KHẨU PHẦN CỦA CHẾ ĐỘ ĂN GIẢM CÂN TRONG 1 TUẦN CÓ NHỮNG GÌ?

Hiện nay có rất nhiều chế độ giảm cân mà bạn có thể tham khảo. Chẳng hạn như giảm cân cấp tốc trong 1 tuần, 2 tuần, 1 tháng và giảm cân thời gian dài như 3 tháng, 6 tháng,... Một trong những chế độ trên thì chế độ ăn giảm cân trong 1 tuần chiếm lượt tìm hiểu nhiều nhất! Vì vậy, hôm nay Fitfood xin chia sẻ với bạn vấn đề khẩu phần của chế độ ăn giảm cân trong 1 tuần cần những gì? Mời bạn tham khảo nhé!

Yếu tố cần xem xét khi xây dựng chế độ ăn giảm cân trong 1 tuần

Khi muốn xây dựng khẩu phần của chế độ ăn giảm cân trong 1 tuần, để đảm bảo tính hiệu quả bạn cần phải cân nhắc những yếu tố sau:

Tình trạng sức khỏe, bệnh lý của người cần giảm cân

Xem xét tình trạng sức khỏe và bệnh lý rất quan trọng khi bước vào chế độ ăn giảm cân trong 1 tuần. Dưới đây là một số tình trạng sức khỏe và bệnh lý cần cân nhắc!

Cân nhắc sức khoẻ với chế độ ăn giảm cân trong 1 tuần

  • Bệnh tim mạch: Người có bệnh tim mạch cần phải tham khảo ý kiến bác sĩ. Việc này nhằm hạn chế ảnh hưởng xấu đến tình trạng sức khoẻ và quá trình trị bệnh.
  • Bệnh tăng lipid máu: Người có mức lipid máu cao cần xem xét chế độ ăn giảm cân có chứa ít chất béo bão hòa và cholesterol. Chỉ điều này mới có thể giúp kiểm soát mức lipid máu và giảm nguy cơ bệnh tim mạch.
  • Bệnh tăng acid uric (gút): Người mắc bệnh gút cần hạn chế thực phẩm chứa purin khi xây dựng khẩu phần của chế độ ăn giảm cân trong 1 tuần
  • Bệnh loét dạ dày hoặc tá tràng: Người có bệnh loét dạ dày hoặc tá tràng cần tránh thực phẩm có thể kích thích loét và chọn thực phẩm dễ tiêu hóa.

Chỉ số BMI

Chỉ số BMI (Body Mass Index) còn được gọi là chỉ số khối trong cơ thể dựa trên tỷ lệ giữa cân nặng và chiều cao. Đây là một công cụ được sử dụng để đo lường mức độ thừa cân, thiếu cân hoặc cân đối của một người.

 

Chỉ số BMI xác định tình trạng cân nặng cơ thể

Công thức tính BMI:

BMI = Cân nặng / (Chiều cao* Chiều cao)

Với đơn vị cân nặng là kilogam và đơn vị chiều cao là mét. 

Kết quả BMI được phân loại như sau:

- Dưới 18.5: Thiếu cân

- Từ 18.5 đến 24.9: Bình thường

- Từ 25 đến 29.9: Thừa cân

- Từ 30 đến 34.9: Béo phì cấp độ I

- Từ 35 đến 39.9: Béo phì cấp độ II

- Trên 40: Béo phì cấp độ III (béo phì morbid)

Tuy nhiên, chỉ số BMI không thể hiện rõ sự phân bố, tỉ lệ của mỡ trong cơ thể, không tính đến thành phần cơ bắp. Chính vì vậy mà có thể có những trường hợp có chỉ số BMI cao nhưng có tỷ lệ mỡ thấp hoặc ngược lại.

Các loại thực phẩm chống chỉ định

Khi thực hiện chế độ ăn giảm cân trong 1 tuần, có một số loại thực phẩm nên hạn chế hoặc tránh hoàn toàn. Do chúng chứa calo rỗng, gây cảm giác no mà không cung cấp nhiều dinh dưỡng. Dưới đây là những thực phẩm nên hạn chế hoặc tránh!

