ngũ cốc khác chứa chủ yếu là chất xơ và đường phức khó tiêu, tạo cảm giác no lâu, từ đó giảm nạp nhiều năng lượng cho các bữa ăn.

Ngoài ra, phần lớn các loại ngũ cốc nguyên hạt chứa nhiều chất xơ có lợi cho hệ tiêu hóa, giúp kiểm soát cơn thèm ăn, ít năng lượng. Sử dụng ngũ cốc nguyên cám, nguyên hạt giúp giảm cân hiệu quả, đồng thời bổ sung các nhóm khoáng chất thiết yếu cho cơ thể.

Một số nhóm hạt ngũ cốc giảm cân tốt mà bạn nên sử dụng như: gạo lứt, ngô, đậu các loại, lúa mì, … hay yến mạch giảm cân. Tất cả đều có hàm lượng calo thấp, ít đường và tinh bột. Sử dụng ngũ cốc giảm cân vừa bổ sung năng lượng nhanh lại kiểm soát và cân bằng cân nặng cơ thể hiệu quả.

Ăn ngũ cốc có giảm cân hay không?

Ngoài ra, ngũ cốc còn có nhiều tác dụng có lợi cho cơ thể như:

  • Ngũ cốc kiểm soát chất béo xấu, cholesterol xấu cho cơ thể, có lợi cho tim mạch và tuần hoàn máu.
  • Ngũ cốc nguyên hạt đặc biệt hiệu quả trong việc cân bằng đường huyết, tốt cho người tiểu đường.
  • Ngũ cốc chứa nhiều chất chống oxy hóa giúp trẻ hóa da, tái tạo tế bào, tăng cường hệ miễn dịch tự nhiên của cơ thể.

Lưu ý quan trọng khi ăn ngũ cốc giảm cân để đạt hiệu quả tốt nhất

Ngũ cốc có nhiều tác dụng với cơ thể, giúp tăng cân, giảm cân, cải thiện sức khỏe. Ban muốn ăn ngũ cốc giảm cân, cần sử dụng chúng đúng cách. Một số lưu ý khi ăn ngũ cốc để giảm cân hiệu quả:

  • Nên sử dụng ngũ cốc nguyên hạt với nhiều giá trị dinh dưỡng và chất xơ không hòa tan, giúp hỗ trợ giảm cân hiệu quả.
  • Các món ngũ cốc nên được chế biến bằng cách hầm, luộc hoặc hấp để giữ được tối đa giá trị dinh dưỡng. Tránh sử dụng nhiều dầu mỡ và chất gia vị để tăng hương vị cho các món ăn ngũ cốc.
  • Sử dụng ngũ cốc nguyên cám cho các bữa ăn phụ để kiểm soát cơn đói, cơn thèm ăn hiệu quả. Các bữa chính cân bằng năng lượng giữa 4 nhóm dinh dưỡng: Đạm, chất béo, vitamin, khoáng chất và carbs.

Ăn ngũ cốc sẽ cung cấp nhiều dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể, với đầy đủ các nhóm dinh dưỡng chính cần thiết. Với đặc điểm giàu chất xơ, chất béo hòa tan, ngũ cốc mang lại hiệu quả giảm cân tốt cho người dùng và nhiều tác dụng có lợi khác. Hy vọng những thông tin trên đây sẽ hữu ích giúp bạn biết cách ăn ngũ cốc giảm cân đúng và hiệu quả nhất.