CHẾ ĐỘ ĂN 16:8 LÀ GÌ? LỢI ÍCH VÀ ẢNH HƯỞNG ĐẾN SỨC KHỎE THẾ NÀO?

Hiện nay, ngày càng nhiều chế độ ăn uống ra đời, giúp giải quyết tình trạng cân nặng dư thừa, quá gầy khó tăng cân, ăn kiêng tiểu đường, tim mạch… Mỗi chế độ sẽ có đặc trưng và lợi ích khác nhau cho sức khỏe, cũng như các hạn chế lên cơ thể người áp dụng.

Chế độ 18:6 đang được nhiều người áp dụng để giảm cân. Vậy, chế độ ăn 16:8 là gì? Lợi ích và ảnh hưởng của chế độ ăn này đến sức khỏe như thế nào? Bạn đọc quan tâm đến chế độ ăn 16:8 hãy cùng Fitfood tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Chế độ ăn 16:8 là gì?

Chế độ 16:8 là hình thức nhịn ăn gián đoạn, không liên tục được áp dụng hỗ trợ giảm cân và kiểm soát calo nạp vào cơ thể. Với chế độ 16:8 sẽ ăn trong 8 giờ/ ngày và nhịn ăn trong 16 giờ còn lại. Chu kỳ nhịn ăn sẽ tùy thuộc vào lịch làm việc của mỗi người và thay đổi sau mỗi 1-2 tuần, tùy theo điều kiện và sở thích của người áp dụng. Trong thời gian 16 giờ nhịn ăn, bạn có thể uống nước hoặc đồ uống chứa ít calo, trà ít đường để bổ sung nước và giảm cơn đói.

Chế độ ăn 16:8 là gì?

Chế độ ăn kiêng 16:8 được đánh giá là khá dễ để thực hiện, không quá khắt khe cho người áp dụng. Cách hoạt động của chế độ ăn kiêng giảm cân 16:8 giúp cơ thể kiểm soát cân nặng: Sự nhịn ăn xen kẽ sẽ kích thích quá trình chuyển hóa, trao đổi chất. Lúc này, các tế bào sử dụng hết năng lượng từ thức ăn sẽ chuyển sang chuyển hóa mỡ thành năng lượng để hoạt động, từ đó giúp giảm cân. Như vậy, với chế độ nhịn ăn gián đoạn, cơ thể sẽ tiêu thụ hoàn toàn calo từ thức ăn nạp vào ở bữa ăn cuối cùng và sử dụng đến năng lượng tích trữ bằng cách đốt chất béo.

Ngoài chế độ 16:8, thì nhịn ăn gián đoạn còn có một số biến thể sau:

  • Eat-stop-Eat: Chế độ nhịn ăn gián đoạn trong vòng 24 giờ, bạn có thể áp dụng nhịn ăn từ tối hôm nay đến tối ngày hôm sau và ăn và nhịn ăn theo chu kỳ trong khoảng 1-2 tuần.
  • Chế độ 5:2: Với chế độ này bạn sẽ chỉ tiêu thụ khoảng 500-600 calo/ ngày trong 2 ngày không liên tục/ tuần và ăn bình thường trong 5 ngày còn lại. 

Lợi ích của chế độ 16:8 cho sức khỏe con người như thế nào?

Chế độ ăn kiêng 16:8 ngày càng trở nên phổ biến, được nhiều người áp dụng để giảm cân. Vậy, lợi ích chế độ 16:8 lên cơ thể con người thực sự như thế nào?

Lợi ích của chế độ 16:8

Ưu điểm của chế độ nhịn ăn gián đoạn 16:8 mang lại

  • Hỗ trợ giảm cân hiệu quả: nhờ việc kiểm soát lượng calo nạp vào ở mức thấp, tăng cường chuyển hóa năng lượng tích trữ từ đó hỗ trợ giảm cân hiệu quả.

  • Kiểm soát lượng đường trong máu hiệu quả: Với chế độ ăn kiêng 16:8, insulin sẽ được giảm xuống mức 31%, chỉ số đường huyết giảm 3-6% giúp cải thiện các vấn đề của bệnh nhân tiểu đường hoặc giảm nguy cơ mắc bệnh này ở người thừa cân.
  • Tăng tuổi thọ: Việc nhịn ăn không liên tục kích thích chuyển hóa hiệu quả và tối ưu hơn, giúp kéo dài tuổi thọ con người.

Ảnh hưởng của chế độ 16:8 cho sức khỏe

Ảnh hưởng của chế độ 16:8

Hạn chế khi áp dụng chế độ ăn kiêng 16:8 với cơ thể:

  • Cơ thể phải nạp nhiều năng lượng trong 8 giờ và nhịn ăn ở giai đoạn tiếp theo. Điều này có thể phát triển thói quen ăn uống không lành mạnh, gây mất cân bằng trong hoạt động sinh hóa của cơ thể,
  • Thời gian đầu áp dụng khá khó, bởi cơ thể khó thích nghi dẫn đến các tình trạng mệt mỏi, yếu sức và không đủ năng lượng làm việc.

Lưu ý quan trọng khi áp dụng chế độ 16:8 để giảm cân hiệu quả

Nếu muốn áp dụng chế độ ăn kiêng 16:8 thì nên thực hiện phương pháp nhịn ăn gián đoạn này như thế nào để đạt hiệu quả?

  • Trước tiên nên thử nghiệm chế độ này ở nhiều khung giờ khác nhau, tùy theo đặc điểm hoạt động và yêu cầu công việc để lựa chọn thời gian lý tưởng nhất.
  • Áp dụng chế độ 16:8 vẫn cần đảm bảo đầy đủ chế độ ăn đa dạng, đầy đủ các nhóm dinh dưỡng thiết yếu cần thiết cho cơ thể. Không nên loại bỏ bất cứ nhóm chất nào trong khẩu phần ăn để đẩy nhanh quá trình giảm cân.
  • Lựa chọn thực phẩm tốt cho sức khỏe trong thời gian 8 giờ ăn uống. Các nhóm thực phẩm nên lựa chọn: trái cây, rau củ, thịt cá, trứng sữa lành mạnh. Hạn chế sử dụng đồ ăn nhanh, đồ đóng hộp với nhiều đường, muối, chất bảo quản không có lợi cho sức khỏe.

Lưu ý quan trọng khi áp dụng chế độ 16:8

Chế độ 16:8 được đánh giá là giải pháp ăn kiêng an toàn, mang lại hiệu quả cao. Việc nhịn ăn gián đoạn sẽ giúp cơ thể kiểm soát cân nặng, đường trong máu và các vấn đề tim mạch hiệu quả. Áp dụng chế độ ăn 16:8 đúng cách, tuân thủ các nguyên tắc an toàn để đạt kết quả tốt nhất. Hy vọng bài viết trên đây sẽ giúp bạn đọc hiểu về chế độ ăn kiêng 16:8 đang làm mưa làm gió hiện nay, để thực hiện đúng, hiệu quả nhất.

>> Xem thêm các bài viết liên quan:

  1. Cách Lập Chế Độ Ăn Tăng Cân Và Bổ Sung Dinh Dưỡng Cho Người Gầy
  2. Thực Đơn Và Chế Độ Ăn Cho Người Tiểu Đường Tuýp 2
  3. Paleo Diet Là Gì? Chế Độ Ăn Paleo Diet Giảm Cân Có Hiệu Quả?
  4. Low Carb Là Gì? Khám Phá Chế Độ Ăn Ít Tinh Bột Giúp Giảm Cân Hiệu Quả