ĂN BÁNH TRUNG THU CÓ TĂNG CÂN KHÔNG? TẠI SAO ĂN BÁNH TRUNG THU LẠI BỊ BÉO BỤNG?

Bánh Trung Thu, món ăn phổ biến của dịp lễ trung thu. Nhưng bạn có biết, món bánh này chính là yếu tố gây tăng cân nhanh chóng không? Các thành phần không lành mạnh tìm ẩn trong mỗi một chiếc bánh sẽ nhanh chóng phá hủy đi mục tiêu giảm cân của bạn. Cùng Fitfood tìm hiểu vì sao món bánh trung thu lại gây tăng cân và cách để ăn bánh trung thu mà không sợ tăng cân, béo bụng nhé!

Ăn Bánh Trung Thu Có Tăng Cân, Béo Bụng Không?

Ăn Bánh Trung Thu Bị Tăng Cân, Béo Bụng

Chúng ta luôn biết để ăn uống lành mạnh nói chung là đề cập đến việc duy trì một chế độ ăn cân đối với ba nhóm chất dinh dưỡng quan trọng: carbohydrate(carb), protein, và chất béo.

Bánh Trung Thu, nghĩ theo cách đơn giản, là một nguồn cung cấp carb mạnh mẽ, với lượng chất béo lớn đến từ dầu và mỡ được sử dụng trong vỏ bánh hoặc lớp nhân béo béo.

Nhiều loại bánh cũng bao gồm trứng muối, có thể tăng thêm lượng chất béo trong món bánh. Trung bình một trứng muối có khoảng 130 calo, và nó chứa ít protein hơn và nhiều chất béo hơn so với các loại trứng thông thường.

Thành phần chính của bánh Trung Thu bao gồm một hỗn hợp bột mì, dầu thực vật hoặc mỡ, siro và nước. Bạn có thể cảm nhận được độ dày của vỏ bánh và thường có tới 24g dầu được sử dụng trong mỗi chiếc bánh.

Mặc dù 24g dầu có vẻ không nhiều, nhưng chúng ta sẽ cần quan tâm đến tỷ lệ giữa bột và dầu. Mỗi 100g bột mì làm bánh thường đi kèm với 24g dầu.

Nghĩa là mỗi chiếc bánh trung thu nhân ngọt đều cung cấp một lượng lớn calo từ chất béo, và chắc chắn không phải là lựa chọn lý tưởng để duy trì vóc dáng và sức khỏe.

Về phần nhân bánh, chúng thường khá đơn giản và bao gồm khoảng 200g hạt mè đen, đậu đỏ, hoặc hạt sen. Mỗi loại nhân có hương vị riêng biệt và rất thơm ngon, nhưng cũng chứa nhiều carbohydrate từ đường.

Lượng Calories Của Một Chiếc Bánh Trung Thu Là Bao Nhiêu?

Bánh trung thu nhân thập cẩm: Một bánh trung thu nhân thập cẩm loại 1 trứng muối sẽ tầm 824 Kcal, và nếu có thêm nhân trứng muối thì lượng calo sẽ lên đến gần 1000 calories.

Bánh trung thu nhân đậu xanh: Một chiếc bánh trung thu đậu xanh là 700 calo, và 840 calo nếu có thêm trứng muối.

Bánh Trung thu Đậu Xanh Bao Nhiêu Calories

Bánh Trung Thu Nhân Hạt Sen: Một chiếc bánh trung thu nhân hạt sen loại 1 trứng sẽ tầm 788 calories. Khi dùng sẽ khá ngọt và dễ gây ngấy. 60 – 70 phút chạy bộ sẽ là điều cần thiết để tiêu hóa hết 1 chiếc bánh trung thu nhân hạt sen này.

Bánh Trung Thu dẻo nhân hạt sen: sẽ tầm 983 calo cho 1 chiếc bánh. Vì sao nó lại có mức calories cao hơn? Do loại bánh trung thu dẻo này có thành phần chủ yếu đến từ đường và bột dẻo(nếp). Đây là hai thành phần chứa lượng lớn tinh bột và calories rất cao!

Đó chỉ là một số ít các loại bánh trung thu phổ biến được nhiều người dùng trong dịp Tết Trung Thu, ngoài ra còn rất nhiều các loại bánh khác cũng chứa rất nhiều calories bao gồm: bánh pía, bánh trung thu lạnh, bánh in,... Nếu bạn đang trong chế độ ăn kiêng, giảm cân nên hạn chế sử dụng cũng như tìm hiểu kỹ thành phần có trong bánh để tránh bị béo bụng nhé!

Những Người Không Nên Ăn Bánh Trung Thu

Là một loại bánh chứa carb và chất béo khá cao. Nên các loại bánh trung thu cũng nên có hạn chế đối với một số người không nên sử dụng để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như cân nặng.

  • Người tiểu đường: Bánh Trung Thu thường chứa đường và tinh bột, điều này có thể gây tăng đường huyết đột ngột cho người có tiểu đường. Họ nên hạn chế hoặc tránh ăn bánh Trung Thu có lượng đường và tinh bột cao.
  • Người có vấn đề về sức khỏe tim mạch: Bánh Trung Thu thường chứa nhiều chất béo bão hòa và cholesterol. Người có vấn đề về sức khỏe tim mạch cần hạn chế lượng chất béo bão hòa và cholesterol trong khẩu phần.
  • Người có dị ứng: Nếu bạn hoặc ai đó trong gia đình có dị ứng với một trong những thành phần trong bánh Trung Thu như đậu xanh, hạt óc chó, hoặc các loại hạt, bạn nên tránh ăn loại bánh có chứa các nguyên liệu này.
  • Người kiểm soát cân nặng: Ai đang trong quá trình kiểm soát cân nặng hoặc giảm cân cũng cần chú ý đến lượng calo trong bánh Trung Thu. Một số loại bánh có lượng calo rất cao và có thể gây tăng cân.
  • Người đang trong quá trình ăn kiêng: Nếu bạn đang tuân thủ một chế độ ăn kiêng cụ thể hoặc có ràng buộc về việc ăn uống, bạn cần kiểm tra kỹ thành phần của bánh Trung Thu để đảm bảo rằng nó phù hợp với chế độ ăn của bạn.