Thức ăn nhanh chống chỉ định khi giảm cân

  • Thức ăn nhanh: Hamburger, khoai tây chiên, trà sữa và thức ăn chế biến sẵn. Chúng thường chứa nhiều calo, chất béo, đường và muối. 
  • Đồ ngọt và đồ uống có gas: Nước ngọt đóng chai, bánh kẹo và đồ ăn vặt có thể tạo ra lượng calo không cần thiết và gây cảm giác đói sau khi tiêu thụ.
  • Thức ăn chứa nhiều chất béo bão hòa: Các thực phẩm như thịt mỡ, bơ, kem và sản phẩm từ sữa béo có thể gây tăng calo và cholesterol trong cơ thể.
  • Thức ăn chứa nhiều đường mía và mật: Đường mía, mật ngọt thường được sử dụng để tạo độ ngọt. Thế nhưng chúng cung cấp nhiều calo không cần thiết và có thể gây tăng đường trong máu.
  • Thực phẩm đóng gói: Thực phẩm đóng gói chứa nhiều chất bảo quản, phẩm màu và chất tạo mùi gây hại cho cơ thể. 
  • Thực phẩm chứa cồn: Cồn chứa nhiều calo và có thể gây cảm giác đói sau khi sử dụng. 

Chế độ ăn có kiểm soát lượng calo in

Ngoài những thực phẩm cần tránh hoàn toàn, đôi khi ăn những món yêu thích theo một cách đủ và có kế hoạch cũng không làm ảnh hưởng đến quá trình giảm cân. Bởi vì theo Fitfood, quan trọng nhất đối với giảm cân là kiểm soát lượng calo và duy trì sự cân đối trong chế độ ăn uống của bạn. 

Những sai lầm khi thiết kế chế độ ăn giảm cân

Khi thiết kế một chế độ ăn giảm cân, có một số sai lầm phổ biến mà người ta thường mắc phải. Dưới đây là một số sai lầm khi thiết kế chế độ ăn giảm cân cần tránh:

  • Cắt giảm quá nhiều calo: Điều này có thể gây mệt mỏi và thất bại trong việc duy trì chế độ ăn. Thay vì vậy, nên thiết lập một mức giảm calo hợp lý và bền vững.
  • Loại trừ hoàn toàn các nhóm thực phẩm: Loại trừ hoàn toàn carb hoặc chất béo không phải là cách tốt nhất để giảm cân. Thay vì vậy, hãy tập trung vào việc chọn thực phẩm lành mạnh và cân đối từ mọi nhóm thực phẩm.
  • Không tính calo từ đồ uống: Một số người quên tính calo từ đồ uống như nước ngọt, nước trái cây đóng chai và cà phê. Điều này có thể làm tăng lượng calo hàng ngày mà bạn tiêu thụ.
  • Bỏ bữa ăn: Bỏ bữa ăn là một sai lầm phổ biến nhất trong giảm cân. Thay vì bỏ bữa ăn, bạn nên chia thành nhiều bữa nhỏ trong ngày để giảm cảm giác đói.
  • Không tập thể dục: Giảm cân hiệu quả thường kết hợp cả chế độ ăn và tập thể dục. Không tập thể dục có thể dẫn đến mất cơ, làm chậm quá trình giảm cân và dễ tăng cân trở lại.

Gợi ý thực đơn keto giảm cân trong 1 tuần thuần Việt

Keto là một chế độ ăn giảm carbohydrate, tăng chất béo tốt. Với phương pháp theo thực đơn keto giảm cân trong 1 tuần này giúp đốt cháy lượng mỡ thừa và giảm thiểu tình trạng tiểu đường hiệu quả. Tại đây, Fitfood xin gợi ý thực đơn keto giảm cân trong 1 tuần thuần Việt bạn có thể tham khảo!

 Chế độ ăn giảm cân trong 1 tuần
Hãy nhớ rằng mức calo, tỷ lệ chất béo, protein và carbohydrate có thể điều chỉnh dựa trên nhu cầu và mục tiêu giảm cân của bạn. Vì vậy, Fitfood hy vọng rằng bạn có thể cân bằng được khẩu phần của chế độ ăn giảm cân trong 1 tuần nhé!