Cách Ăn Bánh Trung Thu Không Bị Tăng Cân, Béo Bụng?

Để ăn bánh trung thu mà không sợ tăng cân, béo bụng, hãy ghi nhờ một số cách dưới đây:

Không ăn bánh trung thu khi đói

Khi bạn cảm thấy đói, một chiếc bánh trung thu ngay trước mặt chắc chắn sẽ làm bạn mất khả năng chiếc bụng đói của mình. Cơn đói làm cho bạn cảm thấy thèm ăn và có xu hướng ăn nhiều hơn do đó dễ dàng dung nạp thêm lượng calories không cần thiết.

Để kiểm soát lượng calo bạn tiêu thụ từ bánh Trung Thu, hãy uống trước một cốc nước. Điều này sẽ giúp bạn lấp đầy 1 phần và giảm cảm giác thèm ăn, bạn sẽ ăn ít bánh hơn và kiểm soát được lượng calo bạn tiêu thụ.

Không ăn bánh trung thu sau 8h tối

Một nguyên tắc quan trọng để kiểm soát lượng calo và duy trì cân nặng là hạn chế việc ăn sau 8 giờ tối. Ăn bất kỳ thức ăn nào sau thời gian này có thể làm tăng nguy cơ tích tụ calo dư thừa, đặc biệt nếu bạn ít hoạt động vận động sau khi ăn. Bánh Trung Thu thường là món bánh mạnh về calo và có nhiều đường, chất béo. Nếu bạn ăn chúng sau 8 giờ tối, cơ hội tiêu thụ calo mà bạn đã nạp vào sẽ giảm xuống, và chúng sẽ dễ dàng chuyển thành mỡ thừa trong cơ thể

Nên ăn kỹ và nhai chậm

Một lời khuyên quý báu khi thưởng thức bánh trung thu là hãy nhai chậm và tận hưởng hương vị thơm ngon của bánh một cách đầy đủ, đồng thời cho cơ thể thời gian cảm nhận độ ngọt của bánh một cách tự nhiên hơn.

Bằng cách này cơ thể bạn sẽ nhận tín hiệu cảm no nhanh hơn và độ ngọt của bánh cũng sẽ mau chóng khiến bạn cảm thấy ngán giúp bạn dừng ăn bánh.

Vì vậy, hãy thử thưởng thức mỗi miếng bánh trung thu một cách chậm rãi sẽ giúp bạn duy trì cách ăn lành mạnh và kiểm soát calo một cách hiệu quả.

Nên ăn bánh kết hợp uống trà

Một cách tốt để tận hưởng bánh trung thu mà không cản trở quá trình giảm cân của bạn là kết hợp nó với trà. Trà không chỉ là một loại thức uống thú vị mà còn có nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Khi bạn kết hợp ăn bánh trung thu với trà, trà có thể giúp làm dịu cảm giác ngọt của bánh và làm cho bạn cảm thấy no sớm hơn. Nó cũng có thể giúp kiểm soát đường huyết sau khi bạn đã thưởng thức bữa ăn.

Kiểm soát lượng calo khi ăn bánh trung thu

Hãy chia bánh ra làm 6 – 8 phần. Bằng cách ước lượng calories trong một chiếc bánh trung thu như vậy bạn sẽ dễ dàng kiểm soát lượng bánh cũng như chất béo nạp vào cơ thể.

Hoặc bạn có thể ưu tiên loại Bánh Trung Thu Keto với lượng calories thấp hơn gần 1/2 thích hợp cho người ăn kiêng, giảm cân.

Tập thể dục thường xuyên để tăng năng lượng tiêu hao Bánh Trung Thu

Trung bình để tiêu hóa một chiếc bánh trung thu nhân thập cẩm cần mất 8 – 9h. Nhưng để tăng tốc độ tiêu hóa, bạn có thể lựa chọn một số bài tập như sau:

  • Chạy bộ: 120 phút chạy bộ trong 8km có thể đốt cháy khoảng 650-850 calo.
  • Gập Bụng: 30 phút trong 3 lần. Gập bụng có thể giúp đốt cháy khoảng 550-700 calo
  • Gym: 90 phút cho buổi tập gym có thể đốt cháy từ 750-900 calories.
  • HIIT: Tập luyện HIIT cường độ cao có thể đốt cháy từ 500-800 calo trong một giờ.

Các bạn có thể thấy, lý do vì sao cứ mỗi dịp Trung thu chúng ta lại tăng cân chính là do không kiểm soát được lượng bánh trung thu mà chúng ta ăn. Bằng cach kết hợp tập luyện và kiểm soát khẩu phần ăn sẽ giúp chúng ta hạn chế khả năng tăng cân và duy trì mục tiêu giảm cân đó.

Fitfood chúc bạn có một dịp lễ Trung thu lành mạnh và vui vẻ bên gia đình nhé !